Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giao thông:

 

“Văn hoá trách nhiệm”người đứng đầu khi liên tiếp xảy ra TNGT đường sắt?

Vũ Xuân Bân | Thứ Ba, 29/05/2018 10:23 GMT +7

(Vanhien.vn) “Cá nhân tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân. Xin gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân các vụ tai nạn đường sắt thời gian qua. Tôi chịu trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành trong toàn ngành giao thông vận tải, trong đó có ngành đường sắt đã để xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp chiều tối 28-5 với các đơn vị liên quan nhằm giải quyết các vụ tai nạn đường sắt mấy ngày qua.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc sáng 24/5/2018 tại Tĩnh Gia - Thanh Hoá. Ảnh: Internet

Theo ông Thể, các vụ tai nạn đã gây thiệt hại về người, lại diễn ra liên tục, điều này không chỉ gây tổn thất lớn và còn làm giảm niềm tin của người dân. "Với đà này thì ai còn tin vào ngành đường sắt, ai còn dám đi tàu nữa" - ông Thể nêu ý kiến gay gắt. Đồng thời yêu cầu các lãnh đạo Cục đường sắt, Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải đánh giá chính xác và thực chất về các nguyên nhân. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng lên tiếng phê bình người đứng đầu Cục đường sắt Việt Nam và Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Ông yêu cầu các đơn vị chức năng "bớt đọc báo cáo đi" và đưa ra giải pháp "làm ngay". Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm nghiêm túc, từ trách nhiệm đứng đầu của lãnh đạo đến từng địa chỉ cụ thể của các cán bộ công nhân viên vi phạm.


Qua đó, chúng ta thấy được “văn hoá trách nhiệm” của  người đứng đầu là Bộ trưởng GTVT với tinh thần cầu thị, không né tránh, “nhìn thẳng vào sự thật” yếu kém để sửa và sửa triệt để, khẩn trương, không để tái diễn những sai phạm, dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt do yếu tố chủ quan của ngành này trong những ngày gần đây.

Liên tiếp trong 4 ngày từ 24 đến 27/5/2018, đã xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm 3 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại lớn, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Vụ tai nạn giữa tàu hàng và xe bồn tại Diễn Châu (Nghệ An) chiều 27/5 không gây hư hại về đường ray, không có thiệt hại về người. Xe tải đã được cẩu đi, tàu tiếp tục được đưa về ga để kiểm tra, tuyến đường sắt qua đây đã thông trở lại bình thường. Vụ tai nạn giữa 2 tàu hàng tại Ga Núi Thành (Quảng Nam), tới 16h ngày 27/5, đã khắc phục sơ bộ và thông tàu trở lại với tốc độ hạn chế. Còn hiện vụ tàu hàng trật bánh tại Hưng Nguyên (Nghệ An) cũng được khắc phục, việc chạy tàu trở lại bình thường.


Riêng vụ tai nạn tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá), dù đường sắt đã thông từ chiều 24/5 (ngày xảy ra tai nạn) nhưng tới nay vẫn khai thác ở tốc độ hạn chế. Tới nay, vẫn còn 1 đầu máy và 2 toa tàu nằm dưới ruộng chưa được di dời.


Suy cho cùng những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra vừa qua là do yếu kém của ngành đường sắt, khiến câu hỏi về trách nhiệm của Tổng Cty Đường sắt (VNR), Bộ GTVT trong đảm bảo an toàn đường sắt càng thêm nhức nhối.

Trước thực trạng TNGT đường sắt liên tiếp xảy ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và VNR phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền. Tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.  Bộ GTVT cần rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát. 


Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ vụ tai nạn giao thông đường sắt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt. 


Ban ATGT các địa phương có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, VNR  trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.


Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh: Nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt vừa qua, các cơ quan điều tra đang vào cuộc,  phải nghiên cứu, tổng hợp lấy lời khai các bên liên quan, mổ “hộp đen” tàu, lấy dữ liệu các camera xung quanh để xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Sau khi có kết quả chi tiết sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. Thực tế có thể thấy rằng, mỗi vụ tai nạn xảy ra đều có nguyên nhân về điều kiện hạ tầng đường sắt cũ kỹ (hơn 100 năm), thiết bị và ý thức của người tham gia giao thông cùng với sự vận hành của công nhân viên đường sắt. Có vụ tai nạn tích hợp rất nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân là do lỗi của tác nghiệp.


Cả nước hiện có 5.768 đường ngang giao cắt đồng mức. Trong đó, VNR quản lý 1.517 giao cắt đồng mức (452 giao cắt đồng mức mới ở mức độ có đèn báo, biển báo chưa có cần chắn). VNR đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cấp nguồn kinh phí để xử lý 452 đường ngang từ biển báo, cần chắn sang cần chắn tự động để hạn chế rủi ro.


Trong quá trình triển khai, ngành đường sắt mới chỉ cấp được một phần nguồn vốn 170 tỷ cuối năm nay hoàn thành 100 cần chắn tự động. Các vị trí còn lại VNR tăng cường biển báo, cảnh báo và phối hợp với địa phương bố trí người ra chốt gác giảm thiểu rủi ro, tăng cảnh báo cưỡng bức lên thay vì tự giác.


Các địa phương hiện quản lý tới 4.211 giao cắt đồng mức. Đây là các lối đi tự mở của người dân và do trong quá trình quản lý của địa phương, việc quản lý quy hoạch và đường ngang chưa được tốt dẫn đến việc người dân tự mở các đường ngang, xây nhà giáp ranh với đường sắt, mở lối đi qua đó. Đó là những tiềm ẩn nguy hiểm lớn nhất trong TNGT đường sắt. Báo cáo Bộ GTVT mới đây về an toàn đường sắt, VNR cho biết, tính từ ngày 16/9/2017-15/4/2018, đường sắt xảy ra 199 vụ tai nạn, làm chết 91 người, bị thương 122 người.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}