Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghệ thuật:

 

"Hoa về trong đêm" - Triển lãm giới thiệu 32 bức sơn mài của họa sĩ Trần Quốc Long

Xuân Thủy | Thứ Ba, 11/12/2018 12:02 GMT +7

Vanhien.vn - Làm sơn mài rất kì công, nhưng chỉ năm 2018 mà Trần Quốc Long có thể hoàn thành gần 50 tranh sơn mài là điều rất đáng nể phục về độ tập trung và cảm hứng sáng tạo. Chỉ xét riêng về số lượng, đây đã là một con số kỷ lục, hiếm có họa sĩ nào có thể làm được như vậy. Triển lãm Hoa về trong đêm dự kiến giới thiệu 32 bức sơn mài được lựa chọn từ số lượng đã sáng tạo.

 

Không dừng lại ở các sắc nâu, đen, vàng bạc truyền thống, sơn mài của Trần Quốc Long bứt phá với các gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ…; nó có thể chính là những cảm xúc bùng nổ của chàng trai nhiều khát khao, nhiều trăn trở với cuộc đời.

Hoa về trong đêm 1

Tác phẩm Hoa về trong đêm 1

Tên triển lãm là cách gợi nhắc về sự dữ dội của thiên nhiên, của con người Thanh Hoá, của vùng đất văn minh Mường - quê hương Trần Quốc Long. Nó cũng gợi ta nhớ về một câu thơ trong bài Tây Tiến của thi sĩ Quang Dũng: “Mường Lát hoa về trong đêm hơi”. Sự dữ dội của thiên nhiên thấm vào con người sinh ra nơi vùng đất này, thấm vào cả phong cách sáng tạo. Nhưng cũng như Tây Tiến, những đóa hoa sơn mài của Hoa về trong đêm càng dữ dội, trăn trở bao nhiêu thì càng sâu lắng, tinh tế, giàu sức sống bấy nhiêu.

Hoa về trong đêm 8

Tác phẩm Hoa về trong đêm 8

Từ nhỏ Trần Quốc Long đã rất mê vẽ, nhưng để cầm được tấm bằng của Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh mất hơn 10 năm làm đủ thứ việc không tên. Anh đã phải vượt lên chính mình, vượt qua các rào cản từ gia đình, dòng họ, làng xóm… trước khi nộp đơn đi thi. Gia đình muốn anh thi vào những ngành nghề ổn định, dễ sống hơn. Sau khi học ra trường, đến nay đã là triển lãm cá nhân thứ hai, Trần Quốc Long đang dần xác định địa vị cho nghiệp dĩ của mình. Anh sẵn sàng vượt qua các nhu cầu khác của bản thân để tập trung cho vẽ và vẽ.

Hoa về trong đêm 20 - văn hiến

Tác phẩm Hoa về trong đêm 20

Thời gian gần đây anh sống và vẽ tại Đà Lạt. Trong căn phòng trọ nhỏ nơi phố núi, đêm về, khi mù sương phủ kín mảnh sân, thấm đẫm từng chiếc lá trên vòm cây đuôi công trước cổng nhà, anh bắt đầu vẽ. Đó là lúc tâm hồn tĩnh lặng đối diện với sự cô độc, sự khát khao được giãi bày…, tât cả được anh chắt lọc và bày biện lên tranh. Anh trò chuyện với cuộc đời thông qua bảng màu của sơn mài. Và cứ như thế, những bức hoạ như những đoá hoa đã ra đời trong lặng lẽ của đêm sương.

 

Trong loạt tranh này, tác phẩm của Trần Quốc Long luôn có hình bóng một người con gái, với thân hình, mái tóc và đôi tay mềm mại. Người con gái trong tranh cũng chính là hình hài cuộc sống mà hoạ sĩ muốn biểu hiện? Hình tượng ấy luôn quý phái, lộng lẫy, đẹp đẽ, khác xa vẽ thô ráp, trần trụi của chính họa sĩ. Trần Quốc Long không chọn những hình tượng cụ thể về nghèo khó, hoặc bi ai, dù điều đó dễ tạo được sự đồng cảm của người xem.

Họa sĩ Trần Quốc Long

Họa sĩ Trần Quốc Long say sưa thực hiện một tác phẩm "Hoa về trong đêm"

“Đôi khi, tôi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, bởi dường như tôi không thể hòa mình theo cách của số đông. Tôi thu mình lại, rồi chọn sự giải tỏa bản thân mình qua hội họa. Những cái tôi nghĩ, tôi đau đáu được giải tỏa chất chứa trong những bức tranh sơn mài. Sơn mài rất gò bó trong sáng tác, không thể phóng túng cầm cọ lướt qua giá vẽ, mà phải lao động nghệ thuật cật lực, chăm chỉ, miệt mài, tập trung nhưng đó là sự tập trung nhẹ nhàng như thiền định. Trường phái biểu hiện sẽ giúp tôi có thể cân bằng dược sự gò bó trong quy tắc sáng tác tranh sơn mài, nhưng vẫn có thể tự do trong tư tưởng, điều người nghệ sĩ luôn hướng đến. Vì thể tôi chọn trường phái biểu hiện”, họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ. 

Người vẽ tâm niệm cảm xúc của nghệ thuật hội hoạ sẽ đến từ sự xúc động về sắc màu, qua sắc màu và “hình tượng biểu hiện” mà tác giả kể câu chuyện với người xem. Vì vậy mỗi người thưởng thức sẽ có những cảm nhận riêng. Trần Quốc Long không chủ trương “định hướng”, “quy định” cảm xúc của người xem, hội hoạ cần bay bổng, cần tự do cho hoạ sĩ và cả tự do cho người cảm nhận nữa.

 

Về hoạ sĩ TRẦN QUỐC LONG

Ngày sinh: 15/10/1981

Quê quán: Tĩnh Gia, Nghi Sơn, Thanh Hóa

Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015

Đã từng tham gia các triển lãm:Triển lãm nhóm của sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam - các năm 2012, 2013, 2014; Các triển lãm nhóm với nghệ sĩ trong nước - năm 2015; Triển lãm cá nhân đầu tiên mang chủ đề 3.600 ngày - năm 2014.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}