Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Công nghệ:

 

"Thượng đế" bị phiền toái khi chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số

Vũ Xuân Bân | Thứ Tư, 20/06/2018 22:37 GMT +7

(Vanhien.vn) Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng được Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) công bố, kể từ 15-9-2018, thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Có khoảng 60 triệu thuê bao, tức khoảng 60 triệu khách hàng là “thượng đế” của các nhà mạng chịu ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi này.


Nhiều thuê bao lo ngại việc chuyển thành 10 số sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ khác mà họ đang sử dụng hằng ngày như: xác thực giao dịch ngân hàng trực tuyến, xác thực tài khoản các dịch vụ mạng Gmail, Zalo, Facebook... cũng như các loại ví điện tử MoMo, Payoo.

Mặc dù trách nhiệm trực tiếp đang đặt trên vai các nhà mạng, tuy nhiên làm thế nào đừng tiếp tục “hành thượng đế” như đã từng xảy ra khi thực hiện quy định “chụp hình chân dung cho thuê bao”. 

Khoảng 60 triệu thêu bao là con số “khủng” đang có nhiều lo ngại khi chuyển đổi từ 11 số thành 10 số. Chẳng hạn với giao dịch ngân hàng trực tuyến hiện nay, những khách hàng sử dụng số điện thoại 11 số lo lắng sẽ không nhận được mã xác thực một lần (OTP) hoặc phải mất thời gian đến ngân hàng để thực hiện thao tác đổi số điện thoại. Đặc biệt, họ có thể mất những bạn chat hoặc đối tác giao dịch quen thuộc do họ cũng sử dụng đầu số 11 số... Các ví điện tử còn có thêm khả năng không thực hiện được việc chuyển tiền giữa hai tài khoản (đang dùng số điện thoại 11 số) hoặc bị chuyển nhầm cho người khác...

Với các dịch vụ quốc tế như Google, Gmail, Facebook... vốn được sử dụng rất phổ biến hàng giờ tại Việt Nam, rất nhiều người dùng lo ngại việc xác thực tài khoản có thể không thực hiện được do việc chuyển đổi đầu số gây ra. Các dịch vụ trong nước còn có thể nhờ đơn vị cung cấp hỗ trợ nhưng các dịch vụ quốc tế là không hề dễ dàng. Điều này càng thêm khó trong bối cảnh Google, Facebook không hề chịu sự tác động nào, thậm chí họ có thể chẳng cần quan tâm đến việc chuyển đổi đầu số di động diễn ra tại Việt Nam.

Khi đó, người dùng hoặc phải lo đi chuyển đổi số điện thoại đăng ký xác thực các tài khoản trên trước ngày 15/9 để đảm bảo an toàn hoặc chấp nhận rủi ro có thể xảy ra...Bên cạnh đó, nhiều thuê bao di động cũng lo ngại phải chuyển đổi thủ công số điện thoại của bạn bè, người thân, đối tác làm ăn (nếu họ đang dùng đầu 11 số) rất mất thời gian nếu nhà mạng không có công cụ hỗ trợ hoặc tự động chuyển đổi.

Đặc biệt, rất nhiều người dùng các dịch vụ khác có liên quan đến việc nhận thông báo qua số điện thoại như: điện, nước, Internet... cũng lo ngại các thông báo hóa đơn không đến được với mình do phía nhà cung cấp dịch vụ không tự động đồng bộ việc chuyển đổi đầu số mới, dẫn đến nguy cơ chậm thanh toán các loại dịch vụ cơ bản nêu trên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của mỗi hộ gia đình cũng như rắc rối cho cả xã hội...

Để hạn chế tối đa tác động phiền toái, Bộ TT-TT cho biết đang cùng các doanh nghiệp viễn thông thực hiện những biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp các biện pháp kỹ thuật. Đại diện nhà mạng VinaPhone cho hay: Các phương án kỹ thuật đã được VinaPhone chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định; khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới; sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ… Nhà mạng MobiFone cũng cho hay sẽ tiến hành tất cả giải pháp để người dùng nhận thấy việc chuyển đổi mã mạng đơn giản. Đại diện Viettel đưa ra các cam kết tương tự, đồng thời tiết lộ Viettel đang xây dựng hệ thống phần mềm để hỗ trợ như trước đây từng hỗ trợ chuyển đổi mã vùng tự động thông qua ứng dụng My Viettel. 

Trong bối cảnh cạnh tranh, việc các nhà mạng đưa ra các cam kết bảo vệ khách hàng bằng các giải pháp kỹ thuật, truyền thông là điều dễ hiểu để “khách hàng không giận dỗi bỏ đi với các nhà mạng khác”, song phía người dùng không khỏi lo lắng về mức độ phiền toái. Nguyên do, các dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube...) hay Apple ID (App Store, iCloud...) thường được kích hoạt thêm lớp bảo mật OTP. Như vậy, khi việc chuyển đổi mã mạng diễn ra, người dùng có thể không nhận được mã xác thực vì OTP được gửi đến số điện thoại cũ, dẫn đến việc không đăng nhập được tài khoản. Phiền toái nữa là đối với số điện thoại đăng ký với ngân hàng, nhiều khả năng người dùng phải bỏ thời gian để ra ngân hàng làm đơn yêu cầu đổi số. Với phiền toái này, các nhà mạng thừa nhận rằng, chủ thuê bao bị chuyển đổi phải đăng ký lại các dịch vụ “bên thứ ba” có liên quan chứ nhà mạng không thể làm được việc ấy và cũng chưa có kế hoạch nào cho việc này. 

Suy cho cùng việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số, các nhà mạng đổ phiền toái lên "thượng đế" là người thuê bao.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}