Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Những nguyên tắc khi giao tiếp với cấp trên

Tiến Huy | Thứ Ba, 22/09/2020 09:28 GMT +7

Không giống như đối với đồng nghiệp, ứng xử giao tiếp với cấp trên luôn khiến không ít người lo lắng. Cùng với sự phát triển toàn diện của xã hội thì mức độ tương tác giữa sếp và nhân viên ngày càng được chú trọng trong mục tiêu xây dựng mối quan hệ và cải thiện chất lượng công việc.

Các cuộc họp, thảo luận, gặp mặt riêng, ăn trưa… luôn là những cơ hội mà bạn và cấp trên có thể dễ dàng tiếp xúc và trò chuyện với nhau. Dù cho mục đích là về công việc hay cá nhân, trực tiếp hay gián tiếp thì vẫn cần có những nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này không những giúp bạn hiểu rõ thói quen nên và không nên sử dụng trong quá trình giao tiếp mà còn giúp bạn tự tin để tạo lập những cuộc trò chuyện hiệu quả, đúng mực. 5 nguyên tắc sau hỗ trợ bạn giao tiếp với cấp trên hiệu quả.

Đặt mình vào vị trí của cấp trên

Careerlink- Vanhien-1

Giao tiếp là kỹ năng không còn lạ gì đối với người tìm việc ở Hà Nội, TPHCM hay các ứng viên tìm việc làm ở Vũng Tàu hôm nay, nhưng không phải ai cũng biết cách ứng xử phù hợp, đặc biệt với cấp trên của mình.

Nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quá trình giao tiếp với cấp trên đó là thái độ tôn trọng và đặt bản thân vào vị trí của đối phương. Khi có những vấn đề cần thảo luận để đưa ra ý kiến, đôi khi nếu chỉ sử dụng quan điểm cá nhân của bạn thôi thì không thể nhìn nhận sự việc một cách toàn diện. Vì vậy đừng quên lắng nghe và đánh giá sự việc dưới góc độ ở mức độ khái quát hơn, đặc biệt là đối với những vấn đề liên quan đến giá trị và lợi ích của công ty, doanh nghiệp. Chẳng hạn khi trình bày với sếp về các phương án chiến lược, cần hiểu rõ đâu là mục tiêu mà cấp trên muốn hướng đến, tránh tập trung quá nhiều những khía cạnh mang tính cục bộ, cá nhân.

Careerlink- Vanhien-2_1

Điều chỉnh hành vi, lời nói trong từng trường hợp

Một trong những lỗi sai mà nhân viên thường mắc phải khi làm việc và giao tiếp với cấp trên đó là chưa biết cách điều chỉnh hành vi và lời nói tùy vào từng trường hợp cụ thể sao cho phù hợp. Tùy thuộc vào phong cách làm việc là tính cách cá nhân mà giữa nhân viên và sếp luôn có những ranh giới nhất định. Bạn cần phải lưu ý trong các trường hợp tham gia giao tiếp để biết được khi nào có thể thoải mái trong tác phong, hành động và khi nào cần phải nghiêm túc và tập trung. Nguyên tắc này giúp bạn tránh được những trường hợp thiếu kiềm chế và vô ý quá mức.

Tránh làm sếp “bẽ mặt”

Trong những cuộc họp, hội thảo thường xảy ra những tình huống bất ngờ khi cấp trên của bạn vô tình có những phát ngôn hoặc hành động hớ hênh không mong muốn. Lúc này bạn không nên ngại ngần mà im lặng khiến sếp khó xử và thậm chí là không có hình ảnh đẹp trong mắt của cấp dưới hoặc đối tác đến từ doanh nghiệp khác. Bạn nên xử lý khéo léo trong môi trường tập thể bằng cách nhắc riêng hoặc chủ động giúp đỡ sếp khắc phục sự cố một cách tinh tế để vừa có thể tránh gián đoạn tiến độ cuộc họp, hội thảo mà còn có thể ghi điểm trong mắt mọi người.

Thể hiện thái độ sẵn sàng chịu trách nhiệm

Trong suốt quá trình làm việc không thể tránh khỏi những sai sót khiến bạn có thể phải đối diện với sếp để nhận phê bình. Khi giao tiếp với cấp trên trong trường hợp này, hầu hết các nhà quản lý sẽ chú ý vào thái độ của nhân viên nhiều hơn là phân định rạch ròi đúng sai. Vì thế bạn không nên cố tìm cách thoái thác hay bào chữa nhằm làm nhẹ tội trạng mà phải nghiêm túc tự kiểm điểm và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo. Nguyên tắc này không những giúp bạn có được sự tin tưởng và tin cậy hơn từ cấp trên khi biết can đảm đối diện với sai phạm mà còn là thói quen tích cực trong quá trình làm việc và rèn luyện.

Thẳng thắn khi cần thiết

Nguyên tắc quan trọng cuối cùng và cũng là tố chất cần có của một nhân viên khi giao tiếp với cấp trên đó là tinh thần thẳng thắn. Điều này được thể hiện thông qua cách bạn trực tiếp bày tỏ quan điểm, ý kiến hay nguyện vọng về những vấn đề cá nhân cũng như đóng góp cho sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Không ít nhân viên ngại làm việc này vì sợ sếp sẽ không đồng ý hoặc sẽ không quan tâm và đánh giá cao những đề xuất đã nêu ra, thậm chí sẽ không tốt khi vô tình làm phật ý sếp. Đây là nhận thức không còn phù hợp với sự phát triển hiện đại của xã hội, khi bạn có thể tự do trong phát ngôn của mình tại doanh nghiệp một cách phù hợp, đúng mực.

Logo-1200-careerlink_1

Thông tin liên hệ:

CareerLink Việt Nam

Trụ sở chính: 270 - 272 Cộng Hòa, P.13, Quận Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3813 0501 - Website: http://careerlink.vn

                        

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}