Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Tin nóng
Thứ Hai, 25/05/2020 23:33

Kinh tế:

 

6 cách đánh giá văn hóa doanh nghiệp của công ty khi tìm việc

Phương Hà | Thứ Năm, 21/05/2020 08:53 GMT +7

6 cách đánh giá văn hóa doanh nghiệp của công ty khi tìm việc

 

Bất kể bạn làm cho một công ty nhỏ hay một tập đoàn lớn, uy tín và văn hóa doanh nghiệp của công ty sẽ có tác động to lớn tới độ thỏa mãn trong công việc, cũng như sự nghiệp của bạn về lâu về dài. Hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp bạn thêm yêu thích công việc, thúc đẩy sự sáng tạo và năng suất của bạn. Ngược lại, một môi trường làm việc độc hại sẽ khiến mỗi ngày đi làm của bạn như cực hình. Vậy làm thế nào để đánh giá một doanh nghiệp có đủ tin cậy cho bạn gửi gắm giá trị vào đó hay không? Hãy thực hiện những điều sau.

logo-1200_1

 

Theo dõi thông tin về doanh nghiệp trên internet, truyền hình, đài báo

Không chỉ khi tìm việc toàn thời gian mà khi tìm việc làm tại nhà, bạn cũng cần tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp. Và một trong những cách thuận tiện nhất là tham khảo các thông tin về công ty trên internet và truyền hình. Với một cú click chuột, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bài viết về quá trình phát triển, thành tựu, cách họ xử lý một khủng hoảng gần đây hay chia sẻ của một nhân vật xuất sắc trong công ty. Đây sẽ là bức tranh lớn để bạn nhìn được tổng thể doanh nghiệp đó có chỗ đứng và được công chúng đánh giá như thế nào. Một doanh nghiệp dính nghi vấn, cáo buộc về chất lượng dịch vụ, hay đối đãi không tử tế với nhân viên… thì chắc chắn bạn nên tránh xa. Ngược lại, nếu độ nhận diện với công chúng của họ rất tích cực thì sẽ giúp bạn củng cố được niềm tin hơn, nhưng vẫn nên hỏi han thêm vì cũng có thể do doanh nghiệp này có luồng quan hệ tốt mà thôi.

 

Khai thác qua các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp 

Bạn có thể nói lên rất nhiều điều về một tổ chức qua các kênh truyền thông xã hội của họ. Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều sử dụng trang web riêng cùng với các mạng xã hội như Facebook, Youtube, LinkedIn... để phục vụ truyền thông, tuyển dụng hoặc thể hiện một khía cạnh “hậu trường” về văn hóa nơi công sở. Khi nhìn vào những nội dung đó, hãy cân nhắc: Bạn có thể nhìn thấy bản thân hòa nhập vào đó không? Bạn có cảm nhận được sự gắn kết giữa các nhân viên không? Bạn có thấy thu hút bởi giá trị mà doanh nghiệp đang khẳng định qua những bài đăng đó không?

 

Tìm hiểu về người lãnh đạo doanh nghiệp là người như thế nào

Văn hóa doanh nghiệp của công ty hình thành từ niềm tin và giá trị mà những nhà sáng lập và lãnh đạo hướng tới, sau đó phát triển thành các mục tiêu, chính sách và quy tắc giúp vận hành toàn bộ tổ chức. Người lãnh đạo là hiện thân cho tầm nhìn của doanh nghiệp, có ảnh hưởng lớn tới sự thành công của toàn bộ tổ chức. Khi có một lãnh đạo giỏi và tận tâm, nhân viên sẽ có thêm động lực và tinh thần học hỏi, nắm bắt được nhiều cơ hội hơn trên con đường phát triển sự nghiệp. Nếu nhà lãnh đạo hoặc một cá nhân nào đó trong doanh nghiệp là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, trang cá nhân của họ cũng là một nơi để bạn có thể khai thác thêm đó.

 

Lắng nghe những mối quan hệ trực tiếp làm việc trong doanh nghiệp

Nghe chia sẻ từ những người trực tiếp làm việc luôn là cách để bạn tới gần với doanh nghiệp nhất có thể. Hãy cố gắng tận dụng những mối quan hệ xung quanh, dù đó là người quen của bạn hay thậm chí là người quen của người quen của bạn. Môi trường làm việc thế nào, họ có thỏa mãn với công việc hiện tại không; sếp và đồng nghiệp của họ như thế nào; họ học được và có thêm những cơ hội gì ở đó… Trên mạng xã hội thời nay cũng có vô số các nhóm chia sẻ kinh nghiệm ứng tuyển và làm việc từ chính những người trong doanh nghiệp để bạn tích lũy hiểu biết đó.

 

Hỏi thăm đối tác, khách hàng của công ty

Đôi khi, nhân viên của công ty sẽ có xu hướng đưa ra những ý kiến chủ quan, nên bạn cần một nguồn thông tin khách quan hơn để đánh giá về doanh nghiệp. Đó có thể là một người quen của bạn từng có kinh nghiệm tiếp xúc với doanh nghiệp đó, hoặc có thể kết nối bạn với ai khác đã từng; ví dụ sếp, nhân viên họ tiếp xúc là người như thế nào, quy trình làm việc của bên đó ra sao, có tôn trọng đối tác không... Bên cạnh đó, các trang đánh giá online cũng là nguồn giúp bạn cảm nhận mức độ tin cậy của doanh nghiệp đứng từ góc độ một khách hàng.

 

Đặt câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp của công ty trong vòng phỏng vấn

Trong vòng phỏng vấn, khi bạn được trực tiếp tiếp xúc với đại diện từ doanh nghiệp, đừng bỏ qua cơ hội này để có câu trả lời đúng nhất về văn hóa doanh nghiệp của công ty. Ví dụ một số câu hỏi bạn có thể đặt ra là:

  • Điều gì làm anh chị thích nhất/ tự hào khi làm việc tại công ty này?
  • Những điều quan trọng anh chị đã học được khi làm việc tại đây?
  • Công ty hỗ trợ nhân viên trong phát triển chuyên môn và thăng tiến nghề nghiệp bằng cách nào?
  • Giá trị của công ty được thể hiện như thế nào trong quá trình tuyển dụng và đánh giá năng lực nhân viên?
  • Anh chị sẽ thay đổi điều gì cho công ty nếu có thể?
  • Anh chị có lời khuyên gì dành cho các ứng viên ứng tuyển vào công ty/ các nhân viên mới chuẩn bị đi làm?

Hãy đánh giá dựa trên nội dung trả lời và cách người phỏng vấn trả lời (họ có chân thành không, có thỏa đáng không có phần vòng vo và chung chung…). Nếu người phỏng vấn nói những điều trái ngược với những gì bạn biết thì bạn nên tìm hiểu kỹ hơn. Đừng ngần ngại bày tỏ những thắc mắc của bạn về văn hóa doanh nghiệp của công ty với nhà tuyển dụng, nhưng hãy nhớ trên tinh thần cầu tiến chứ không phải để cân đo lợi ích. Chúc các bạn thành công!

 

Phương Hà

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}