Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nhà đất:

 

BĐS: Hết thời “ăn cây táo rào cây sung”

Thảo Nguyên | Thứ Ba, 15/10/2013 06:37 GMT +7
(Văn Hiến) - Gần một năm nay, giới “cò” đất dường như đang rơi vào những thời khắc khó khăn trong nghiệp làm ăn. Việc kiếm vài trăm triệu mỗi tháng vào giai đoạn sốt đất là chuyện dễ như bóc bánh để ăn thì tại thời điểm này, kiếm được một “phi vụ” làm ăn cũng là chuyện không dễ.

Đâu còn kiếm tiền dễ như “cò đất”?

Trước thời điểm tháng 8, tháng 9 năm 2011, lúc mà thị trường đất nền, thổ cư, chung cư Hà Nội đang vào giai đoạn sốt nóng, người người đua nhau mua chung cư để ở, để lướt sóng. Đó cũng chính là những quãng thời gian hoàng kim nhất của đội quân "cò" nhà, đất.

Hầu hết các giao dịch dù thành công hay không đều dính dáng ít nhiều đến vai trò của các "cò" nhà, đất. Họ chính là những nhân viên môi giới, tư vấn của các trung tâm nhà đất, các sàn giao dịch BĐS. “Cò” nhà đất sống bằng tiền phần trăm và tiền chênh lệch trong việc làm trung gian mua bán nhà đất. Vì vậy, thị trường nhà đất càng sốt, người đi mua nhà đất càng nhiều thì “cò” nhà đất càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Bởi ngoài tiền phần trăm thu được từ cả bên bán lẫn bên mua, khi thị trường đang trong cơn sốt, “cò” dễ dàng khống chế bằng nhiều chiêu kênh giá để nâng mức giá bán để ăn tiền chênh lệch.

Có thể nói, ít có nghề nào kiếm tiền dễ hơn nghề môi giới BĐS. Chẳng hạn, với những dự án bốc thăm phiếu đăng ký góp vốn hay mua căn hộ, mảnh đất thì chỉ cần có được một vài phiếu rút thăm hoặc một số địa chỉ cần bán nhà, đất thì thu nhập trong tháng đó của các cò không dưới 100 triệu đồng.

Trò chuyện với Huy – nhân viên một văn phòng môi giới BĐS trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho hay: Gọi là nhân viên kinh doanh cho oai, chứ anh cũng chỉ là “cò” chuyên đi buôn… nước bọt. Công việc hàng ngày của anh là lên mạng tìm kiếm những lô đất mà khách hàng muốn bán. Thậm chí phải đi lang thang khắp nơi tìm những tờ rơi người dân có nhà đất rao bán dán trên tường rào để liên hệ làm trung gian và tìm khách mua. Anh cho biết, đa số các công ty này không trả lương cố định và mức phí dịch vụ cũng do các cò tự đặt ra. Thường là 100 nghìn dẫn khách đi xem nhà, nếu môi giới thành công thì được 0,5% - 1% tổng số tiền bán nhà, hoặc gia chủ “tùy tâm cảm ơn” cũng phải vài chục triệu. “Có tháng, cứ vài ngày tôi lại đưa cho vợ chục triệu là chuyện bình thường. Nhưng bây giờ… ngồi không uống nước chè cho hết ngày”, - anh Huy than thở.

Siêu thị BĐS: Mô hình bán hàng mới

Khách hàng ngày nay có lẽ đã chán ngán với kiểu làm ăn “chộp giật” chạy theo lợi nhuận của các cò đất. Họ thận trọng hơn và cũng “khôn ngoan” hơn. Vì thế, thị trường BĐS khó khăn, “cò” đất cũng dần hết cửa làm ăn. Ngay cả những “ông lớn” trong ngành BĐS cũng chật vật. Họ không ngừng tìm cách để bán hàng nào là giảm giá, khuyến mãi, chia nhỏ diện tích, chuyển đổi công năng dự án… thay đổi cả phương thức bán hàng và cách tiếp thị dự án để tìm kiếm khách hàng. Trong đó, mô hình siêu thị dự án BĐS là một giải pháp mới ưu việt trong bối cảnh hiện nay.

Siêu thị dự án BĐS là một ý tưởng kinh doanh hoàn toàn mới. Tại đây, các sản phẩm được chưng bày khá đa dạng, được chia theo các vùng miền Bắc, Trung, Nam hoặc chia theo các phân khúc để người mua dễ dàng thăm quan và lựa chọn.

Đặc biệt, giống như các siêu thị bán hàng tiêu dùng, giá của các sản phẩm cũng được niêm yết công khai hoặc các nhân viên tư vấn sẵn sàng cung cấp bảng báo giá để khách hàng tiện so sánh. Nếu mua khách hàng sẽ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, không phải mua đi bán lại qua nhiều mối trung gian như làm việc với các “cò đất” trước đây.

Ngoài thông tin minh bạch về các dự án, khách tham quan còn có thể tìm hiểu các thông tin khác liên quan tới BĐS thông qua đội ngũ nhân viên tư vấn. Cũng qua họ khách hàng có thể liên hệ với những nhà đầu tư có uy tín.

Chỉ trong một buổi sáng tìm hiểu, so sánh vợ chồng chị Nga đã tìm được “ngôi nhà mơ ước”, anh chị vui mừng chia sẻ: “Tôi thực sự rất tiếc vì mình đã không đến đây sớm hơn, cứ chạy theo “cò” rất mất thời gian mà không hiệu quả, chỉ mất buổi sáng đến đây vợ chồng tôi đã tìm được căn hộ ưng ý cả về chất lượng lẫn giá cả”.

“Đến xem nhà tại siêu thị dự án BĐS không những giúp tôi tiết kiệm được thời gian bởi các mô hình dự án sắp xếp khoa học mà tôi còn có thể biết được hầu hết mọi thông tin về dự án đó chẳng hạn như tiến độ xây dựng, tiến độ thanh toán… giúp tôi yên tâm khi chọn mua nhà”, - chị Liên, một khách hàng chia sẻ.

Mô hình Siêu thị BĐS là một xu thế mới bán hàng mới của thị trường BĐS, góp phần quan trọng nhằm hướng tới một thị trường lành mạnh, minh bạch và mang lại giá trị cho các bên tham gia.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}