Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Bảo tàng, du lịch "bắt tay" thu hút khách quốc tế

Thanh Giang | Thứ Tư, 09/10/2013 00:23 GMT +7
(Văn Hiến) - Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã cùng tọa đàm ngày 21/3, tại Hà Nội nhằm thu thập các ý kiến đóng góp, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành, du lịch để thu hút khách du lịch quốc tế đến với bảo tàng, nhất là với các tour tham quan Thủ đô Hà Nội (city tour).

 

Ngành văn hóa kết hợp với ngành du lịch sẽ tạo “đòn bẩy” để cùng nhau phát triển hiệu quả.

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết: Bảo tàng đang tiếp tục triển khai đề án "Tăng cường gắn kết các bảo tàng với hoạt động du lịch". Thời gian qua, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam rất nỗ lực đổi mới cơ sở vật chất và tư duy trưng bày triển lãm để phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của du khách. Bảo tàng đã mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình bảo tàng lịch sử văn hóa sang bảo tàng chuyên về giới, năng động, hiện đại và thu hút hơn. Cơ sở vật chất của Bảo tàng đã được nâng cấp, sửa chữa hiện đại, thu hút công chúng từ cổng vào. Bảo tàng cũng lựa chọn các chủ đề trưng bày thường xuyên mới, mà gần đây nhất là 3 chủ đề: Phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử và thời trang nữ. Ngoài ra còn có các trưng bày chuyên đề gây được chú ý của công chúng như: "Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm-Đẹp-Vui", "Gánh hàng rong", triển lãm áo dài "Quốc sắc thiên hương"... Tuy vậy, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn là điểm đến còn ít người biết, trong đó có cả các công ty lữ hành, du lịch.

Không chỉ riêng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mà nhìn chung các bảo tàng ở Hà Nội đều chưa thu hút được du khách quốc tế. Chỉ có số ít bảo tàng đã xây dựng được thương hiệu với khách quốc tế, được du khách yêu thích. Trong đó, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đang đứng đầu danh sách các bảo tàng thường xuyên đón du khách quốc tế, tiếp theo đó là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quân sự, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam...

Đại diện nhiều công ty lữ hành đã đóng góp ý kiến để Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam hoàn thiện phần trưng bày, thu hút khách quốc tế hiệu quả. Đại diện Vidotour cho biết, do kinh tế khó khăn nên khách du lịch quốc tế đã giảm bớt độ dài tour so với những năm trước. Do đó, lựa chọn sản phẩm đưa vào tour chào bán được các công ty lữ hành cân nhắc kỹ. Đối với tour du lịch thành phố Hà Nội chỉ kéo dài từ nửa ngày đến một ngày thì bảo tàng lại không phải là điểm đến phổ thông như đối với phố cổ, nghe ca trù hay đi xích lô ngắm phố phường. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở trung tâm thành phố, gần khu phố cổ, tiện cho khách không có thời gian đi xa, đây là điểm mạnh so với một số bảo tàng khác. Điều cần thiết là Bảo tàng phải tạo ra được sản phẩm trưng bày độc đáo, kịp thời đưa thông tin đến các đơn vị lữ hành, du lịch để xây dựng điểm đến trong tour chào bán.

Đại diện nhiều đơn vị du lịch, lữ hành khác cũng nói rằng: Để thu hút khách quốc tế thì Bảo tàng cần chú trọng hơn nữa đến cách thức trưng bày, phải tạo ra được điểm nhấn nhất định cho mỗi phần. Thêm vào đó cần chú trọng đến các hoạt động tương tác giữa du khách và nội dung trưng bày hoặc cho du khách tự tay tham gia quá trình tạo sản phẩm trưng bày. Thêm vào đó, đối với các nội dung thuyết minh tại bảo tàng có thể phối hợp với các công ty lữ hành để hướng dẫn viên du lịch giới thiệu đến du khách bằng nhiều thứ tiếng chứ không chỉ là tiếng Anh...

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Giáo phường ca trù Thăng Long cũng đang có kế hoạch xây dựng không gian hát ca trù phục vụ du khách quốc tế ngay tại bảo tàng này.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}