Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giao thông:

 

Bình Phước: CSGT không quản nắng mưa vì những tuyến đường bình yên

Nhóm PV | Thứ Sáu, 15/08/2014 04:05 GMT +7
Đúng 12 trưa ngày 12/8, tại Quốc lộ 14 (xã Minh Lập, huyện Chơn Thành), giữa cái nắng như thiêu đốt cùng gió bụi bạc đường của vùng đất ráp gianh biên giới, nhóm phóng viên chúng tôi may mắn được “mục sở thị” một ca trực của các chiến sĩ cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước.

Gian khổ trên những tuyến đường


     Có tới tận nơi, chứng kiến tận mắt mới thấy được những khó khăn, gian khổ của các đồng chí đối với công tác bảo vệ an toàn giao thông. Trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng gắt, bụi đường, gió mù mịt, lại không hề được sử dụng bất cứ một loại khẩu trang, kính mắt hay vật dụng che nắng nào nhưng các chiến sĩ cảnh sát vẫn rắn rỏi, kiên cường tuần hành trên mọi tuyến đường.

     Ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày nghỉ cũng như ngày lễ, các đồng chí đều không rời vị trí. Vì đặc điểm khí hậu nên ở Bình Phước, thời tiết nắng gắt là chủ yếu. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường chính vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa. Nắng kết hợp với gió cuốn bụi bay mù đường, hơi nóng phả liên tục từ tứ phía, nhiều đoạn đường xấu đầy ổ gà với sỏi đá trơn trợt vô cùng nguy hiểm nhưng chưa một giây phút nào các đồng chí lơ là nhiệm vụ. Đại úy Lê Đức Trình – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bình Phước) chia sẻ: “Mỗi ca trực của anh em từ 8  tiếng, một ngày chia làm 2 ca. Với tần suất công việc như vậy nên trước khi khi vào nghề, dù da có trắng đến đâu, chỉ cần qua vài lần trực thì mặt ai người nấy cứ ngày một sạm đen”.

 
Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước xử lý vi phạm

     Căng thẳng, áp lực như vậy nhưng mỗi lần có xe vi phạm, lái xe yêu cầu giải thích quy định này, quy định kia, các đồng chí vẫn kiên nhẫn trình bày, thuyết phục cho đến khi lái xe đồng ý. Không ít trường hợp nhiều người say xỉn, vượt quá tốc độ nhưng đến khi bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, yêu cầu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn thì họ bắt đầu “cãi chày, cãi cối”, đến khi thấy không có kết quả, liền quay sang sinh sự, dọa dẫm, ăn vạ...

     “Trong các nhiệm vụ của cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước thì việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là phức tạp hơn cả. Vì khi say xỉn, thần kinh của người vi phạm thường không ổn định nên chuyện cự nự, phản kháng thô bạo rất dễ xảy ra. Do đó, chúng tôi phải bố trí tăng cường lực lượng Cảnh sát cơ động để phối hợp với Cảnh sát giao thông. Đồng thời, nhằm tránh tình trạng các đối tượng sau khi tỉnh rượu gây chuyện, cãi vã, chối tội, vu khống lực lượng cảnh sát, kinh nghiệm của chúng tôi là đều phải sử dụng camera chuyên dụng để quay lại, giữ bằng chứng đối chất.” – Đại úy Lê Đức Trình cho biết.

Ngàn lẻ một kiểu bao biện

     Ngay trên Quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Minh Lân, chưa đầy nửa tiếng đồng hồ chúng tôi chứng kiến rất nhiều người dân tham gia giao thông vi phạm luật lệ. Khi lực lượng công an xử lý, nhắc nhở, các đối tượng vi phạm liền bao biện với cả một ngàn lẻ một lý do. Không chỉ vậy, nhiều đối tượng ngay khi thấy cảnh sát xuất hiện, liền lập tức đối phó bằng cách tấp vào lề hay xuống xe dắt bộ.

     Anh Nguyễn Thanh Hải (trú tại ấp 2, xã Minh Lập) nói: “Do nhà em ở ngay bên kia đường mà chỉ chạy qua nhà bạn gần đây, nên em chủ quan không đội mũ bảo hiểm cũng không đem giấy tờ xe”. Ngay sau khi lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu anh Hải ký vào biên bản, mẹ anh ở gần đó liền chạy ra can ngăn với lý do rằng: “Cả nhà làm rẫy chỉ có một chiếc xe thôi, các chú công an thương tình tha cho. Mà con tôi vi phạm nhưng đây là xe của bố nó nên phải đợi ông ấy về mới kí được”.

     Hầu hết các trường hợp không đội mũ bảo hiểm ở Bình Phước xuất phát từ việc chưa ý thức được tác dụng của mũ. Nhiều người coi đây chỉ là thứ "đối phó" để tránh bị phạt chứ không nhằm mục đích bảo vệ bản thân. Họ còn giải thích rằng đi đoạn đường gần đội mũ bảo hiểm bó buộc, mất thời gian. Chỉ khi nào có việc đi xa mới phải đội mũ để phòng bị kiểm tra là chính.

 
Đại úy Nguyễn Tấn Vạn thực hiện kiểm tra, đo nồng độ cồn

     “Mình biết là xe mình chở quá trọng tải nhưng vì đây là chuyến cuối nên phải cố gắng vét cho hết. Mong các cán bộ thông cảm cho mình, thương tình tha cho”. Anh Lê Văn Quý (trú tại xã Bình Long) – lái xe vượt quá số cân quy định trả lời.

Tại nhiều vùng nông thôn của tỉnh Bình Phước, vẫn còn tồn tại không ít người dân chưa ý thức tự giác chấp hành khi tham gia giao thông. Dù biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm, sau đó lại bao biện bằng đặc điểm văn hóa “duy tình hơn duy lý” của người Việt.

     “Nhiều trường hợp vi phạm, khi bị cảnh sát phát hiện, xử lý, họ liên tục xin xỏ, năn nỉ, dẫn ra các mối quan hệ làng xóm, dòng họ. Không những vậy, có một số đối tượng vì sợ chúng tôi gửi giấy phạt về cơ quan nên khai báo sai về địa chỉ, công việc. “Siết” chặt quá, không ít lần chúng tôi đã nhận được sự đe dọa từ chính cánh lái xe”. Đại úy Nguyễn Tấn Vạn chia sẻ.

     Dù thời tiết nắng gắt hay mưa dầm, gió bụi, những chiến sĩ cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước vẫn ngày ngày đang căng sức trên các tuyến đường vì mặt trận an toàn giao thông. Khi cánh lái xe bức xúc, thậm chí manh động làm liều, họ cũng là người trực tiếp lắng nghe, giải thích, kiên cường đón nhận khó khăn và quyết tâm giải quyết đến cùng sự việc. Trong quá trình làm nhiệm vụ, dù gian khổ, nguy hiểm luôn rình rập nhưng các chiến sĩ vẫn cố gắng phấn đấu hoàn thiện mình, xây dựng hình ảnh người cảnh sát giao thông Bình Phước văn minh, thân thiện, liêm khiết phục vụ nhân dân.

 
(Còn nữa)
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}