Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Ẩm thực:

 

Cà phê mang đi lên ngôi

Nguyễn Hằng | Thứ Bảy, 28/09/2013 05:21 GMT +7
Cà phê mang đi (take away coffee, to go coffee) đã có những bước khởi động hoàn hảo và đang tiến vào thị trường đồ uống hiện đại.

 

JPEG - 24.5 kb
Chị Ánh Tuyết đang lựa chọn cho mình một ly cà phê “to go” để thưởng thức.

Cà phê mang đi là một nét đặc trưng của những đất nước công nghiệp. Chính sự hội nhập quốc tế đã đem cà phê mang đi vào thị trường Việt Nam.

Tiện lợi đủ đường cho kẻ bán, người mua

Nói về những khó khăn ban đầu của cà phê “to go” ở Việt Nam, anh Minh Trí- nhân viên maketing của Passio cho biết: “Khi mới chập chững bước ra thị trường, cà phê “to go” không được đón nhận nồng nhiệt như hiện tại, bởi thời điểm khoảng 7 năm trước người Việt còn chưa quen với cách uống cà phê mới lạ này. Họ thích nhâm nhi một tách cà phê đen, đặc nhỏ giọt trong một không gian trữ tình. Cà phê loãng, màu nâu được pha chế cùng nhiều nguyên liệu khác bị cho là cà phê dởm, chỉ một số ít bạn trẻ thích khám phá mới tìm đến cà phê “to go” mà thôi”.

Hình thức ca phê mang đi xuất phát từ những quán cà phê vỉa hè và bắt đầu thông dụng trong khoảng vài năm trở lại đây. Mặc dù xuất hiện khá trễ so với kiểu cà phê truyền thống nhưng cà phê mang đi lại có tốc độ phát triển rất nhanh và mạnh nhờ vào khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng trong thời đại công nghiệp.

Đây là loại cà phê nhanh, dùng cho những người bận rộn và thường xuyên di chuyển, tiện lợi cho người dùng về cả không gian lẫn thời gian. Đó là lý do khiến loại thức uống này ngày càng được nhiều người lựa chọn. Chỉ với một không gian nhỏ làm quầy pha chế, một vài chiếc ghế cho khách hàng ngồi chờ là một quán cà phê mang đi đã có thể ra đời.

Các thức uống tiêu biểu của dạng cà phê mang đi là Cookies ice blended (bánh Oreo xay nhuyễn), Cappuccino, Latte, Mocha, Chocolate đá xay, các loại Yogurt mang hình thức chung rất bắt mắt. Khác hoàn toàn so với cách uống cà phê truyền thống của người Việt, cà phê mang đi có thể uống nhiều lần trong ngày như là thức uống giải khát bởi loại thức uống này có lượng cafein ít, không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng.

JPEG - 26.2 kb
Việc được tận mắt chứng kiến quá trình pha chế cà phê ngay tại quầy cũng khiến khách hàng có cảm giác chuyên nghiệp và tin tưởng hơn.

 

Một số công ty chuyên sản xuất và phân phối cà phê cũng không ngần ngại cho ra đời quầy hàng take away như một cách tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

 

Chuyên nghiệp và nhiều phong cách

Mỗi thương hiệu cà phê mang đi đều tạo cho mình một phong cách độc đáo, mới lạ như phong cách Ý: Passio, Urban Station, Effoc và Freddo... hay phong cách Pháp của La Fontiane, cho khách hàng những lựa chọn thích hợp. Điểm đặc biệt của những quán cà phê “to go” là xay tại chỗ nên cà phê còn giữ được nguyên vẹn hương vị ban đầu, khiến cho khách hàng cực kỳ ấn tượng và tin cậy. Bên cạnh đó mỗi thương hiệu sở hữu một không gian rất khác biệt, tạo ra sự phong phú và cá tính riêng không nhầm lẫn: màu xanh lá tươi mát của Passio, màu xanh đậm cùng không gian ấm cúng của Effoc, sự sang trọng pha chút bụi bặm với các hình vẽ graffiti của Fabulous, cánh cửa của Urban Station cũng rất thu hút bởi hình ảnh một cái box điện thoại công cộng...

Dạo một vòng quanh các con đường trong thành phố ta có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều quán “Take away Coffe”, “To go Coffee” với không gian nhỏ nhưng khá tấp nập. Có nhiều con đường có đến hàng chục quán cà phê “to go” như Võ Thị Sáu, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai ở TP.HCM... Khách hàng ở đây chủ yếu là học sinh, sinh viên và nhân viên công sở.

Tuỳ vào đối tượng phục vụ mà giá cả cũng có sự chênh lệch, dao động từ 12.000 – 45.000 đồng/ly, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Rất nhiều quán cà phê “to go” đặt gần các trường đại học và các toà nhà công sở là lựa chọn hay cho những giờ giải lao hay nghỉ trưa. Hình thức giao hàng tận nơi cũng thuận lợi hơn cho những khách hàng quá bận rộn. Anh Nguyễn Hải Ninh - Giám đốc thương hiệu Urban Station tại Việt Nam cho biết hiện tại mỗi ngày chuỗi cửa hàng của anh tiếp nhận khoảng 3000 lượt khách đến uống.

Bạn Bảo Anh- sinh viên trường Đại học Kỹ thuật & Công nghệ TP.HCM chia sẻ: “Trước đây mình chỉ đi uống cà phê với bạn bè vào buổi tối vì ban ngày lịch học quá bận, bây giờ có nhiều quán cà phê kiểu này nên mình có thể uống mọi lúc mọi nơi mà không phải mất nhiều thời gian như trước nữa”.

Cạnh tranh cao, khách hàng hưởng lợi
Hình thức đầu tư ca phê mang đi phù hợp với những cá nhân không dư giả về tài chính. Tuy nhiên, việc nhiều thương hiệu đua nhau cho ra đời những quầy cà phê lưu động khiến việc cạnh tranh trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này đòi hỏi các quầy hàng tạo ra sự khác biệt trong hương vị đồ uống, cách phục vụ và các chương trình ưu đãi, như: giao hàng tận văn phòng làm việc chỉ sau 5 đến 10 phút gọi điện, liên tục có những khuyến mãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách, chẳng hạn ưu đãi mỗi ngày đối với 5 khách hàng may mắn sẽ được tặng 5 cốc cà phê miễn phí, tặng thẻ giảm giá.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}