Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn nghệ sỹ:

 

Ca sĩ Hồng Nhung nhẫn nại lội ngược dòng

Việt Long | Thứ Tư, 09/10/2013 11:14 GMT +7
Nếu như trong cuộc thi Sao Mai năm 2009, Trần Thị Hồng Nhung làm cú lội ngược dòng, từ ”vé vớt” đến giành giải nhì dòng hát thính phòng, thì cho tới nay, cô vẫn nhẫn nại lội ngược dòng để đi mãi, đi mãi vào đời sống âm nhạc - một đời sống rộng mênh mông, dường như vô bờ bến.

 

JPEG - 35.2 kb

Hồng Nhung trong buổi họp báo ra mắt CD "Huyền thoại lời ru"

Sự lội ngược dòng của Hồng Nhung bây giờ không nhằm tới cái đích giải thưởng nào, mà là nhằm tôn vinh, khẳng định một dòng nhạc kén người hâm mộ, dâng hiến cho công chúng những giá trị nghệ thuật có truyền thống lâu đời, nhưng đang bị lấn át bởi dòng nhạc giải trí xô bồ. Đó là một thử thách lớn, đòi hỏi một nghị lực lớn. Vì theo dòng nhạc này, người hát phải có nội lực, phải được đào tạo bài bản. Nhưng như thế chưa đủ, để đưa dòng nhạc vốn mang tính “quý tộc” này đến được với đông đảo công chúng, lại phải dung dị hóa, mềm hóa nó đi và truyền vào nó hơi thở của cuộc sống đương đại.

Nhung sinh ra và lớn lên ở thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) trong một gia đình không theo nghề nghệ thuật. Nhưng, Bắc Ninh lại là vùng quê quan họ, nơi mà giọng nói của con người dường như là để dành cho hát. Lối hát mềm mại, thắm tình của người quan họ thấm vào cuộc sống, ảnh hưởng tới biết bao con người từ tấm bé. Chất giọng mượt, vang mà nhẹ của người quan họ được di truyền qua các thế hệ, mà Nhung cũng được thừa hưởng. Nhung yêu ca hát và thích hát ngay từ nhỏ. Khi chuẩn bị học hết trung học cơ sở, Nhung đã xin bố mẹ cho đi học hát nhưng chưa được chấp thuận. Có lẽ bố mẹ lo cho Nhung theo sự nghiệp này sẽ rất vất vả và khó thành công. Chính vì thế, hành trình để gắn bó với âm nhạc của Nhung cũng phải trải qua nhiều thử thách.

Rồi may mắn đã mỉm cười với Nhung, cô bé yêu âm nhạc và hơi nhút nhát. Nhung có người chú họ là NSUT. Quốc Hưng (khi đó còn là sinh viên Nhạc viện hà Nội) với cảm quan âm nhạc nhạy bén, sớm phát hiện ra khả năng ca hát của Nhung, đã động viên gia đình cho Nhung đi theo con đường âm nhạc. Khi ấy, bố mẹ mới đồng ý cho Nhung vào Nhạc viện Hà Nội học văn hóa. Chú Quốc Hưng chu đáo dạy cho Nhung hát sau những buổi học văn hóa. Sau 3 năm, cô mới được gia đình đồng ý cho thi vào Nhạc viện. Quả nhiên, Quốc Hưng đã đánh giá đúng khả năng của Nhung - cô đỗ vào trường và trở thành một học sinh có nhiều triển vọng. Nhung được học những người thầy giầu kinh nghiệm của Nhạc viện, như nghệ sĩ Gia Khánh, nghệ sĩ Mỹ Bình (thầy của những danh ca: Thanh lam, Hồng Nhung, Ngọc Anh…) và đặc biệt là GS. NSND Trung Kiên, một bậc thầy của nghệ thuật thanh nhạc nước nhà. Tính ham học hỏi giúp Nhung học hành thuận buồm xuôi gió – hết trung cấp, cô lên học đại học. Vào năm 2009, tuy chưa tốt nghiệp đại học, chưa biểu diễn đơn ca trên sân khấu bao giờ, nhưng được bạn bè và thầy cô động viên, Nhung mạnh dạn tham gia cuộc thi Hát thính phòng – Nhạc kịch toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội. Không ngờ, cuộc thử sức ấy đã đưa Nhung đi khá xa so với mong ước: vào tận vòng chung kết, được báo chí khen ngợi có thẩm mỹ âm nhạc, có cách thể hiện độc đáo, giàu nhạc cảm. Đó là bước đệm quan trọng để sau đó, Nhung giành giải Nhì phong cách thính phòng trong cuộc thi Sao mai toàn quốc.

Đối với nghệ sĩ, phong cách sống có ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp của họ. Không ít người được mệnh danh là “ngôi sao” có lối sống phóng túng, tạo ra các vụ tai tiếng để được mau nổi tiếng. Có những ca sĩ tài năng không lấy gì làm siêu việt, nhưng giỏi các chiêu trò ngoài nghệ thuật, lại trở thành những “ông hoàng”, “bà chúa” của làng giải trí. Nhung biết lánh xa các trò phù phiếm đó. Cô tự khẳng định bản thân bằng thực lực nghệ thuật của mình. Sau khi trở thành “ngôi sao” của giải Sao Mai, cô vẫn vậy – một cô gái nhẹ nhàng trong giao tiếp, từ tốn trong cách nói năng và đặc biệt là không toan tính vụ lợi. Cô có sức hút ở cái nhìn trong veo mà lại đằm thắm, ở giọng hát ngày càng có chiều sâu, tràn đầy nhạc cảm. Có được như vậy, là do cô không ngừng rèn luyện, tự bồi đắp tình cảm của mình qua các ca khúc và sự tiếp xúc với công chúng.

Việc luyện tập của Nhung diễn ra gần như là cả ngày, bởi bất cứ lúc nào Nhung cũng nghĩ tới nó. Buổi sáng ngủ dậy Nhung tranh thủ tập thể dục - có thể là chạy bộ, tập yoga... Rồi luyện thanh khoảng 30 phút cho thông giọng và để ổn định kỹ thuật của giọng hát. Sau đó tiếp tục thực hiện những công việc theo kế hoạch mà Nhung đã sắp xếp như đi thu thanh, biểu diễn theo chương trình của Đài Tiếng Nói Việt Nam và các chương tình biểu diễn khác.

Trước mỗi ca khúc, Nhung đều đọc rất kỹ từng lời ca và giai điệu của tác phẩm. Bên cạnh đó Nhung có thể tìm hiểu trực tiếp qua tác giả hoặc đọc những thông tin để có thể hiểu được những điều tác giả muốn truyền tải. Đó cũng chính là cách nhanh nhất để Nhung có thể tìm được sự đồng cảm của mình với tác phẩm và thể hiện nó tốt hơn. Ngoài ra, thời gian đi giải khát với bạn bè đồng nghiệp cũng rất đáng quý, bởi đó là lúc mọi người có thể trao đổi nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp với nhau. Khi hiểu, khi thấm bài hát rồi, Nhung để cảm xúc của mình được tự do tuôn trào theo những nốt nhạc chứ không quá toan tính, tìm cách xử lý từng chi tiết. Chính sự chân thật của cảm xúc ấy làm cho giọng hát của Nhung có sức truyền cảm mạnh, lôi cuốn người nghe.

May mắn cho Nhung là cô được làm việc tại Nhà Hát Đài Tiếng nói Việt Nam, nơi có một môi trường nghệ thuật nghiêm túc và luôn có đất “dụng võ”. Việc thu thanh các bài hát mới diễn ra thường xuyên, khiến cho cô luôn tiếp xúc được với các tác phẩm có nhiều phong cách của nhiều tác giả trong cả nước. Với bất cứ tác phẩm nào, Nhung cũng có thái độ trân trọng, cũng tìm hiểu kỹ, tập kỹ trước khi thu. Cô hiểu rằng thu thanh, được nghe đi nghe lại chính giọng hát của mình, là cách rất tốt cho ca sĩ tự sửa những nhược điểm, phát huy ưu điểm. Cô không thể nhớ hết mình đã thu thanh bao nhiêu lần, với bao nhiêu ca khúc, nhưng điều mà cô thấm thía là chính nội dung của những ca khúc mà cô thể hiện – về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa, về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… giống như những chất dinh dưỡng quý giá mà cuộc đời ban tặng để nuôi dưỡng tâm hồn cô.

Được tham gia biểu diễn là hạnh phúc đối với Trần Hồng Nhung. Không giống một số “ngôi sao” khác, khi có danh là “hét” tiền thù lao rõ cao, Nhung khiêm nhường nhận phục vụ là chính, trừ những buổi do “bầu sô” tổ chức mang tính kinh doanh, còn thì bồi dưỡng tùy theo khả năng nhà tổ chức. Không phải vì thế mà giá trị của Nhung bị hạ xuống, trái lại, được nâng cao – bởi vì người nghệ sĩ không phải cứ có tiền thù lao cao là có giá trị cao. Khi mời Nhung tham gia các chương trình phục vụ chính trị - xã hội, ai cũng thấy dễ chịu do thái độ nhiệt tình và vô tư của cô. Do vậy, cô đuợc mời biểu diễn ở rất nhiều chương trình lớn như: Ngày âm nhạc Việt Nam, Nghìn năm Thăng Long-Hà Nội.... biểu diễn rất nhiều chuơng trình từ thiện như: Vòng tay nhân ái, Trái tim nhân ái, Chắp cánh ước mơ – Vượt sông hồ tìm chữ, Thắp sáng niềm tin – Tiếp bước em tới trường.... Nhung đã đi diễn phục vụ từ những tỉnh, thành tới những vùng xa xôi của tổ quốc. Trong năm qua, Nhung đã may mắn đuợc đi phục vụ đồng bào Việt Nam ở Ba Lan, Lào, Tiệp, Đức.... Khán giả của những chương trình như vậy thường thể hiện chất văn hóa của họ qua việc lắng nghe ca sĩ hát và nhiệt tình hoan nghênh, động viên ca sĩ. Đi biểu diễn ở nươc ngoài lần nào, Nhung cũng được khán giả yêu cầu hát bài “Quê hương”. Cô đã hát không biết bao lần “Quê hương”, và lần nào cũng tràn đầy cảm xúc. Lần nào, Nhung cũng thấy khán giả có những người khóc, khiến cô cũng khóc theo – vừa hát vừa khóc trong nỗi đồng cảm với những người dân Việt tha hương, nặng lòng với Tổ quốc. Có những buổi đi biểu diễn ở vùng núi xa xôi tận Hà Giang, gặp phải trời mưa, đoàn dự định hoãn diễn. Nhưng đồng bào cứ đội ô chờ đợi, khiến các nghệ sĩ cầm lòng chẳng đậu. Thế là trong tiếng mưa rả rích của núi rừng, công chúng đội ô xem hát, còn nghệ sĩ thì đội mưa mà hát say sưa. Cách thưởng thức nghệ thuật thấm đãm chất văn hóa và tình người đó càng khiến cho Nhung ham rèn luyện, nghiêm túc biểu diễn hơn để đáp lại thịnh tình của công chúng.

Trần Hồng Nhung luôn coi trọng sự học hành và yêu nghề sư phạm. Cô học thêm và đã thi đỗ thủ khoa đầu vào chuyên ngành âm nhạc hệ cao học của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đồng thời, cô cũng dạy thêm cho những mầm non âm nhạc muốn tiếp cận với con đường âm nhạc. Lúc làm trò, khi làm thầy, cả hai vai trò cùng thúc đẩy Trần Hồng Nhung rèn luyện nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn.

Sau 3 năm thành danh ở Sao Mai và sau 4 năm tốt nghiệp bậc đại học, Trần Hồng Nhung mới cho ra mắt đĩa hát riêng đầu tiên của mình : “Huyền thoại lời ru”. Đó không phải là sự chậm trễ, mà thể hiện sự cẩn trọng của cô. Cô không muốn hái quả xanh mà chăm chút cho cây tươi tốt với những chùm quả chín mọng mới đem dâng hiến cho đời.

Với hành trang đã được chuẩn bị chu đáo, Trần Hồng Nhung đang vững bước rên con đường đầy thử thách, phấn đấu cống hiến cho công chúng những giá trị nghệ thuật ngày càng có chất lượng cao hơn. Từ nay tới tết âm lịch, Nhung dày đặc lịch biểu diễn, trong đó có hai chương trình quan trọng là vào Cần Thơ tham gia chương trình “Tôi là chiến sĩ” . Tiếp đến là quay ra Đà Nẵng tham gia chương trình “Tiếp sức cho dân”. Con đường nghệ thuật đang rộng mở và trải dài trước mắt Hồng Nhung.

Trân Hồng Nhung với ca khúc "Người con gái Pa Cô":
Tiết mục trong chương tình MỘT THỜI ĐỂ NHỚ do Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam và Nhà xuất bản Dân trí tổ chức vào tối 19 tháng 5 năm 2012 tại Hà Nội.

Trần Hồng Nhung và tốp nữ Đài TNVN với "Bài ca đường 9 chiến thắng":

 
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}