Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Bài viết:

 

Cầu Long Biên

Đông Tác giao lưu | Thứ Tư, 20/08/2014 01:39 GMT +7
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng của Hà Nội, nối Bến Nứa (quận Hoàn Kiếm) với bến Bồ Đề (huyện Gia Lâm, nay là quận Long Biên). Cầu dài khoảng 2km, có một đường ray cho xe lửa chạy ở giữa, hai bên dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Kể từ cuối TK 20, cầu chỉ dành cho xe lửa, xe 2 bánh và người đi bộ.

 

Tên nhà thầu gắn trên cầu Long Biên
 
Cầu Long Biên xây năm 1898, hoàn thành năm 1902. Thực dân Pháp đặt tên cầu theo tên của viên Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer (sau trở thành Tổng thống Pháp). Thời trước, dân chúng quen gọi là cầu sông Cái. Hiện nay trên đầu cầu vẫn còn gắn tấm biển kim loại của nhà thầu có khắc dòng chữ “1899 -1902. Daydé & Pillé. Paris”.
 
Cầu Long Biên khánh thành năm 1902 sau gần 4 năm xây dựng. Có một điều lạ là xe cộ không đi về phía tay phải như thông lệ luật giao thông của Pháp. Hồ sơ lưu trữ cho biết năm 1924 đã có quy định xe cơ giới đi bên phải. Đến năm 1929 thì do đường lên xuống cầu ở bờ bắc thuộc tỉnh Bắc Ninh quá tải thường bị tắc đường nên Công sứ Bắc Ninh xin đổi ngược chiều, nhưng phải đến tháng 2-1937 mới thực thi và duy trì cho đến nay.
 
Cầu Long Biên phía Bến Nứa. Bưu ảnh Pháp đầu TK20
 
Dự án xây dựng cầu được Paul Doumer thông qua ngày 4-6-1897, đến ngày 4-6-1897 tiến hành đấu thầu, có 6 công ty Pháp tham dự. Mỗi nhà thầu được phép đưa ra 2 dự án A và B. Thống sứ Bắc Kì Fourès là Chủ tịch Hội đồng thẩm định các dự án. Cuối cùng, Hội đồng mở thầu đã chọn dự án B của công ty Daydé & Pillé với giá 5.390.794 franc Pháp. Cây cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo do hãng Eiffel thiết kế, giống với kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp.
 
Lụt ngập đầu cầu Gia Lâm năm 1926
 
Nha công chính Đông Dương xây dựng phần cầu dẫn. Ngày 12-9-1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau 3 năm chín tháng thì hoàn thành, dù kế hoạch dự trù phải mất 5 năm. Đội xây cầu gồm hơn 3000 công nhân bản xứ và khoảng 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp. Họ đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6,2 triệu franc Pháp, không vượt quá dự trù là bao.
 

Những lính Pháp cuối cùng rút qua cầu Long Biên ngày 10-10-1954
 
Cầu Long Biên từng chứng kiến cuộc rút quân bí mật đêm 17 tháng 2 năm 1947 của Trung đoàn Thủ đô và sự ra đi của thực dân Pháp ngày Giải phóng 10-10-1954. Cuối thập niên 1960, các điểm cao trên nóc cầu trở thành ụ pháo 12,7mm chống máy bay Mỹ. Bộ đội Việt Nam đã xây dựng hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m trên bãi cát nổi giữa sông, dùng máy bay trực thăng cẩu pháo cao xạ 57mm đến để vẫn có thể bắn khi có lũ cao nhất. Ngoài ra dưới sông còn có các tàu tuần tiễu tham gia bảo vệ cầu.
 
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam giai đoạn l (1965-1968) cầu Long Biên bị ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Giai đoạn cuối (1972) cầu bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Các nhịp của cầu bị bom đánh đổ đã được thay bằng các dầm bán vĩnh cửu, có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới.
 
Cầu Long Biên năm 1985
 
Sang thời bình, Hà Nội liên tục xây dựng thêm các cầu khác nối hai bờ sông Hồng. Từ thập kỷ 90, cầu Long Biên chỉ còn được sử dụng cho tàu hỏa, xe đạp và người đi bộ. Cuối năm 2005 xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc cầu Chương Dương. Năm 2002, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án gia cố sửa chữa cầu Long Biên giai đoạn 2, đầu tư 95 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn khai thác đến năm 2010./.
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}