Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Thị trường:

 

Câu trả lời cho những ai đã, đang và sẽ tham gia BÁN HÀNG ĐA CẤP

Mến Bùi | Thứ Hai, 17/08/2015 14:34 GMT +7
Gần đây, sau hàng loạt các công ty bán hàng đa cấp bị lật tẩy thì hoạt động này vẫn không ngừng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người. Và bán hàng đa cấp có thực sự tốt hay không? Đó vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ khiến các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, liên tục gặp phải những bê bối về tài chính cũng như cuộc sống tinh thần khi tham gia bán hàng đa cấp.
 
 
Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) hay kinh doanh đa cấp (multi-level marketing) hoặc kinh doanh theo mạng (network marketing) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Và là phương thức kinh doanh tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường đem chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh…
 
Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế là cả một khoảng cách xa vờ, khi mà hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chỉ kiếm lợi nhuận từ những người tham gia mạng lưới chứ không phải là cạnh tranh với nhau về giá và chất lượng sản phẩm, thì đây đang là vấn đề gây tranh  cãi ở nhiều quốc gia.
 
Đã có rất nhiều quan điểm khác nhau khi nói về đề tài này. Đặc biệt là ở Việt Nam?  Điều đó đã khiến không ít người lầm tưởng và phạm phải những điều không đáng có. Sau đây là quan điêm của diễn giả Fancis Hùng (F.H) – chuyên gia huấn luyện bán hàng giỏi nhất khu vực - về vấn đề bán hàng đa cấp (BHĐC) mà chúng tôi ghi nhận được từ trang facebook cá nhân của anh khi mà có rất nhiều các bạn ái mộ đã mong muốn anh thể hiện quan điểm của mình.

Theo F.H: “Để biết được một hệ thống kinh doanh có thể giúp chúng ta thành công hay không, cái giá phải trả cho sự thành công đó là bao nhiêu, nếu cùng với cái giá phải trả như thế - nỗ lực của tôi được đặt vào lĩnh vực khác thay vì với KDĐC thì tôi có thành công hay không? các bạn cần phải trả lời một số câu hỏi sau đây:
 
1. Sản phẩm của công ty kinh doanh đa cấp có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với sản phẩm cùng loại  trên thị trường hay không? Điều này cần có chứng thực của cơ quan chuyên môn về tính năng vượt trội của sản phẩm. Nếu thật sự vượt trội thì rất dễ áp đảo sản phẩm khác trên thị trường nếu được phân phối theo kênh truyền thống mà không cần phải đa cấp. Vậy thì tại sao phải sử dụng mạng lưới để tiêu thụ ( tránh sự cạnh tranh về chất lượng trực tiếp chăng?). Dấu hỏi lớn ở đây về tính năng sản phẩm. 
 
2. Mục tiêu hàng đầu của sản phẩm khi được làm ra là đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm đó của end- users (người tiêu dùng cuối cùng). Tổng số lượng sản phẩm bán ra của hệ thống đa cấp – có bao nhiêu phần trăm khách hàng là end- user? Bao nhiêu khách hàng là thành viên của chính công ty mình đang bán sản phẩm? Tôi đoán rằng tỷ lệ này là 10% cho end- users thôi, mà nếu như vậy 90% mua sản phẩm chỉ để tích điểm, bán lòng vòng trong hệ thống, bán cho thành viên bên ngoài mới vào hệ thống…thì đã biến sản phẩm đó thành công cụ kinh doanh thay vì sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu sử dụng (như là  mục đích tự nhiên của sản phẩm được làm ra), mặc dù nó khoác trên mình chiếc áo hoa mỹ là vì người tiêu dùng, nhưng bản chất của nó không đúng như vậy.  

3. Vậy sản phẩm của các công ty đa  cấp có  phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của khách hàng hay không? Hay nó (sản phẩm) bị biến thành công cụ cho một mạng lưới kinh doanh sử dụng để kiếm tiền? Nếu đây thực sự là vấn đề thì mục tiêu phục vụ người tiêu dùng của sản phẩm đã bị lợi dụng. Nếu tôi là người có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng liệu tôi có bỏ ra số tiền đắt gấp 10 lần sản phẩm cùng loại bày bán trong siêu thị khi mua hàng của công ty đa cấp hay không?. Tôi có dịp trò chuyện với một bạn kinh doanh đa cấp, bạn cho biết giá bán một gói cà phê nhỏ (pha mỗi ly một gói) là 45,000. Trong khi sản phẩm cà phê của Trung Nguyên, Vina cà phê, Nestle chỉ có 3,000-4,000. Sự chênh lệch là rất lớn. 
 
4. Nếu cá nhân nào tuyên bố là mình thành công theo phương thức kinh doanh đa cấp này dưới góc độ tài chính thì bạn nên xin phép xem giấy tờ nộp thuế thu nhập của họ có phản ánh đúng với tuyên bố của người đó hay không? Cho dù người đó là “tuyến trên” của bạn.  

5. Nếu bạn gặp một đối tác hoàn toàn mới, bạn có tự tin để giới thiệu với đối tác “tôi là người bán hàng đa cấp” hay không? Nếu bạn không đủ tự tin để giới thiệu như vậy mà buộc phải đi lòng vòng để tránh hai từ “đa cấp” thì chính trong niềm tin của bạn đã không chắc chắn và bạn đã có câu trả lời cho mình rồi.  

6. Trong bán hàng nếu bạn không có sự tự tin (mà nền tảng của sự tự tin là sự thật) vào những nội dung mình đang bán thì tốt nhất nên đổi nghề hoặc đổi sản phẩm/ hình thức kinh doanh để lấy lại sự tự tin vốn là nền tảng cơ bản nhất trước khi bạn trao dồi kỹ năng khác.  
 
7. Nếu KDĐC là hình thức ưu việt thì tại sao nó vẫn là đề tài gây tranh  cãi ở nhiều quốc gia. Một số  nước cho phép và một số nước thì cấm tuyệt đối. Bạn có đủ năng lượng để đi thay đổi quan điểm của mọi người về điều này không? Đặc biệt là ở Việt Nam?  

8. Đồng ý rằng hình thức/ lĩnh vực kinh doanh nào cũng có tiêu cực, nhưng tại sao nhắc đến hai từ “đa cấp” thì đa số khách hàng đều đề phòng?  

9. Các bạn đang có công việc chính thức ở các công ty khác thì phải cẩn thận khi có thêm công việc là bán hàng đa cấp. Vì tôi cảm thấy rằng, ngay cả trong giờ làm việc (được trả lương bởi công ty chính thức) nếu bạn gặp bất kỳ người nào  liên hệ với bạn thì trong đầu bạn đã có ý mời gọi họ vào mạng lưới đa cấp của bạn. Điều này không công bằng cho công ty đang trả lương cho bạn, bạn  đã “đánh cắp” giờ làm việc của công ty chính thức, bạn đã “đánh cắp” trí tuệ của chính bạn (lẽ ra là cống hiến cho công ty đang trả lương cho bạn) để sử dụng cho quyền lợi cá nhân của bạn (kinh doanh đa cấp). Bạn đã gieo một cái “nhân” rất xấu mà chắc chắn cái “quả” bạn gặt trong tương lai sẽ nghiêm trọng vô cùng. Tôi nhấn mạnh rằng chỉ cần “tư tưởng” bạn nghĩ về quyền lợi riêng của bạn trong giờ làm việc thôi nhé, chứ chưa nói đến là bạn thật sự hành động mời gọi người đó thì bạn đã gieo mầm xấu trong sự nghiệp của bạn rồi đó.  

10. Vấn đề cuối cùng. Công ty sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hình thức đa cấp đã thu lợi rất lớn từ doanh số bán ra mà người mua phần lớn là thành viên của mạng lưới. Họ đã vẽ nên một bức tranh về thu nhập “thụ động” để đánh vào tâm lý lười biếng và lòng tham của mọi người để hình thành nên một mạng lưới rộng lớn  để tiêu thụ đồng thời tránh phải cạnh tranh đối đầu trực tiếp với sản phẩm cùng loại trên thị trường.  

11. Tôi đã từng đến nhiều quốc gia và nhận thấy rằng kinh doanh đa cấp hoàn toàn  không “phát triển mạnh” ở các nước đó theo như lời quảng cáo của các công ty đa cấp vì người dân ở các nước đó cũng dị ứng với từ “đa cấp” như chính người Việt chúng ta.”
 
Cùng với đó, F.H cũng có trích trả lời  các câu hỏi liên quan tới BHĐC:
 
“A/ Kinh doanh đa cấp nói: Kinh doanh đa cấp tiết kiệm được chi phí vận chuyển, lưu kho, kênh đại lý nên chi phí sản phẩm rẻ hơn.
 
Trả lời: Sai, tất cả sản phẩm làm ra đều có lưu kho, vấn đề là kho được lưu ở hình thức nào. Đa cấp lưu vào những cái “kho nhỏ” ở từng gia đình thành viên, kho lớn nằm ở tổng công ty hoặc nhà máy và các tỉnh. Chi phí vận chuyển luôn có. Và thực tế sản phẩm không rẻ hơn.
 
B/ Kinh doanh đa cấp nói: Không phải tốn chi phí trưng bày ở các cửa hàng đối tác, đại lý như kinh doanh truyền thống.
 
Trả lời: Thực ra chi phí sản phẩm đã đội lên rất nhiều vì phải chi trả theo hệ thống phân tầng quá lớn, tuyến trên, tuyến dưới, tuyến giữa, chân rết, chân rít… Nên chi phí sản phẩm của hệ thống đa cấp đội lên gấp nhiều lần so với sản phẩm kinh doanh truyền thống.
 
C/ Kinh doanh đa cấp nói: Đa cấp giải quyết công ăn việc làm, giúp đỡ người thiếu vốn, hay không có vốn để kinh doanh thoát nghèo
 
Trả lời: Giải quyết công ăn việc làm thì có hàng trăm hàng nghìn công việc để làm, có rất nhiều cách để thoát nghèo, thành công chứ không chỉ có đa cấp mới độc quyền “giúp được”. Thực tế, nạn nhân của đa cấp là nhiều hơn “người thành công” ở hầu hết các quốc gia.
 
D/ Kinh doanh đa cấp nói: kinh doanh theo hình thức nào cũng có người tốt người xấu ở tất cả mọi ngành.
 
Trả lời: Đúng, nhưng có khác nhau về MỨC ĐỘ.”
 
Cũng theo như F.H chia sẻ, chúng tôi đã tìm hiểu và bán hàng đa cấp thực sự vẫn còn gây tranh cãi ở nhiều quốc gia chứ không phải chỉ có ở Việt Nam,  tiêu biểu là bài báo ngày 22.1.2013 trên báo vnexpress có đưa tin “Mô hình kinh doanh đa cấp gây tranh cãi tại Mỹ”.(vnexpress).

Một tờ báo khác có đưa tin với nội dung: “Mỹ là đất nước cha đẻ của mô hình kinh doanh đa cấp, nhưng ở đất nước này cũng đang có những tranh cãi gay gắt về tính đúng đắn cũng như cách quản lý sao cho mô hình này không trở thành trò lừa đảo người tiêu dùng. “(vnmedia).

Vậy liệu thực sự những điều mà thành viên của các công ty bán hàng đa cấp vẫn ngày ngày tua lại và tường thuật với chúng ta có thực sự đúng như họ nói. Hay thực tế chỉ đúng như F.H đã phân tích chia sẻ. F.H rất mọng các bạn sẽ tìm hiểu kĩ hơn trước khi đưa ra quyết định của mình./.
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}