Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Doanh nghiệp:

 

Công ty TNHH MTV Cảng Qui Nhơn: Chú trọng đầu tư chiều sâu

Thu Trần | Thứ Hai, 14/10/2013 12:00 GMT +7
Do Nhà nước làm chủ sở hữu, Cảng Qui Nhơn đã có hơn 35 năm hình thành và phát triển. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng. Hệ thống quản lý, điều hành của doanh nghiệp phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008. Nhờ đó, Thương hiệu của Công ty đã được nhiều chủ hàng, chủ tàu trong nước và quốc tế biết đến với những tiêu chí: năng suất, chất lượng và giải phóng tàu nhanh.
JPEG - 9.6 kb

Những lợi thế làm nên thế mạnh

Thành lập năm 1976 và nằm ở trung tâm thành phố Qui Nhơn (Bình Định), Cảng Qui Nhơn có vị trí vô cùng thuận lợi khi nằm tại điểm đầu của quốc lộ 19, nối liền quốc lộ 1A và quốc lộ 14 bằng đường bộ tiêu chuẩn cấp I, cấp II, qui mô 4-6 làn xe; đồng thời cách cửa khẩu Đức Cơ (Việt Nam - Campuchia) khoảng 260 km, cách cửa khẩu Bờ Y (Việt Nam - Lào) 310 km, cách ga đường sắt Diêu Trì (Bắc - Nam) khoảng 15 km và cách ga hoàng không Phù Cát khoảng 30 km.

Hiện tại, doanh nghiệp là cảng tổng hợp quốc gia, là đầu mối khu vực (loại I) của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ, nằm trong vịnh Quy Nhơn, có bản đảo Phương Mai che chắn, nên rất kín gió và thuận lợi cho tàu neo đậu, xếp dỡ hàng hóa quanh năm.Lường tàu và cầu cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWT ra vào bình thường và tài 50.000 DWT (giảm tải). Cảng giữ vai trò là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong tiểu vùng sông Mê kông. Nhờ nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên Cảng rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra/vào. Hơn nữa, Cảng còn là vị trí trung tâm của các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á với trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila, Singapo, Hồng Kông, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga)…

Trong những năm qua, với mục tiêu hoạt động: Uy tín, chất lượng, an toàn và phát triển, doanh nghiệp đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực xây dựng lực lượng lao động chuyên nghiệp, chất lượng cao, cũng như mạnh dạn đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng tối đa những yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Những phương tiện, thiết bị Công ty đang sở hữu bao gồm: cẩu bờ bánh lốp đa năng (02 cái), xe cẩu bánh lốp 100T (01), xe nâng container 10T-45T (07), xe nâng hàng 1,7T-7T (14), cần cẩu 20T-80T (21), cần cẩu 7T-20T (05), xe tải, xe ben (60), đầu kéo (25), rơ moóc (20), các loại xe xúc - đào - ủi (17), tàu lai dắt 800CV-5.000CV (05), trạm cân ô tô điện tử 80T-100T (03)…

Thành tích đạt được

Doanh thu của Cảng Qui Nhơn năm 2010 đạt gần 277 tỷ đồng, năm 2011 đạt trên 346 tỷ đồng trên cơ sở nguồn vốn điều lệ là hơn 168 tỷ đồng. Được biết, riêng trong năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua Công ty là gần 5,5 triệu tấn, vượt 148% thiết kế. Với công suất khai thác nói trên, Cảng trở thành đơn vị dẫn dầu khu vực miền Trung và được xem là một trong những doanh nghiệp khai thác cầu cảng hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Để có được những thành tích khích lệ nói trên, Cảng đã phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng phục vụ khách hàng như: cải tiến quy trình xếp dỡ, rút ngắn được thời gian giải phóng tàu, tiết kiệm chi phí sản xuất, qua đó nâng năng suất xếp dỡ giải phòng tàu từ trên 24.200 tấn/ngày tăng lên 26.720 tấn/ngày. Nỗ lực này của đơn vị được các chủ tàu, chủ hàng đánh giá cao, sự tin cậy trong kinh doanh càng được củng cố vững chắc. Bên cạnh đó, công tác tiết kiệm tiêu hao vật tư, nhiên liệu, ngày công lao động cũng được cải thiện đáng kể. Lĩnh vực nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 140.000 lít dầu các loại, làm lợi cho doanh nghiệp số tiền lên tới 3,6 tỷ đồng.

Mặt khác, trong năm qua, Cảng vẫn không ngừng chú trọng phát triển chiều sâu thông qua hoạt động tiếp tục đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ sản xuất, xây dựng công trình, sửa chữa lớn thiết bị, công cụ,… bằng nguồn vốn tự bổ sung trị giá 50 tỷ đồng. Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, lãnh đạo Công ty còn đầu tư hiện đại hóa công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đáng chú ý nhất phải kể tới chương trình quản lý khai thác hàng rời CTOS.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất trong việc làm nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của Cảng có lẽ phải kể tới sự quan tâm đúng mức của Ban lãnh đạo tới đời sống vật chất tinh thần của người lao động. Có tổng số 945 cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo mức thu nhập gần 12 triệu đồng/người/tháng; mà các phúc lợi khác đều được thực hiện đầy đủ 100%. Ngoài ra, hàng năm, hàng quý, Hội đồng thi đua Công ty định kỳ tổng kết các phong trào thi đua, tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong lao động sản xuất với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, các hoạt động thi đua của đơn vị luôn đi vào chiều sâu và phát triển rộng khắp. Tương tự với các phong trào thi đua là phong trào tham gia từ thiện xã hội tại Cảng. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền mà mỗi năm, Công ty đã ủng hộ, đóng góp cho các tổ chức nhân đạo số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo đó, năm 2010 là trên 370 triệu đồng, năm 2011 là 630 triệu đồng.

Chủ động phát huy nội lưc, tích cực huy động vốn, tăng tích lũy để đầu tư chiều sâu, đối mới trang thiết bị, công nghệ,… nhằm từng bước củng cố quy mô hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của khách hàng đã mang lại sự tăng trưởng liên tục và ổn định cho Cảng Qui Nhơn với những con số doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây chính là những điều kiện quan trọng để Công ty vinh dự, tự hào nhận được các hình thức khen thưởng: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì; Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Giao thông; Bằng khen của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh cùng các giải thưởng: Doanh nghiệp uy tín - phát triển bền vững…

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}