Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Đắng lòng chuyện dân ta xé sách sử ta

Trọng Tín | Thứ Ba, 15/10/2013 02:33 GMT +7
Chỉ một ngày sau khi Bộ GD&ĐT chính thức thông báo không có môn Lịch sử trong số 6 môn thi tốt nghiệp, xuất hiện clip hàng trăm học sinh ở trường THPT Nguyễn Hiền, TP HCM xé đề cương môn sử thả xuống trắng cả sân trường để “ăn mừng”, khiến dư luận xôn xao. Trước sự việc này, nhiều người đã bày tỏ quan điểm về việc dạy và học môn Sử hiện nay.

 

JPEG - 16.1 kb
Sách giáo khoa lịch sử lớp 11

Ở một số trường, Lịch sử chỉ bị coi là môn phụ, chỉ khi sắp thi tốt nghiệp mới tăng tiết, còn nếu không thi tốt nghiệp thì nhiều giáo viên dạy nhanh cho qua, để dành thời gian cho các môn khác. Trong khi đó, hầu hết các nước văn minh trên thế giới đều coi môn sử là một trong những môn học cơ bản nhất của cấp phổ thông cùng với môn văn, môn toán và môn ngoại ngữ.

Khô cứng từ SGK đến cách dạy

Theo GS. Vũ Dương Ninh- giảng viên khoa Lịch sử (Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội), SGK Lịch sử hiện nay nặng về viết sử Đảng, khiến nhiều câu lặp đi lặp lại theo một mô-típ, chính vì thế học sinh cảm thấy không hứng thú với bài học. Gần đây, Bộ GD&ĐT đã mời các hội nghề nghiệp, trong đó có Hội Sử học cùng xem xét lại các chương trình giảng dạy phổ thông.

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã nêu lên yêu cầu về kiến thức là nắm bắt được “sự kiện lịch sử tiêu biểu”, “những chuyển biến quan trọng”, “một số nội dung cơ bản và cần thiết”..., nhưng SGK vẫn trình bày dàn trải, la liệt các sự kiện rất nặng nề, nhàm chán. Xét về mặt kiến thức, SGK vừa thừa lại vừa thiếu, thừa những cái không cần thiết, thiếu những nội dung cơ bản, tiêu biểu.

GS.Phan Huy Lê cũng đã từng nói rằng: “Sự giảm sút của chất lượng giáo dục môn sử trong các trường phổ thông đã được cảnh báo từ lâu. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh, lớp trẻ không thích học sử không phải vì nội dung lịch sử không có sức hấp dẫn và càng không phải lỗi ở lớp trẻ. Bởi vì họ luôn cảm thấy học sử nặng nề, đầy các sự kiện, con số khô khan, phân tích lý luận chung chung, nặng về trí nhớ, không tạo nên sự ham mê, lôi cuốn tuổi trẻ”.

Còn về công tác giảng dạy, mặc dù giáo viên môn Sử đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy nhưng điều này chỉ diễn ra và có những chuyển biến nhất định ở một bộ phận, còn phổ biến vẫn dạy theo lối cũ, nên học sinh vẫn chỉ có thể “biết” chứ khó có thể “hiểu” lịch sử. Phương pháp dạy học môn Sử của phần lớn thầy cô còn khô cứng, kém hấp dẫn, thiên về truyền thụ một chiều và mang tính áp đặt, nặng về lý thuyết mà coi nhẹ thực hành; nặng về lý luận, hàn lâm mà coi nhẹ kỹ năng.

Đó là chưa kể như nhiều môn học khác, công tác kiểm tra, đánh giá, thi cử môn Sử chưa phù hợp, chưa công bằng, “bệnh thành tích” trong học tập và thi cử vẫn phổ biến.

JPEG - 26.1 kb
Cảnh ném đề cương môn sử từ trên các tầng lầu dãy nhà A Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) gây xôn xao dư luận

Có yêu sử mới yêu được quê hương, đất nước

Có một thực tế rằng rất nhiều bạn trẻ hiện nay thông thạo sử Tàu hơn sử ta, nhưng việc này không phải hoàn toàn do lỗi của ngành giáo dục. Các bạn trẻ được tiếp xúc với rất nhiều thông tin về lịch sử Trung Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau như truyện, phim, thậm chí là cả trò chơi điện tử mà các bạn hay chơi... tất cả đều được lồng ghép kiến thức lịch sử một cách có chủ đích. Trong khi đó, ở VN những bộ phim về lịch sử quá ít, nếu có cũng không khiến người xem cảm thấy hứng thú, vì vậy thông điệp truyền tải được cũng rất hạn chế.

Nhiều người cho rằng, cần phải có cuộc khảo sát và đánh giá để tìm ra một hướng giải quyết thích hợp để môn Lịch sử hấp dẫn học sinh. Nếu không thì hiện tượng nắm vu vơ kiến thức sẽ còn trầm trọng hơn.

Theo Tiến sĩ Đặng Thanh Toán (khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Hà Nội), muốn để học sinh yêu môn Lịch sử cần phải tăng cường cách dạy gợi mở. Giáo viên chỉ là người giải đáp còn phần lớn do học sinh tìm hiểu. Để làm được cách học này, yêu cầu phải có dụng cụ dạy học như tranh ảnh, bản đồ liên quan đến môn Lịch sử. Đặc biệt người giáo viên phải tâm huyết, kiến thức lịch sử sâu rộng.

Nhưng dù học sử bằng phương pháp nào đi nữa, điều quan trọng nhất vẫn là phải giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, từ đó các em sẽ yêu sử và say mê tìm hiểu môn học này. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của lịch sử đối với cuộc sống, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Việc học tập lịch sử giúp các em hiểu rằng giá trị cuộc sống hôm nay được tạo bởi những hy sinh xương máu trong lao động và chiến đấu của lớp người đi trước. Từ đó, hình thành niềm tin đạo đức, chuẩn mực về thái độ và hành vi đúng đắn, xác định nhiệm vụ bản thân đối với quê hương, đất nước.

“Ở Mỹ, chúng tôi học sử theo kiểu “vì sao chúng diễn ra” và “ý nghĩa sau mỗi câu chuyện là gì?”..., thay vì học thuộc lòng từ A-Z” – Dae Selcer, người Mỹ, giảng viên học viện Yola, TP HCM.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}