Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Thứ Bảy, 28/11/2020 00:54

Bài viết:

 

Đi Chùa

Trần Đức Châm – Nguyễn Thị Minh Huệ | Thứ Tư, 26/03/2014 14:09 GMT +7
Hơn nửa đời người, có lẽ cũng như biết bao người khác, chúng tôi đi chùa là để cầu may, cầu tài, cầu lộc, cầu binh an mà không biết rằng đó không phải là ý nghĩa đích thực của đi chùa, bời vì. sự cầu may của chúng tôi là vì cá nhân, là sự ham lợi, trái với đạo pháp của Phật. Gần đây, chúng tôi mói nhận ra rằng, đi chùa là để lễ Phật, học Phật, để làm tâm hồn thanh thản, lòng nhẹ nhàng khoan khoái sau những phiền trái của cuộc dời, để dược cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm tu hành, vui buồn cuộc sống.
 

 

LỄ PHẬT, HỌC PHẬT
 
Không như những việc làm khác, đi Chùa là một việc làm do động cơ tỉnh ngộ thúc đẩy, với một tinh thần phấn đấu vươn lên, xây dựng cho mình một tương lai sáng đẹp.

Chính vì vậy, mục đích đi Chùa không phải để cúng lạy, cầu mong cho những lợi ích cá nhân mà là để học hỏi, tập tu đức hạnh. Đối với nhiều người, đạo Phật là con thuyền cứu vớt chúng sinh đang chìm đắm trong biển khổ sinh tử, là bó đuốc soi sáng con đường trong đêm tối vô minh, là sự khát vọng, trông chờ tột độ của chúng sinh. Hay nói cách khác, đạo Phật là con đường đưa người trở về cố hương giác ngộ, là phương pháp giúp con người đi đến giác ngộ.

Chúng ta lễ Phật không vì van xin tha tội, không vì cầu mong ban ân mà vì quý kính một đấng lòng từ bi tràn trề, trí giác ngộ viên mãn của Phật. Do đó, chúng ta lạy Phật, lạy Phật để thấy mình còn nhỏ bé và luôn luôn noi theo tấm gương cao cả của Phật. Ở trần thế, con người thường có tính tự cao, tự đại, coi thường người khác, cho nên kính lạy Phật để biết mình còn thấp bé và loại trừ tính ngạo mạn.

Kính lạy Phật là chúng ta muốn học hỏi và noi theo gương của Phật. Bởi vì, Phật đã mang đầy đủ mọi công đức, trí tuệ từ bi. Cho nên, kính lễ Phật là chúng ta đã biết kính lễ người đáng kính.

Đi Chùa còn để học Phật. Đến Chùa mới hiểu rõ được đạo tu hành, mới thấy được lý thuyết của đạo Phật khác hẳn với các lý thuyết siêu hình của nhiều học giả khác, có thể đem ứng dụng vào cuộc sống hướng tới cái tốt đẹp, tránh những cái tai họa. Vì thế, trong kinh nói “lời Phật nói trước, giữa, sau đều thiện”.

Học Phật chúng ta mới hiểu tại sao từ một kẻ phàm phu như chúng ta lại có thể tu hành thành Phật là chuyện ít có trên nhân gian, ví như hoa Ưu đàm một ngàn ngăm mới trổ một làn, đó là “báu”; mới biết pháp của Phật dạy là chân lý và cũng mới biết các tu sĩ học theo Phật, sống chung với nhau đúng tinh thần Lục hòa là một điều “quý báu” ở trên nhân gian. Vậy, mới gọi là Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Rồi còn biết bao những điều khác nữa mà cả đời chúng ta luôn phải gắng học hết mình mới có thể thông hiểu.

ĐỂ CHO TẦM HỒN THANH THẢN

Đi Chùa lễ Phật, học Phật, nhưng cũng có những khi đi Chùa lại chỉ để tìm  sự bình yên, thanh thản sau những gì đua chen căng thẳng trong cuộc sống. Lúc ấy chúng ta đến Chùa để được ngồi trong không khí mát mẻ, tĩnh lặng, nghe tiếng gió thì thào, tiếng chim líu lo, trong khung cảnh yên bình của nhà Chùa khiến tâm hồn thanh thản, thư thái.

Dù chỉ một mình thôi, nhưng như Hòa Thượng Thích Thanh Từ đã nói “không cần gặp ai, chẳng màng thưa hỏi, chỉ cần mắt ngắm mấy cội tùng xanh, mũi ngửi mùi hương nhẹ của hoa lan, hoa nguyệt quế, ngồi đặt lưng tựa bên vách Chùa, chúng ta cảm nghe lòng nhẹ nhàng, khoan khoái, những phút này gánh nợ đời oằn oại đôi vai bỗng dưng như quẳng mất. Chính cảnh cô liêu tĩnh mịch của nhà Chùa đã giải tỏa xoa dịu phần nào nỗi bất lực não phiền của Phật tử”.

Như vậy, chúng ta sẽ vui vẻ hơn, yêu cuộc đời hơn và sống làm việc có ý nghĩa hơn. Trong cuộc đời, ai chẳng có lúc căng thẳng, buồn đau và khi đó đi Chùa, sống trong không khí nhà Chùa là sự nâng đỡ, xoa dịu tâm hồn chúng ta.

CHIA SẺ NIỀM VUI, KINH NGHIỆM TU NHÂN TÍCH ĐỨC

Đi Chùa vừa là lễ Phật, học Phật vừa là tìm lại mình trong thanh thản, thư thái, nhưng cũng là một dịp để mọi người chúng ta gặp nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, giãi bày kinh nghiệm tu nhân tích đức… Những ngày lễ chúng ta đến Chùa với nhau như con một Cha, như anh em một nhà. Ngày thường mỗi chúng ta đều có cuộc sống riêng, cho nên không dễ gì có cơ hội để gặp nhau chia sẻ những điều xảy ra trong cuộc sống, thăm hỏi sức khỏe thì đây là một cơ hội quý báu. Ông cha chúng ta cũng đã từng nói: “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Chính vì vậy, đi lễ được đoàn tụ dưới một mái chùa, chúng ta ngồi bên nhau chuyện trò, tâm sự thân tình, đây là một niềm vui, là sự động viên nhau trong cuộc sống tương lau và trên con đường tu tập đạo đức : “Mến thương nhau, đoàn kết nhau, khích lệ nhau, cùng nỗ lực leo lên cho đến tận đỉnh ngọn giác ngộ”.

*
Thời gian qua, Cha con tôi — Thầy trò tôi — đồng nghiệp tôi đi Chùa thường xuyên hơn. Vì vậy, chúng tôi hiểu sâu sắc hơn một hành động có ý nghĩa của con người đó là đi lễ Chùa. Đi lễ Chùa lạy Phật, học Phật, tìm sự bình yên thanh thản, chia sẻ niệm vui, nỗi buồn cuộc sống không phải là mê tín mà lúc cái tâm của mỗi con người đối với Phật, đối với mình, đối với cuộc đời, là sự hướng tới chân lý nhân gian - như 14 điều Phật dạy chẳng phải là chân lý đời người đó sao. Đây là tinh thần tự giác, tự nguyện. Chính vì điều đó chúng tôi viết bài này là sự suy nghĩ và hành động tự tâm..,

 
CHÙA QUANG ÂN — HÀ NỘI XUÂN 2013
 
 
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}