Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Diễn đàn văn nghệ VN:

 
Nhìn lại 70 năm Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhìn lại 70 năm Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(vanhien.vn) Ngày 11 tháng 6 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi thi đua ái quốc kêu gọi, tập hợp nhân dân cả nước thi đua trên tất các lĩnh vực của cuộc sống nhằm chung tay xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước những thách thức vô cùng to lớn của lịch sử. Bởi, với Người: “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực” hay “thi đua là yêu nước, muốn yêu nước thì phải thi đua”. Nhìn lại sau 70 năm, những tư tưởng của Người vẫn còn nguyên giá trị lý luận và giá trị thực tiễn, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới Đất nước hiện nay.

Lời để lại từ GIẢNG VĂN CHINH PHỤ NGÂM

11/01/2015 2:04:13 CH

Giảng văn Chinh phụ ngâm được Đặng Thai Mai viết trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, vào năm 1949, khi ông đang giảng dạy tại trường Đại học Văn Khoa Liên khu IV ở Thanh Hóa.

Sử dụng hiệu quả phương pháp thị phạm và gợi mở trong giảng dạy thanh nhạc chuyên nghiệp

10/01/2015 11:37:29 SA

Đào tạo thanh nhạc là huấn luyện giọng hát để có được những giọng hát chuẩn xác, truyền cảm, có khả năng thể hiện được các hình tượng âm nhạc phong phú, đa dạng. Đào tạo thanh nhạc mang tính đặc thù nên phương pháp giảng dạy cũng có những nét đặc thù riêng.

Đi tìm giai điệu Tây Nguyên

08/01/2015 3:17:47 CH

Krajan Plin là một trong những người khởi đầu biểu diễn cồng chiêng tại buôn làng ở xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Du khách trong và ngoài nước biết đến bộ tộc Lạch, huyền thoại Lang Bian qua những điệu muá, bài hát, bản cồng chiêng do nhóm Sara - Plin của anh biểu diễn. K’Plin hát, ngọn lửa cao nguyên như hừng hực cháy rồi vút cao bay trên miền sơn cước… Vừa nhảy múa, vừa đánh cồng chiêng, lúc chơi đàng Goong, đàn gió… anh còn thổi kèn bầu, khèn môi, tù và… Khi lại đánh trống nhịp cho các lễ hội thường được tổ chức tại buôn làng.

Nông Quốc Chấn với phê bình văn học

07/01/2015 12:16:10 CH

Tôi ở Thái Nguyên. Anh Nông Quốc Chấn ở Hà Nội. Thành ra ít khi chúng tôi được gặp nhau. Mãi đến tháng 9/1999 có trại sáng tác ở Tam Đảo, do Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức, tôi mới được gặp anh Chấn trong một thời gian dài, mới có dịp cùng anh trao đổi về văn học - nghệ thuật các dân tộc thiểu số.

Ông Hải Triều “đã đến” nhà tôi

05/01/2015 11:03:17 SA

Hai quan niệm về văn học do Thiếu Sơn khơi mào là “văn chương có ích” và “văn chương chơi”. Thiếu Sơn viết: “Văn có ích là những văn có khảo cứu, văn nghị luận, văn cổ động, văn phê bình, nghĩa là những thể văn ít tính cách văn chương hơn hết, còn thơ ca, tiểu thuyết là những thể văn quan trọng và khó khăn thì lại phải liệt vào văn chương chơi, không đáng giá một đồng tiền kẽm”.

Hải Triều – Nhà hoạt động xuất sắc trên lĩnh vực lý luận – tư tưởng – văn hóa (trích)

02/01/2015 1:55:22 SA

(…) Suốt từ năm 15 tuổi cho đến khi từ trần (1923-1954), đồng chí Hải Triều – Nguyễn Khoa Văn đã dành cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hải Triều – Nguyễn Khoa Văn được khẳng định trên ba lĩnh vực chính:

Tìm lại tuổi thơ và Đêm mưa

29/12/2014 4:33:07 CH

Hai bài thơ của Trương Đình Tưởng (Ninh Bình)

Diễn đàn văn nghệ Việt Nam - Số 11-2014

28/12/2014 4:22:38 CH

Suốt từ năm 15 tuổi cho đến khi từ trần (1923-1954), đồng chí Hải Triều – Nguyễn Khoa Văn đã dành cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hải Triều – Nguyễn Khoa Văn được khẳng định trên ba lĩnh vực chính.

Thầy Hoàng Xuân Nhị, nhà nghiên cứu, dịch giả cần mẫn, nhà giáo tận tụy

23/12/2014 9:00:21 SA

Vào ngày khai trường tháng 9 năm 1963, cách đây hơn 50 năm, khi chúng tôi những cô cậu sinh viên tuổi mười tám đôi mươi bước vào học lớp Văn khóa VIII Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội do Thầy Hà Minh Đức được phân công làm Chủ nhiệm Lớp, thì Thầy Hoàng Xuân Nhị đã là một học giả có tên tuổi với học hàm Giáo sư do Nhà nước phong từ năm 1958.

Nguyễn Tiến Dũng với Nhật ký chiến trường

20/12/2014 3:01:51 SA

Lật giở từng trang Nhật ký chiến trường đọc liền một mạch, tôi thật sự xúc động trước cái tình của người đồng chí, đồng đội một thời máu lửa anh đã gói vào trong trang viết để lưu giữ như một kỷ vật. Tôi vỡ òa và thật hạnh phúc khi được làm một cuộc hành trình trở về với chính mình trong những thời khắc của lịch sử, với những trang kỷ niệm vui buồn về đồng đội, đồng chí, về chiến trường năm xưa.

Tư duy truyện ngắn Việt Nam sau đổi mới về đạo đức xã hội

18/12/2014 3:27:08 CH

Từ khi đất nước bước vào sự đổi mới toàn diện, chúng ta đã gặt hái được những thành tựu to lớn, đáng ghi nhận. Xã hội có những thay đổi căn bản, với bao vấn đề mới mẻ, đầy phức tạp. Đời sống chính trị vì thế không còn là đối tượng phản ánh duy nhất của văn học nói chung và truyện ngắn đương đại nói riêng.

Dấu ấn Vũ Duy Thông qua Giã biệt xa xăm

16/12/2014 9:28:22 SA

Hơn bốn mươi lăm năm cầm bút của cuộc đời mình, tính đến 2014, ngoài 3 tập sách nghiên cứu, hơn 800 bài báo được chọn in trong 5 tuyển tập, 10 tác phẩm văn học thiếu nhi, 10 kịch bản phim, sân khấu và phim hoạt hình, VŨ DUY THÔNG còn có một sự nghiệp thơ đáng nể: 12 tập, mà GIÃ BIỆT XA XĂM (GBXX- Nxb.Hội Nhà Văn 2014) là tập thơ thứ 12.

Diễn đàn văn nghệ Việt Nam - Số 10-2014

15/12/2014 7:59:39 SA

Từ đầu thế kỷ XX, văn học Việt Nam bước vào thời kỳ hiện đại, thực hiện một bước ngoặt về tư duy nghệ thuật và ngôn ngữ nghệ thuật.

Diễn đàn văn nghệ Việt Nam - Số 9-2014

14/12/2014 10:52:51 SA

Hơn nửa thế kỷ cầm bút phụng sự cái đẹp, lấy cái đẹp làm lý tưởng để theo đuổi, với rất “nhiều nhọc nhằn và thương nhớ” Ma Văn Kháng đã tạo dựng nên những chế phẩm văn chương hoàn thiện mà ông coi đó là những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ của mình.

Vấn đề muôn thuở và cấp bách

12/12/2014 8:29:52 SA

Tổng kết Hội thảo "Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của văn học, nghệ thuật"

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}