Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Đòn bẩy để du lịch miền Trung phát triển

T.T.N | Thứ Tư, 09/10/2013 00:49 GMT +7
(Văn Hiến) - Du lịch miền Trung với trình độ và điều kiện phát triển riêng của mình cần có những bước đột phá để xây dựng chiến lược phát triển thực hiện yêu cầu của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

 

Du lịch được kiến nghị như là một trong 7 nhóm ngành ưu tiên phát triển trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng ở nước ta giai đoạn 2006- 2020. Hầu hết các địa phương ở miền Trung, cả 7 tỉnh ven biển từ Thừa Thiên- Huế đến Ninh Thuận, 5 tỉnh Tây Nguyên đều coi du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của địa phương. Du lịch miền Trung với trình độ và điều kiện phát triển riêng của mình cần có những bước đột phá để xây dựng chiến lược phát triển thực hiện yêu cầu của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Từ thực tế qua thời gian, có thể thấy rằng du lịch là ngành thuộc loại 1, đang có lợi thế cạnh tranh lại đang có đất để tiếp tục phát triển. Thực hiện yêu cầu của tái cơ cấu nền kinh tế gắn liền với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, sự phát triển du lịch trong thời gian đến phải bảo đảm là sự phát triển hiệu quả, tỷ trọng giá trị tăng cao, lan toả tác động đến các ngành kinh tế khác, tạo nhiều việc làm, đạt tỷ trọng cao trong GDP cũng như xuất khẩu.

Thực hiện phát triển du lịch trong yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế đòi hỏi trước hết phải xây dựng cơ cấu hợp lý giữa các ngành chuyên môn hoá trong du lịch; lưu trú, vận chuyển, tham quan giải trí, mua sắm và lữ hành. Hiện nay, du lịch miền Trung chủ yếu mới phát triển ngành kinh doanh lưu trú. Để gia tăng thời gian lưu lại bình quân, nhất thiết phải phát triển ngành tham quan giải trí. Lấy loại hình du lịch biển là một trong hai loại hình du lịch chính những ở các tỉnh ven biển miền Trung. Hầu hết các bãi biển đẹp, gần thành phố, có điều kiện hạ tầng tốt, đều đã bị sử dụng cho xây dựng các khu lưu trú. Chính vì vậy, khi các địa phương đã xác định ưu tiên phát triển du lịch biển cần nghiêm túc rà soát lại quy hoạch để phân bổ diện tích thuận lợi cho phát triển các khu giải trí biển trên bờ và trên mặt nước, có chính sách ưu đãi về thuế trong thời gian đầu đủ dài khi các dự án chưa sinh lợi. Bản thân các dự án này khó sinh lợi nhưng khả năng lan toả sang các ngành khác là rất mạnh.

Du lịch càng phát triển, tỷ trọng chi tiêu cho mua sắm trong cơ cấu chi tiêu của du khách càng tăng. Cho đến nay, lĩnh vực mua sắm khai thác chi tiêu của du khách ở nước ta còn kém. Mặt hàng còn nghèo nàn, đơn điệu, trùng lắp ở tất cá các điểm du lịch. Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, không đủ tạo thành một nơi thu hút độc lập. Sự liên kết với các doanh nghiệp lữ hành còn lỏng lẻo, tự phát. Cần khảo sát thị trường để nghiên cứu nhu cầu, hình thành các mặt hàng mà miền Trung đã nổi tiếng hoặc có thể xây dựng thương hiệu. Hỗ trợ hình thành các doanh nghiệp lớn kinh doanh phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách đủ sức đầu tư cho marketing, chuyên nghiệp trong quản lý, xây dựng quan hệ chặt chẽ với các hãng lữ hành tại các điểm thu hút lớn như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang ...

Theo Tiến sĩ Trương Sĩ Quý, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, để phát triển du lịch miền Trung trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng cần phải có những định hướng chủ yếu. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch ở miền Trung đều có quy mô nhỏ, các khách sạn chủ yếu nằm trong thành phố có quy mô từ 10 phòng đến trên dưới 20 phòng. Trong điều kiện như vậy nếu mỗi khách sạn đều mất diện tích cho bộ phận giặt là, bếp, bảo trì...là không hợp lý, thuê ngoài với các cá nhân, hộ gia đình sẽ không đảm bảo chất lượng. Hình thành hoạt động hỗ trợ qua các doanh nghiệp có quy mô đủ lớn kinh doanh trong việc cung ứng dịch vụ phục vụ khách để người quản lý toàn tâm vào khai thác khách, khai thác khả năng cốt lõi về diện tích ở vị trí đẹp là hướng cần nghiên cứu phát triển.

Tồn tại lớn trong thời gian vừa qua là quy hoạch, định hướng còn nặng theo phạm vi ngành và địa phương phục vụ cho lợi ích ngắn hạn. Vì thế, quy hoạch thường bị điều chỉnh, phá vỡ, hiệu quả đầu tư thấp, cơ cấu chuyển dịch không đúng theo yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Quá trình tái cơ cấu đòi hỏi phải có sự đồng bộ giữa phát triển ngành và vùng, liên ngành và liên địa phương. Quan điểm trong xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch là không chỉ bó hẹp trong các ngành của du lịch mà phải gắn liền chặt chẽ với nhiều ngành khác từ nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, tiểu thủ công nghiệp, văn hoá, thể thao, hàng không, an ninh, hải quan..., không chỉ bó hẹp trong từng địa phương mà trong từng vùng du lịch, liên vùng du lịch. Ngoài ra, đó còn là sự phối hợp liên kết với các vùng du lịch khác. Trước hết, sự phát triển du lịch của vùng Duyên hải miền Trung không thể tách rời với sự phát triển du lịch các tỉnh Tây Nguyên, thậm chí để có thể khai thác được thị trường xa phải liên kết với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế ở biên giới phía Tây. Sự liên kết này không chỉ là sự gắn liền trong hệ thống tuyến, điểm du lịch của hai vùng, của khu vực mà còn liên kết trong quảng bá du lịch, phối hợp trong xây dựng hình ảnh "Con đường di sản", "Sunrise beach" với "Con đường xanh Tây Nguyên", "Con đường hữu nghị theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông- Tây". Mở rộng ra, cần nghiên cứu khả năng liên kết với các địa phương theo trục du lịch Bắc- Nam của nước ta và các địa phương ở các quốc gia trong Hành lang Kinh tế Đông- Tây.

Du lịch miền Trung phải phát triển hai loại hình du lịch chính là du lịch biển- sinh thái và du lịch văn hoá- lịch sử. Cả hai loại hình du lịch này đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch biển và giá trị văn hoá bản địa không pha tạp của đồng bào Tây Nguyên. Phát triển du lịch bền vững cần phải quán triệt trong quy hoạch phát triển vùng, địa phương, trong dự án đầu tư và chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp, tránh tình trạng vì lợi ích trước mắt mà phá vỡ quy hoạch, dẫn đến tình trạng nhiều bãi biển đẹp bị mất cảnh quan, có nguy cơ bị ô nhiễm bởi hàng dãy các nhà hàng kiên cố.

Tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng mà ở đó cần có sự chuyển đổi nhanh hơn đối với vai trò quản lý nhà nước, hạn chế việc tham gia trực tiếp và chi phối hoạt động sản xuất, kinh doanh sang điều hành kinh tế vĩ mô bằng pháp luật, minh bạch chính sách và thực hiện công bằng giữa các thành phần kinh tế...

Du lịch thuộc vào các ngành mà công nghệ về cơ bản ít thay đổi, chủ yếu thực hiện sự chuyển dịch tiệm tiến. Vì vậy, phát triển du lịch trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế hiện nay đỏi hỏi các nỗ lực phải diễn ra thường xuyên, liên tục. Dù vậy, một số mặt hoạt động như phát triển ngành công nghiệp giải trí, thực hiện liên kết ngành và liên kết địa phương cần phải có những bước đột phá. Có như vậy mới thực hiện được các yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong phát triển du lịch.

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}