Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Hàng lưu niệm Việt: Chưa bán cái du khách cần

K.Hoàn | Thứ Sáu, 30/10/2015 15:31 GMT +7
Sản phẩm hàng lưu niệm nước ta tuy không ít nhưng vẫn chưa đủ sức gây ấn tượng và kích thích sức mua của du khách, đặc biệt là đối tượng quốc tế có mức chi tiêu cao.

Tại Lễ trao giải Cuộc thi thiết kế các sản phẩm hàng lưu niệm đặc trưng của TP.HCM vừa qua, ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP phân tích, một trong các hoạt động mang lại giá trị cao cho ngành du lịch chính là loại hình du lịch mua sắm, trong đó việc tạo ra các sản phẩm lưu niệm độc đáo, để du khách trong và ngoài nước sẵn sàng bỏ tiền mua rất quan trọng bởi vừa mang lại nguồn thu lớn, các sản phẩm này còn là sự hấp dẫn, tinh tế đọng lại cuối cùng theo khách sau những hành trình.

 

 
Sản phẩm hàng lưu niệm của nước ta chưa gây ấn tượng và kích thích sức mua của khách. Trong ảnh: Du khách mua hàng lưu niệm tại TP.HCM

Tuy nhiên có một thực trạng tồn tại nhiều năm nay ở nước ta là mặt hàng lưu niệm tuy không ít nhưng sức hấp dẫn chưa cao, nhiều nhà sản xuất (NSX) nhỏ, lẻ vẫn chưa mặn mà để thay đổi mẩu mã, sản phẩm nhiều nơi trùng lắp, ít ghi dấu ấn riêng của từng địa phương... dẫn đến sức mua của khách không nhiều, doanh thu từ việc bán các sản phẩm này chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Bà Lê Thị Như Hà - Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Hòa Bình Việt Nam cho biết hàng lưu niệm Việt đang trong tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa vì nhiều sản phẩm bắt mắt có thể mua được tại cùng một điểm nhưng thiếu những sản phẩm “độc, lạ” mà du khách phải đến tận địa phương mới mua được. Điển hình như tỉnh Bến Tre vốn nổi tiếng nhất với các sản phẩm từ dừa, tuy nhiên ngay ở chợ Bến Thành (TP.HCM) các gian hàng bán không thiếu một món nào làm từ dừa như các điểm du lịch ở Bến Tre, tương tự tại nhiều điểm phía Bắc khách cũng dễ dàng mua các sản phẩm này.

Bà Hà đồng ý chuyện các điểm bán hàng từ Bắc chí Nam có quyền nhập về các mặt hàng cùng loại để bán cho phong phú. Tuy nhiên chỉ nên mang tính phụ họa chứ tránh chuyện như lâu nay các nơi tranh nhau bán các sản phẩm cùng loại mà “quên” đi việc chủ động khai thác, tìm tòi những mặt hàng khác lạ rồi đẩy lên tạo sự nổi bật của riêng địa phương mình; dẫn đến việc nhiều khách quốc tế dù đi hàng loạt điểm du lịch ở Việt Nam nhưng khi mua hàng mang về lại rất ít (chỉ chọn đại khái vài món vì cho rằng nơi nào cũng quẩn quanh những sản phẩm quen thuộc) như: tranh thêu, hàng dệt may, sơn mài, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan, bưu thiếp...

Quốc Thiên - một hướng dẫn viên (HDV) có hơn 10 năm kinh nghiệm dẫn các đoàn khách châu Âu nêu thêm một yếu tố làm khách ngại mua hàng lưu niệm Việt là vấn đề “mập mờ” về nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể không ít lần anh chứng kiến cảnh khách quốc tế thích thú cầm trên tay những cô búp bê trong trang phục áo dài tuyệt đẹp hay các nhạc cụ sáo, đàn được chạm trổ công phu... nhưng khi thanh toán tiền xong, xem kĩ lại “tá hỏa” khi con tem dán dưới sản phẩm ghi nguồn gốc từ một nước khác. Sau khi HDV trao đổi với nhân viên bán hàng thì “bật ngửa” vì những món trên do bà con người Việt chế tác nhưng vì nghĩ du khách thích “hàng ngoại” nên làm nhãn ghi tên nước ngoài.

Ngoài các tiêu chí như sản phẩm hàng lưu niệm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại đáp ứng khả năng sử dụng thiết thực, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng..., ông Bùi Thế Duy - Giám đốc Công ty du lịch dã ngoại Lửa Việt cho rằng yếu tố quan trọng để thu hút khách là sản phẩm phải ghi được dấu ấn cá nhân. Tại nước ta hiện nay không hiếm các mặt hàng đáp ứng yếu tố trên như tranh gạo, tranh khắc gỗ... (khi khách yêu cầu vẽ chân dung của mình hay ghi tên vào sẽ được đáp ứng) nhưng giá còn khá cao, do đó các NSX nên quan tâm khâu đa dạng các mặt hàng với nhiều mức giá nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu từ bình dân tới cao cấp của khách.

 
Đồng tình với những ý kiến trên, nhiều chuyên gia du lịch kiến nghị, hiện ngoài việc các tỉnh, thành cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi phát động, kêu gọi các NSX, cá nhân cùng chung tay thiết kế các sản phẩm lưu niệm mới lạ; bản thân các địa phương cũng phải chủ động hơn nữa trong việc xây dựng các chính sách ưu đãi cho các làng nghề truyền thống, khuyến khích họ đẩy mạnh sản xuất và nối kết với các công ty du lịch để quảng bá, thông tin và giới thiệu các mặt hàng này đến khách hàng, từng bước nâng tầm sản phẩm hàng lưu niệm, tạo được thiện cảm và tăng sức mua của khách...
 
Hàng lưu niệm Việt đang trong tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa vì nhiều sản phẩm bắt mắt có thể mua được tại cùng một điểm nhưng thiếu những sản phẩm “độc, lạ” mà du khách phải đến tận địa phương mới mua được.(Bà  Lê Thị Như Hà, Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Hòa Bình Việt Nam)

Nguồn: Báo Văn hóa

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}