Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Học lịch sử qua ô chữ

Dân trí | Thứ Hai, 14/10/2013 05:40 GMT +7
(Văn Hiến) - Lịch sử - Môn học truyền thống qua phương pháp học hiện đại: Học lịch sử qua ô chữ. Đó là bộ sách mới xuất bản của NXB Dân trí.
JPEG - 56 kb

 

Lịch sử vốn bị coi là môn học khô khan, khó nhớ và nhiều sự kiện. Mặc dù đã có nhiều phương pháp học phong phú như: xem băng hình, gặp các nhân vật lịch sử, đi tham quan các di tích, bảo tàng, đọc sách tham khảo... nhưng số học sinh yêu thích môn Lịch sử vẫn là một con số hạn chế. Một hướng tiếp cận kiến thức Lịch sử mới - Học Lịch sử qua Ô chữ cho học sinh THPT- được mở ra để các em phát huy trí tò mò, ham hiểu biết đỡ nhàm chán khi học Lịch sử và có hứng thú hơn khi tự mình làm chủ được kiến thức. Tất cả được trình bày chi tiết qua Bộ sách Học Lịch sử qua ô chữ (Gồm ba cuốn Lịch sử lớp 10. Lớp 11, Lớp 12) của tác giả Trần Đình Ba do Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành.

Chương trình lịch sử được giảng dạy xuyên suốt từ cấp Tiểu học (Lớp 4 và Lớp 5) cho đến Trung học phổ thông (THPT). Ở bậc THPT, việc giảng dạy Lịch sử dân tộc và Lịch sử Thế giới được chú trọng, làm nền tảng kiến thức xã hội cơ bản cùng với Văn học, Địa lí để các em bước vào môi trường mới cao hơn là Trung cấp, Cao đẳng, Đại học. Cũng vì thế chương trình của môn Lịch sử khối THPT có dung lượng kiến thức lớn hơn với chương trình chuẩn cho đa số học sinh và chương trình nâng cao cho học sinh khối chuyên ban C.

Bên cạnh việc học tập, tiếp cận kiến thức môn Lịch sử khối Trung học phổ thông (THPT) qua sách giáo khoa, thì phương tiện thông tin, tham khảo là không thể thiếu. Nguồn tham khảo có nhiều hình thức như: Xem băng hình, máy chiếu, gặp gỡ nhân vật lịch sử, tham quan di tích, bảo tàng, đọc sách tham khảo... và có thể nói tài liệu tiếp cận chủ yếu của học sinh THPT đối với môn Lịch sử chủ yếu qua sách tham khảo như dạng trắc nghiệm kiến thức đến các bộ đề ôn luyện... nhưng có thể thấy là tài liệu này nhiều, gần như giống nhau nên không khỏi gây nhàm chán. Một hướng tiếp cận kiến thức Lịch sử mới cho học sinh THPT để các em phát huy trí tò mò, ham hiểu biết của mình khi tìm hiểu môn học vốn bị xem là khô khan, khó nhớ và toàn là sự kiện này. Bộ sách Lịch sử qua ô chữ (Lớp 10, Lớp 11, Lớp 12) ra đời theo hướng đó.

Nội dung của Bộ sách theo sát chương trình Lịch sử chuẩn của sách giáo khoa đồng thời có những phần câu hỏi mở rộng kiến thức thực tế. Kết cấu chung của Bộ sách gồm hai phần: Phần Hỏi và phần Đáp án. Điểm khác so với sách tham khảo truyền thống là bộ sách này không chú trọng hỏi tất cả các kiến thức trong các bài, mà chỉ tập trung vào những phần kiến thức cơ bản nhất của từng bài học, câu hỏi được đặt ra và học sinh sẽ trả lời bằng cách điền đáp án vào ô chữ trên nền hình ảnh có liên quan đến bài học. Để biết kết quả trả lời của mình, học sinh sẽ xem ở Phần Đáp án.

Cách tiếp cận tri thức mới này giúp cho các em học sinh THPT đỡ nhàm chán khi học Lịch sử và có hứng thú hơn khi tự mình làm chủ được kiến thức. Đồng thời các thầy, cô giáo giảng dạy môn Lịch sử ở khối THPT cũng có thể lấy đó làm một cách giảng dạy mới áp dụng vào thực tế giảng dạy của mình, làm cho bộ môn Lịch sử có một hướng đi mới tích cực hơn.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}