Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Doanh nghiệp:

 

Khatoco - Thông điệp tuổi 30

Nguyễn Thế Khoa | Thứ Hai, 14/10/2013 11:56 GMT +7
Mùa xuân 2013 này, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) bước vào tuổi 30. Với một đời người, tuổi 30 là tuổi “tam thập nhi lập” có nghĩa là tuổi đánh dấu một cái mốc hết sức quan trọng: con người có thể bắt đầu tự lập. Nhưng Khatoco, một trong 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, doanh nghiệp nhà nước hàng đầu miền Trung không đợi đến năm 30 tuổi mà đã bắt đầu tự lập từ khi mới ra đời. Tuy vậy, với Nguyễn Thị Tường Anh, Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Khatoco, thời khắc bước vào tuổi 30 vẫn là một thời khắc quan trọng. Chị và tập thể lãnh đạo muốn đây là thời khắc mở đầu cho một chặng đường vinh quang mới của Khatoco.
JPEG - 12.3 kb

 

1.
Nguyễn Thị Tường Anh hào hứng khoe với tôi và nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật VN, biểu tượng kỷ niệm 30 năm thành lập Khatoco khi gặp chúng tôi ở Hà Nội. Biểu tượng là dòng chứ Khatoco và con số 30 được cách điệu thành một con thuyền đang căng buồm vượt sóng với slogun “Vững nền tảng, sáng tương lai”. Rất lãng mạn. Tường Anh cho biết từ đầu năm 2012, lãnh đạo Khatoco đã phát động cuộc thi thiết kế biểu tượng và slogan cho kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng Công ty dành cho các cá nhân và tập thể thành viên của doanh nghiệp. Khatoco có quan hệ thân thiết với nhiều nhà thiết kế đồ họa danh tiếng ở Nha Trang, TPHCM, Hà Nội, có thể nhờ họ thiết kế biểu tượng. Nhưng chị và tập thể lãnh đạo Khatoco muốn biểu tượng này phải do nội bộ doanh nghiệp thực hiện bởi đây chính là cơ hội tốt để các thành viên Khatoco bộc lộ nhiệt huyết với doanh nghiệp và khả năng sáng tạo của mình. Tường Anh tin vào nhiệt huyết và khả năng sáng tạo đó. Trong 24 doanh nghiệp thành viên của Khatoco có hàng chục họa sĩ mỹ thuật công nghiệp và trong hàng nghìn cán bộ công nhân viên Khatoco có nhiều người giàu ý tưởng, năng lực sáng tạo, họ hoàn toàn có thể phối hợp với nhau tạo ra một biểu tượng nói được tinh yêu niềm tin của mình với doanh nghiệp.

Đã có gần trăm mẫu thiết kế gửi đến, trong đó có không ít mẫu có ý tưởng lạ và thiết kế đẹp làm cho Tường Anh và tập thể Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc khá lúng túng trong việc lựa chọn. Cuối cùng mẫu thiết kế và slogun do Phó Chủ tịch, Phó Tổng Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy Lê Tiến Anh cùng tập thể công ty TNHH Thương mại Khatoco sáng tác đã được chọn. Tôi hiểu sự hào hứng của vị nữ Tổng Tư lệnh thông minh, tự tin của Khatoco khi biểu tượng và slogan “của nhà làm được” chẳng hề thua kém biểu tượng và slogan kỷ niệm của các doanh nghiệp lớn khác do các nhà thiết kế chuyên nghiệp lừng danh sáng tác…

2.
Thành lập từ ngày 4/10/1983 với vẻn vẹn 6 triệu đồng vốn do nhà nước cấp, Khatocco có lẽ là doanh nghiệp nhà nước có số vốn ngân sách cấp it kỷ lục, lại khởi nghiệp trên một lĩnh vực sản xuất ít được khuyến khích, nhiều rào cản nhất. Tuy vậy, như một huyền thoại, chỉ sau vài năm ra đời, doanh nghiệp được ví như “đứa con rơi” này đã thành “con gà đẻ trứng vàng”, thường đóng góp trên dưới 1/3 thu ngân sách của tỉnh Phú Khánh trước đây, Khánh Hòa hiện nay và đã là một tổ hợp kinh tế đa ngành nổi tiếng cả nước với hơn 5000 lao động, doanh thu hợp nhất trên dưới 8000 tỷ đồng/năm. Năm 2000, Khatoco được nhà nước trao tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, Tổng Giám đốc đầu tiên Nguyễn Xuân Hoàng cũng được nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Trong những năm gần đây, đối mặt với khủng hoảng suy thoái kéo dài của kinh tế tài chính thế giới và trong nước, tình trạng lạm phát và tín dụng tăng cao, sức mua xã hội giảm sút, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, hàng loạt tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp nhà nước sừng sỏ sụp đổ hoặc chìm ngập trong nợ nần, tạm ngừng hoạt động thì kỳ lạ thay, con tàu Khatoco với 7 lĩnh vực kinh doanh khác xa nhau và 24 đơn vị thành viên vẫn lừng lững tiến, tiếp tục tăng trưởng đầy ấn tượng. Như năm 2011 so với năm 2010, tổng giá trị sản xuất tăng 12%, tổng doanh thu tăng 21%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 46%, tổng nộp ngân sách tăng 14%, tổng lợi nhuận trước thuế tăng 37%. Với vốn chủ sở hữu luôn được bảo tồn phát triển, Khatoco đã kiên trì mục tiêu “Phát triển bền vững, lớn mạnh không ngừng”, vẫn tập trung đầu tư, hiện đại hóa công nghệ để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phong phú của khách hàng. Thương hiệu Khatoco ngày càng có uy tín cao trên thương trường trong nước và thế giới. Trong năm 2011, Khatoco tiếp tục được trao danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, “Giải thưởng Sao vàng đất Việt”. Hai nhóm sản phẩm Dệt may và thịt đà điểu được công nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Năm 2012, các chỉ tiêu cơ bản đều có mức tăng trưởng khá hơn năm 2011, hoàn thành dự án đầu tư công nghệ offset 6 màu trong lĩnh vực in - sản xuất bao bì và Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá đồng bộ hiện đại, tuyển dụng thêm hàng trăm lao động, duy trì thu nhập bình quân 7,2 triệu/người/tháng...

Sự “phát triển bền vững, không ngừng lớn mạnh” ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất của Khatoco có nhờ sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành địa phương, trung ương và sự hợp tác hiệu quả của các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Nhưng phải nói, tình yêu, niềm tin, sự đồng thuận, gắn bó, nỗ lực phấn đấu hết mình của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và cái tâm, cái tầm, trí tuệ, tài năng, những lựa chọn sáng suốt, sự sáng tạo, quyết đoán của lãnh đạo Tổng Công ty mới là nhân tố quyết định cho những thành công ngoạn mục này.

3.
Trò chuyện với tôi và nhà văn Đỗ Kim Cuông, những người từng công tác ở Phú Khánh, Khánh Hòa nhiều năm, từng khá thân thiết với Khatoco, nhưng đã xa Khánh Hòa và Khatoco cả chục năm nay, Nguyễn Thị Tường Anh, người đã chèo lái con thuyền Khatoco vượt qua gềnh thác hiểm nghèo, tiếp tục đi tới trong 5 năm vừa qua, một trong 50 doanh nhân VN được tặng danh hiệu “Ngôi sao kinh doanh”, không nói gì về những thành tựu to lớn, những con số biết nói mà tôi vừa nhắc trên đây, đó là những thông tin tôi thu thập được từ báo chí và website của Khatoco. Tường Anh chỉ kể cho chúng tôi nghe về những chuyện có vẻ nho nhỏ, vui vui như chuyện chăm lo cho sức khỏe của anh Năm Hoàng (tên gọi thân mật của cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Hoàng) sau khi anh về hưu, việc xây thêm một căn nhà ở trụ sở Khatoco, trước mắt chỉ có ba tầng nhưng chị yêu cầu phải làm móng chờ cho 7 tầng, việc phát động phong trào tự học tập rèn luyện nâng cao trình độ, tay nghề trong toàn Tổng Công ty với những ưu đãi rất cụ thể, kịp thời, chuyện lãnh đạo Khatoco giao cho Đoàn TNCSHCM Tổng Công ty đứng ra đảm nhận tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sơ chế tách cọng thuốc lá và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng Công ty, bị lãnh đạo Đoàn nằng nặc thoái thác… Tường Anh nói: “Các anh xa Khatoco đã lâu nên phải về thăm lại mới cảm nhận được hết sự thay đổi, tiến bộ của Khatoco trong 10 năm qua”.

Và chúng tôi đã được về thăm doanh nghiệp mình yêu mến vào dịp Khatoco tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sơ chế tách cọng thuốc lá, ngày 2/10/2012 vừa qua. Chuyến đi ấy đã phần nào giúp chúng tôi hiểu Khatoco hiện tại ra sao và đang tích cực chuẩn bị hành trình vào tương lai như thế nào. Một buổi lễ hết sức trang trọng, tưng bừng, chuyên nghiệp đến từng chi tiết. Một cơ sở nhỏ được đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến bậc nhất thế giới giữa thời suy thoái thể hiện khát vọng đi lên bằng làm chủ khoa học công nghệ. Có mặt trong buổi lễ đánh dấu bước tiến mới đáng tự hào của Khatoco không chỉ là các vị lãnh đạo bộ Công thương, tỉnh Khánh Hòa, đại diện khách hàng, đại diện các cơ quan truyền thông, mà cả các thế hệ lãnh đạo Khatoco, những người bạn của Khatoco, đại diện 24 đơn vị thành viên Khatoco, có cả những đại biểu từ An Giang, Cao Bằng xa tắp trở về…Tôi được gặp một người tôi từng quen. Đó là anh Ba Tạo, một doanh nhân quê An Giang, người đã cho Khatoco mượn mấy cân vàng để xây dựng nhà xưởng mua sắm máy móc từ những năm đầu gian khó, nay vẫn gắn bó với Khatoco với vai trò nhà cung cấp nguyên liệu. Khatoco hôm nay là thế, mỗi dịp vui lớn, mỗi kỳ lễ trọng đều là một cuộc hội ngộ ấm cúng, thủy chung, dường như không gì bị lãng quên, không ai bị bỏ sót.

4.
Sau lễ, tôi và nhà văn Đỗ Kim Cuông được đi thăm một số đơn vị thuộc Khatoco. Tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa, nơi từng đi đầu cả nước trong việc công viên hóa xưởng máy, cái công viên bên ngoài các xưởng sản xuất hình thành từ hơn 20 năm trước vẫn được chăm chút cẩn trọng, hoa, cây cảnh phong phú hơn, thảm cỏ vẫn xanh mướt như xưa. Các phân xưởng sản xuất các loại thuốc lá bình dân giờ cũng sạch như lau, cũng được đầu tư máy điều hòa và trang thiết bị an toàn lao động, chống độc hại hiện đại như phân xưởng sản xuất thuốc lá cao cấp. Nhà ăn tập thể được mở rộng, có thể phục vụ cùng lúc 1200 người ăn với thực đơn chẳng kém các nhà hàng hạng trung ở Nha Trang còn vệ sinh thì có thể sánh với các nhà hàng cao cấp. Đến Công ty Cổ phần Đông Á, doanh nghiệp chuyên sản giấy bao bì, in công nghiệp, với thương hiệu Dopack quen thuộc không chỉ với khách hàng trong nước mà cả với các công ty lớn của nước ngoài, chúng tôi rất ngạc nhiên khi được mời xem một phòng trưng bày đồ nội thất cao cấp. Hóa ra những bộ salon, trường kỷ, giường tủ, bàn trang điểm, bình phong, đồng hồ đại, kệ tivi, bình hoa, lẵng hoa... với mẫu mã tân kỳ, màu sắc hấp dẫn kia đều là các sản phẩm làm bằng… giấy bao bì do cán bộ công nhân Dopack thiết kế và chế tạo từ cuộc thi sáng tạo mừng 1000 năm Thăng Long trong Công ty. Chúng không hề là đồ “hàng mã” mà cứng cáp chắc chắn chẳng kém các sản phâm làm bằng gỗ, sứ, có thể sử dụng trong đời sống, tất nhiên với điều kiện là kiêng nước. Tuy đây chỉ là một cuộc chơi “ngoài luồng”, nhưng được lãnh đạo Công ty và Tổng Công ty rất quan tâm khuyến khích. Nó có thể gợi ý một hướng sản xuất mới hoặc ít ra thì cũng làm cho mọi người ý thức được rằng: nếu chịu khó tìm tòi sáng tạo thì “Điều không thể sẽ thành có thể”.

Cuối buổi chiều trước hôm chia tay Khatoco ra lại Hà Nội, chúng tôi bất ngờ được mời ăn cơm cùng Ban Chấp hành Đoàn Tổng Công ty. Gặp các thủ lĩnh của thế hệ trẻ Khatoco, chúng tôi mới biết buổi lễ khánh thành Nhà máy sơ chế và tách cọng thuốc lá mà chúng tôi cho là rất trang trọng, chuyên nghiêp đến từng chi tiết là hoàn toàn do Đoàn Thanh niên Khatoco thực hiện từ chương trình lễ đến phần văn nghệ, múa lân rồng. Cả đến “cặp đôi hoàn hảo” dẫn chương trình mà tôi ngỡ là hai MC mượn của Truyền hình Khánh Hòa nên mới vừa đẹp vừa duyên và linh hoạt như thế, cũng là người của Ban chấp hành Đoàn Khatoco. Chàng bí thư Đoàn, một thạc sĩ quản trị kinh doanh, kể khi được Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy mời gặp giao nhiệm vụ, anh hốt hoảng từ chối ngay, nói rằng đây là một sự kiện lớn, Đoàn không kham nổi. Chị Tường Anh đã nhẹ nhàng phê bình sự tự ty đó và nói rằng tập thể thanh niên Tổng Công ty có thể tổ chức tốt sự kiện này. Cuối cùng, nhờ sự khích lệ của chị Tường Anh, sự theo sát chỉ bảo của anh Lê Tiến Anh, phát huy năng lực phong phú và nhiệt tình đòng góp của tập thể đoàn viên thành niên Tổng Công ty, họ đã tổ chức thành công một lễ trọng của Tổng Công ty. Đây là bước tập dượt để họ đảm nhận tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Khatoco trong năm 2013.

5.
Cuối tuần qua, tôi mở website của Khatoco và được đọc “Thông điệp đầu năm” của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Công Đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Khánh Việt.

Thông điệp viết: “Năm 2013 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thử thách với những diễn biến bất thường, gây tâm lý bất ổn đến đời sống kinh tế và từ đó tác động trực tiếp đến hoạt động của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để chúng ta tự khẳng định mình, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách với nỗ lực cao nhất, dám nghĩ dám làm, không ngừng đổi mới và sáng tạo, cùng nhau đoàn kết, hợp lực đi đến thành công, đánh dấu một bước phát triển mới trong năm thứ 30 trên hành trình phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt”.

Tập thể lãnh đạo Khatoco đã khẳng định quyết tâm biến năm 2013, một năm được dự báo sẽ tiếp tục đầy khó khăn, bất ổn, năm Tổng Công ty bước vào tuổi 30, thành năm đánh dấu một bước phát tiển mới của Khatoco.
Và đây là những khẩu hiệu hành động đầy sức kêu gọi:
- Hãy đừng ngủ quên trên chiến thắng để nắm lấy cơ hội vượt lên chính mình.
- Hãy tích cực thay đổi, hợp tác để không ngừng tiến bộ và phát triển.
- Hãy tiết kiệm để nhận lại giá trị cao hơn.

Tôi chợt nhớ câu chuyện anh Năm Hoàng từng kể với tôi về lý do ông Tan, Đại diện Rothmans Of Pall Mall Pte Ltd (Singopore) chọn Khatoco để đầu tư. Hồi đấy, giữa những năm 1980, ông Tan sang Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư, được rất nhiều công ty thuốc lá trong nước chào mời. Anh Năm Hoàng gặp ông Tan trong một buổi họp ở Hiệp hội thuốc lá VN, mời ông Tan ra chơi Nha Trang. Anh Năm kể rằng chỉ muốn mời ông ta đi chơi để làm quen, chờ cơ hội sau này, chứ không dám mong có được sự hợp tác ngay với hãng thuốc lá danh tiếng bậc nhất thế giới bởi Khatoco lúc ấy còn nghèo nàn lạc hậu quá. Tuy vậy, thật bất ngờ, chỉ sau vài ngày đến Nha Trang, ông Tan đã đề nghị Khatoco một hợp đồng hợp tác đầu tư với Rothmans bằng nhãn thuốc White Horse. Ông Tan nói với Năm Hoàng: “Tôi quý ông vì chúng ta cùng tuổi Sửu nhưng tôi tin ông vì tuy các ông còn nghèo, chưa có máy móc hiện đại, phải quấn thuốc bằng tay nhưng đã ưu tiên sắm xe để đưa đón công nhân, lo cho họ có chỗ làm việc thoáng mát, có bữa ăn ngon, sạch. Ông sẽ thành công vì biết quan tâm đến người lao động”.

Khatoco đã đang và sẽ tiếp tục thành công vì tình yêu, niềm tin và sự quan tâm sâu sắc tới con người, bằng việc tạo cơ hội cho mỗi thành viên phát huy mọi phẩm chất, năng lực tiềm tàng, làm họ gắn bó thiết tha với doanh nghiệp, giúp họ thực sự đoàn kết hợp tác để cùng nhau phát triển, đạt tới thành công, hạnh phúc.

Tôi thầm nghĩ vậy khi đọc thông điệp đầu năm của Khatoco.

Và tôi hiểu những gì lãnh đạo Khatoco coi là nền tảng trong nội dung slogan kỷ niệm tuổi 30 của Khatoco: “Vững nền tảng, sáng tương lai”.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}