Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Mô hình đón khách Trung Quốc bằng giấy thông hành: Bảo đảm hiệu quả kinh tế và quyền lợi du khách

Xuân Minh | Thứ Tư, 09/10/2013 00:27 GMT +7
(Văn Hiến) - Sau 3 năm triển khai mô hình thí điểm đón khách Trung Quốc bằng giấy thông hành theo Quy chế 849 qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), Tổng cục Du lịch và các ngành hữu quan đánh giá mô hình đã quản lý chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, bảo đảm hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại, an ninh trật tự biên giới và nâng cao hình ảnh Du lịch Việt Nam.
JPEG - 34.4 kb
Du khách TQ làm thủ tục qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

 

Tiếp tục giữ nguyên mô hình

Quy chế 849 là Quy chế về tổ chức và quản lý công dân Trung Quốc sử dụng giấy giấy thông hành vào Việt Nam tham quan du lịch. Trước đó, do có những bất cập trong kinh doanh khiến việc đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu tạm dừng từ tháng 10/2005. Đến năm 2009, việc sử dụng giấy thông hành vào Việt Nam tham quan du lịch bằng đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn mới được mở trở lại. Để chấn chỉnh những bất cập trước đó, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Biên phòng, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình đón khách Trung Quốc theo Quy chế 849 trên tinh thần quản lý chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, đảm bảo hiệu quả kinh tế, an ninh.

Trên cơ sở đó, CLB doanh nghiệp đón khách Trung Quốc đã được thành lập với 10 thành viên, cùng xây dựng và ký cam kết quy chế hoạt động. Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn được Tổng cục Du lịch ủy nhiệm làm đầu mối triển khai và theo dõi hoạt động đón khách Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Theo báo cáo của 10 doanh nghiệp thí điểm đón khách Trung Quốc, sau 3 năm triển khai, CLB đã đón được 111.892 lượt khách, tổng thu ước đạt 170 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 6 tỷ đồng, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist cho biết: Lượng khách Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị hàng năm chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam. Con số thấp hơn nhiều mong đợi nhưng quan trọng là không còn cảnh nợ đọng; hạ giá tour theo kiểu phá giá dẫn tới giảm chất lượng dịch vụ. Quan trọng là hiệu quả kinh tế và chất lượng dịch vụ được đảm bảo, để lại hình ảnh tốt đẹp về du lịch Việt Nam.

Từ hoạt động hiệu quả của mô hình này, đại diện Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công An) đề nghị: Mô hình CLB đưa vào hoạt động chính thức chứ không phải là thí điểm. Cách làm này cần nhân rộng ra các cửa khẩu vùng biên có hoạt động đón khách du lịch để quản lý hiệu quả hơn; đồng thời giao cho địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Mặc dù số lượng không lớn nhưng giữ được hiệu suất kinh doanh và uy tín. Việc này đúng theo định hướng phát triển du lịch trong chiến lược thời gian tới là hướng tới chất lượng. Các doanh nghiệp trong CLB đã tuân thủ quy chế, đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ giá sàn. Ngoài các tour truyền thống tại khu vực các tỉnh thành Lạng Sơn – Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, các doanh nghiệp cũng đã tích cực xây dựng khai thác các tour tuyến du lịch đi vào các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Sớm khắc phục tồn tại

Đại diện các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc phản ánh: Từ đầu năm trở lại đây, lượng khách Trung Quốc sử dụng giấy thông hành qua cửa khẩu Hữu Nghị có xu hướng giảm (giảm khoảng12%), trong khi tổng lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam tăng khoảng 50%. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, lộn xộn trong kinh doanh đón khách Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái. Giá tour qua cửa khẩu Móng Cái, một số doanh nghiệp tại Quảng Ninh bán phá giá chỉ còn khoảng 750-800 ngàn đồng tour 4 ngày 3 đêm Hạ Long- Hà Nội thì giá chỉ đủ thuê xe, lúc đó dịch vụ ăn uống, lưu trú sẽ giảm về chất lượng. Lúc đó, hướng dẫn viên sẽ thu thêm các khoản phí khác. Thực chất, tour đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đang được một số đơn vị triển khai ở mức phá giá nên dù đón hơn 70.000 khách trong 6 tháng qua nhưng nợ tiền dịch vụ lẫn nhau, kinh doanh lộn xộn đang ảnh hưởng đến lượng khách Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị và còn gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch cần có những biện pháp chấn chỉnh hiện tượng này bởi việc đón khách qua các cửa khẩu phải thống nhất.

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch CLB đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai cho biết: Hiện miền Bắc có 3 cửa khẩu (Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái) triển khai mô hình theo quy chế 849. Thực tế việc cạnh tranh giá tại cửa khẩu Móng Cái dẫn đến dịch vụ không đảm bảo, nợ nần. Khách Trung Quốc sử dụng tour này về nước họ sẽ phàn nàn dịch vụ kém. Trong khi đó, mô hình CLB đón khách Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị cho thấy lợi ích của quốc gia, doanh nghiệp được đảm bảo và đã áp dụng thì phải triển khải đồng bộ tại tất cả các cửa khẩu. Tổng cục Du lịch và các ngành hữu quan cần vào cuộc quyết liệt chấn chỉnh lộn xộn đón khách tại Móng Cái, không để “con sâu làm giàu nồi canh”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: Chúng ta phải làm đồng bộ, không thể nơi này làm tốt, nơi kia không tốt. Thực tế chứng minh, mô hình CLB đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị tạo sân chơi bình đẳng với các đối tác; hiệu sất cao. Tuy nhiên, mô hình cũng có những tồn tại và cần khắc phục như cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ đón tiếp khách du lịch tại cửa khẩu Hữu Nghị còn hạn chế, chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách trong khi chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh. Tỉnh Lạng Sơn và các ngành hữu quan đã kiến nghị để nâng cấp cửa khẩu Hữu Nghị cho xứng tầm. CLB cũng cần có quy chế về hoạt động xúc tiến quảng bá, nếu không thực hiện sẽ bị loại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Tô Hùng Khoa, cho rằng: Thực trạng ở hai cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh) cho thấy chưa có sự quản lý nhịp nhàng giữa khách sử dụng hộ chiếu và giấy thông hành dẫn đến tình trạng lộn xộn trong đón khách. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương cần nghiên cứu cơ chế quản lý đồng bộ hai hình thức này để chấn chỉnh và quản lý chặt chẽ hoạt động đón khách. Quá trình triển khai thí điểm mô hình đón khách theo quy chế 849 cho thấy bài học kinh nghiệm lớn về phối hợp hành động giữa các địa phương, cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu về kinh tế, xã hội, đối ngoại, an ninh quốc phòng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Mô hình CLB đón khách Trung Quốc qua cử khẩu Hữu Nghị hoạt động tốt; cần duy trì. Trong hoạt động đón khách cần đặt ra các tiêu chí, tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp thành viên của CLB để có thể loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém, bổ sung những doanh nghiệp có đủ năng lực. Mô hình này sẽ nghiên cứu áp dụng tại các địa phương khác. Bên cạnh việc đàm phán về giá với phía doanh nghiệp Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch mới, trong đó ưu tiên phát triển tour du lịch ngay tại Lạng Sơn để góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}