Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn nghệ sỹ:

 

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài: Giọng hát đẹp của làng chèo Việt

TIỂU MIÊU | Thứ Ba, 26/05/2015 14:36 GMT +7
Không phải là người quá mê chèo nhưng mỗi lần NSND Thanh Hoài cất tiếng hát là tôi nhận ra ngay. Không những thế, tôi còn được biết dù đã về hưu hàng chục năm nay nhưng chưa khi nào chị rời xa chèo. Niềm đam mê từ thủa bé vẫn theo chị đến với từng khán giả yêu chèo qua mỗi tối biểu diễn ở câu lạc bộ nghệ thuật mà chị là thành viên, qua những vở rối mà chị nhận được lời mời cộng tác; hoặc qua những khóa truyền nghề mà chị sẵn sàng lên đường dù ở bất cứ nơi đâu…
 


Nghệ sĩ chèo Thanh Hoài. Ảnh: TTXVN

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Hưng Hà, Thái Bình, nơi vốn nổi tiếng với chiếng chèo Nam; nên có lẽ, chèo đã ở sẵn trong huyết quản của chị. Lớn lên, niềm đam mê cứ được bồi đắp dần dần qua những buổi xem diễn văn nghệ tại quê hương và chị đã đến với chèo như một lẽ tự nhiên. Trở thành diễn viên của Nhà hát Chèo Trung ương, được dìu dắt bởi các nghệ sỹ hàng đầu của chèo lúc đó như NSND Minh Lý, NSND Dịu Hương,… cộng với khả năng sẵn có và sự chăm chỉ tập luyện, Thanh Hoài đã khẳng định được mình qua từng vai diễn. Đối với nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng,… những vai diễn cổ luôn là chuẩn mực để thế hệ sau học hỏi, diễn nhuần nhuyễn bên cạnh những sáng tạo của riêng mình. Với những thế mạnh của riêng mình, có người thành công với vai Thị Mầu, vai Mẹ Đốp,… nhưng riêng chị, lại đặc biệt lưu dấu ấn với vai Xúy Vân trong trích đoạn “Xúy Vân giả dại” của vở chèo cổ “Kim Nham”. Xem chị diễn vai này, mọi người đều bị ám ảnh bởi tiếng cười man dại nhưng chất chứa bao nhiêu nỗi niềm cay đắng không thể giãi bày của nhân vật. Bên cạnh đó là điệu bộ, cử chỉ và ánh mắt được chị cất công suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo trên nền bản cổ nhưng lại có những nét riêng, không thể trộn lẫn. Có cảm tưởng, chị sinh ra là để thể hiện vai này. Chính chị, bằng công sức, tâm huyết, tài năng đã nâng trích đoạn này thành mẫu mực của mẫu mực.

Những năm 80 của thế kỷ trước, chị là một đào đẹp của Nhà hát nên hầu như vở diễn nào cũng có sự tham gia của chị. Chị đã từng hóa thân vào hầu hết các nhân vật trong các vở chèo, cả cổ và hiện đại. Chị cùng với tập thể nam nữ diễn viên, nhạc công đã làm nên thành công cho nhiều vở diễn như: Từ Thức gặp tiên, Kiều ở lầu Ngưng Bích, Bà chúa Liễu, Quan âm Thị Kính, … Mấy chục năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chèo, chị đã đạt được nhiều giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 04 HCV tại các kì liên hoan, Hội diễn chèo trên toàn quốc. Năm 1993, chị được xét tặng danh hiệu NSUT như là sự ghi nhận của Nhà nước cho những nỗ lực không mệt mỏi của chị đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật chèo.

Say chèo, mê diễn chèo, nhưng chị cũng rất thích khám phá sự mê hoặc của các loại hình nghệ thuật khác của dân tộc như hát xẩm, hát văn, hát ca trù. Do đó, chị đã không quản ngại vất vả, cất công tầm sư học đạo đến nơi đến chốn. Với chất giọng ngọt ngào, khỏe, vang, nảy; công với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc nên ở loại hình nào chị cũng đạt được những thành tích nhất định, được người nghe đánh giá cao. Cùng lúc hát nhiều loại âm nhạc dân tộc nhưng chị không bao giờ khiến người nghe phải thất vọng. Bí quyết của chị là nắm vững đặc trưng của từng loại hình để ngắt hơi, nhả chữ sao cho làm nổi bật được vẻ đẹp riêng. Như với thể loại hát văn, thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam đã làm thơ về chị như sau: “Giọng Thanh Hoài, giọng Kim Liên/ Chầu văn ngọt tiếng mấy ai sánh bằng”. Sự chuyên nghiệp của chị còn giúp lý giải vì sao ngoài chèo, hầu như câu lạc bộ nhạc dân tộc nào ở Hà Nội cũng thấy có sự hiện diện của chị. Riêng tôi, thật sự kính nể trước sự hăng say lao động cũng như niềm đam mê nghệ thuật dân tộc ở chị. Còn nhớ, năm 2000, chị là giọng ca đại diện của Việt Nam tham gia Liên hoan âm nhạc dân gian quốc tế tại Trung Quốc. Và chị đã mang lại vinh quang cho Tổ quốc khi đạt giải Chuông Vàng là giải thưởng cao nhất trong cuộc thi… Đến năm 2007, chị một lần nữa được Nhà nước vinh danh với danh hiệu NSND.

Sau khi về hưu, có cảm giác chị bận rộn hơn cả thời đang đi làm. NSND Thanh Hoài luôn là khách mời của các kế hoạch, dự án biểu diễn trong và ngoài nước. Lúc thì thấy chị biểu diễn cùng với nhạc sỹ Quốc Trung trong show diễn thể nghiệm âm nhạc dân tộc với các nhạc cụ hiện đại như piano, đàn điện tử,… Khi lại thấy chị đi lưu diễn cả tháng trời với các nghệ sỹ múa rối,… Rồi các sân khấu xẩm, chầu văn, ca trù vẫn thấy chị tham gia bất kể nắng mưa. Riêng tôi, mỗi lần thấy chị lại có cảm tưởng như thêm yêu mến nghệ thuật dân tộc nhiều hơn. Đặc biệt là chất giọng ngọt ngào, da diết của NSND Thanh Hoài không chỉ khiến tôi mà rất nhiều người, trong đó có không ít người nước ngoài, đến gần hơn với chèo, ca trù, hát văn, hát xẩm. Chị chia sẻ: “Trước hết phải công nhận là tôi may mắn khi được trời phú cho một giọng hát hợp với chèo. Nhưng hẳn ai cũng biết, thành công đến với nghệ sỹ thì có tới 90% là khổ luyện. Khi theo nghề, tôi đã phải rèn luyện và học hỏi nhiều để hoàn thiện giọng hát của mình. Tuy đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn luôn ý thức giữ gìn giọng hát của mình và biểu diễn thường xuyên”.   

Yêu nghề, nghề không phụ. Đó chính là bí quyết thành công của NSND Thanh Hoài. Giờ đây, bằng tình yêu chèo của mình, chị đang làm công việc “truyền lửa” cho thế hệ trẻ với niềm tin mạnh mẽ rằng: nghệ thuật dân tộc sẽ luôn có vị trí vững chắc trong lòng mỗi người con dân đất Việt./.
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}