Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn nghệ sỹ:

 

Nhà văn Đặng Thân: Thế giới nội tâm nhà văn rất lẩm cẩm, thậm chí là suy đồi

Vũ Gia Hà | Thứ Tư, 09/10/2013 10:04 GMT +7
(Văn Hiến) - Tối 18/10/2012, tại viện Goethe (số 56 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) , đã diễn ra buổi “Trình diễn đa thoại về cuốn tiểu thuyết 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần]” của nhà văn Đặng Thân.

 

Tới dự có dịch giả Đoàn Tử Huyến, dịch giả Lê Huy Bắc, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, nhà thơ Trương Đăng Dung, nhà thơ Nguyễn Bảo Chân, nhà thơ Văn Thùy, họa sĩ Đào Hải Phong, tiến sĩ Nguyễn Văn Phượng … và rất đông độc giả trong và ngoài nước.

JPEG - 31.5 kb
Nhà phê bình Lã Nguyên, nhà văn Đặng Thân và nhà thư pháp Trịnh Tuấn

Có thể nói đây là buổi trình diễn văn chương chưa hề có trên thế giới. Với mục đích nói lên quá trình viết cũng như chuyển tải một phần thông tin từ tiểu thuyết 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] của nhà văn Đặng Thân.

Buổi trình diễn bắt đầu bằng những phân tích, nhận định của nhà phê bình Lã Nguyên về cuốn tiểu thuyết. Ông cho rằng:Cái tên nhan đề tiểu thuyết tạo nên một mô hình thế giới nhị phân gồm hai cực đối xứng như là não phải và não trái. “3.3.3.9” là tư duy não trái, khoa học; “những mảnh hồn trần” là tư duy não phải, siêu hình, tưởng tượng. Chính thời đại chúng ta đã tạo cho nhà văn một gợi ý quan trọng: chớp không gian đa chiều, ảo để tạo nên một chủ thể trò chơi của nghệ thuật ngôn từ với đối thoại đa thanh và phức điệu.

Đây là cuốn tiểu thuyết phúng dụ về cuộc đấu tranh giữa bộ phận trừu tượng là não bộ và thân xác phàm trần.

Tôi thích không gian trò diễn và chủ thể lời nói. Cuốn sách đã làm sống dậy nhiều hình thức trò diễn nghệ thuật từng xuất hiện từ thời tiền văn học cho đến thời Trung đại.

Nhà phê bình còn cho rằng, sau Nam Cao, Nguyễn Tuân, Vũ Trong Phụng, Nguyễn Huy Thiệp thì Đặng Thân là tác giả đã tạo ra được bước ngoặt cho văn học dân tộc với Ma nét và 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần].

JPEG - 12.1 kb
Nhập đề tài, nhà thư pháp Trịnh Tuấn như lên đồng

Cùng với việc nhận định, phân tích của nhà phê bình Lã Nguyên, nhà thư pháp Trịnh Tuấn, như người lên đồng, thực hiện hai bức thư pháp nhằm tương tác với các ý tưởng của nhà phê bình Lã Nguyên. Trịnh Tuấn tự nhận hai bức thư pháp đó được viết với lối vô pháp.

Sau đó, nhà văn Đặng Thân kiến giải thêm về cuốn tiểu thuyết: “Đúng hôm nay là ngày kỷ niệm 5 năm tác phẩm thụ thai. Bản thân nhà văn nghĩ gì cũng không thể nói hết được. Tất cả lời nói chỉ là những mô hình nhỏ. Tôi chỉ mong rằng, cuốn sách hé lộ được những góc mà chắc rằng chưa nhà văn nào làm được điều đó và nói được ý trong lòng mình ra với nhiều người”.

Nhận xét về nhà văn, ông cho rằng: “Thế giới nội tâm nhà văn rất lẩm cẩm, thậm chí còn suy đồi”. Như một triết gia, ông còn nhận định: “Mọi sự bắt đầu từ cái lỗ”.

JPEG - 30 kb
Khán giả

Sau những chia sẻ của nhà văn Đặng Thân là những cảm tưởng của độc giả. Dịch giả Lê Huy Bắc cho rằng, nếu Đặng Thân cứ tiếp tục viết và cố gắng như thế này thì không lâu nữa, Nobel văn học sẽ thuộc về anh.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}