Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Tác giả:

 

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Nga:“Sáng tác như một hoạt động giải trí!”

Thứ Bảy, 06/06/2015 17:08 GMT +7
 Mỵ Lương

Là một cây viết trẻ, điều mà cây viết Nguyễn Thị Việt Nga mong muốn là để lại những dư ba, sự lắng đọng trong lòng người đọc mỗi khi khép lại những câu chuyện, những trang viết của mình. Với Việt Nga: “Một tác phẩm phẩm hay phải là một tác phẩm có văn. Tác phẩm đó phải đề cập đến vấn đề thân phận con người”. Câu chuyện đó không “đánh đố” người đọc bởi sự logic chắp ghép khó hiểu. Mà nó phải gần gũi, giản dị và đời thường. Độc giả như bắt gặp những nhân vật và câu chuyện chị kể ngay giữa cuộc đời này!. 
                      
                                       

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Nga
 
Dưới cái nắng oi ả của một ngày cuối tháng tư, tôi gặp cây viết trẻ Việt Nga trước chuyến đi công tác sắp tới của chị ở Ấn Độ. Chị Việt Nga giản dị và gần gũi, với nụ cười tươi thân thiện đón chào khác hẳn với cách mà tôi hình dung về chị trong cương vị của một Tổng biên tập. Chị chia sẻ một cách cởi mở về chuyện đời, chuyện nghề cùng những trải nghiệm đặc biệt cho tôi thấm thía và hiểu hơn công việc “bếp núc” một trong số những nhà văn trẻ hiện nay.
 
Vừa nói vừa cười, chị dẫn tôi lên phòng làm việc tại tầng hai của mình. Việt Nga cởi mở chia sẻ: “Chị chết chìm trong công việc em ạ!” giữa bộn bề bao lo toan nào việc gia đình, việc cơ quan cần chị giải quyết chu đáo. Điều gây ấn tượng và khiến tôi cảm phục khi bước vào căn phòng làm việc của cây viết trẻ mới ngoài 30 là những bằng khen, giải thưởng cao quý do chị tham gia và giành được ở nhiều cuộc thi sáng tác văn chương. Góc phòng là bàn làm việc của chị. Những cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực được đặt ngay ngắn trên bàn làm việc và giá sách. Chiếc máy tính luôn trong chế độ sẵn sàng cho chủ nhân nó. Thỉnh thoảng lại có người mang vào cho Việt Nga những tập tài liệu cần chị xem xét. Thấy tôi chăm chú quan sát, chị nở nụ cười ấm áp. Ấm trà nóng được Việt Nga chuẩn bị chu đáo từ trước đó, chị nhẹ nhàng rót ra cốc mời tôi. 
 
Câu hỏi luôn làm tôi băn khoăn khi gặp gỡ cây bút trẻ này là điều mà chị bộc bạch: “Sáng tác như một hoạt động giải trí. Đã là công việc giải trí thì phải diễn ra nhanh. Tư duy và cảm xúc diễn ra nhanh thì bắt buộc mình phải viết thật nhanh”. Phải chăng giữa sự hối hả, dồn dập của công việc, cuộc sống khiến người ta mệt mỏi lại tạo “cơ hội” cho Việt Nga sáng tác nên những tác phẩm giá trị?
 
Nói về mình, chị vui vẻ khi nhắc đến những ký ức tuổi học trò hồn nhiên:“Chị thích đọc ngay từ khi biết chữ và chị thích viết ngay từ hồi học tiểu học em ạ!”. Mẹ của Việt Nga là một giáo viên dạy văn. Niềm đam mê văn chương của chị cũng bắt nguồn một phần từ mẹ. Những cuốn sách thuộc nhiều thể loại trên giá sách của mẹ được Việt Nga đọc ngay từ khi biết chữ. Những bài kiểm tra viết văn của học trò mẹ viết thu về chấm điểm đều được cô bé Việt Nga ngày ấy kiếm tìm để đọc. Bâng khuâng nhớ lại những tháng ngày đã qua, chị tâm sự: “Ngày xưa còn nghèo lắm, thế nhưng cứ mỗi tháng được nhận lương, việc đầu tiên là bố mẹ mua sách và thứ hai là mua gạo”.
 
Cây bút trẻ thử sức mình với văn chương bằng những cuốn tiểu thuyết đầu tay được chị viết từ hồi lớp 9. Khi ấy cuốn tiểu thuyết của cô bé Việt Nga viết được bạn bè cùng trang lứa truyền tay đọc rồi bị mất đi. Điều đó khiến chị tiếc nuối khi muốn tìm lại những sáng tác sơ khai ban đầu do mình sáng tạo ra. 
 
Khi lớn lên, Việt Nga lựa chọn cho mình ngôi trường sư phạm. Chị tốt nghiệp đại học và sau đó về công tác tại khoa Xã hội (Trường Cao đẳng Hải Dương). Mặc dù vậy, chị vẫn thể hiện bản lĩnh văn chương của mình bằng niềm đam mê và yêu thích. Thành công nhất của Việt Nga là truyện ngắn, thơ. Đặc biệt, thơ là một thể loại được chị thường xuyên lựa chọn để thể hiện cho tác phẩm của mình.
 
Việt Nga chia sẻ: Sáng tác thơ “Bởi vì nó nhanh. Tại sao lại nói nó nhanh?. Vì cảm xúc nó đến bất chợt, thơ nó giải quyết được ngay. Ngồi họp cũng có thể viết được, ngồi chờ xe cũng có thể viết được, thậm chí không cần giấy bút gì, lẩm nhẩm trong đầu vẫn có thể làm được.”. 
 
Trong những vần thơ nhanh, gọn của Việt Nga lại chứa đầy sự trăn trở, chiêm nghiệm sâu sắc về một kiếp người, cõi đời:“Thời nào cũng có bão giông / Bao nhiêu tai ách trong lòng mà ra / Đừng mong ai cứu được ta/ Tự tâm yên ổn ắt là đời yên.”(Đối thoại với Phật Hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử). Hay bắt gặp thực tế cuộc sống xã hội, một nỗi niềm đau đáu khôn nguôi trước cuộc đời “Biển đêm bí ẩn/ Giống như cuộc đời/ Biển đêm bất trắc/ Giống như lòng người” (Biển đêm)... Những tác phẩm “giải trí của Việt Nga” cho thấy thời gian chưa chắc đã quyết định sức nặng, giá trị mà tác phẩm đề cập. Cây bút trẻ thể hiện bản chất của việc sáng tác nằm trong chính góc nhìn, cái tâm và cái tầm của người nghệ sỹ mới là điều đáng được quan tâm.
 
Mặc dù thường xuyên sáng tác, thơ, nhưng thể loại Việt Nga yêu thích nhất lại là tản văn. Nở nụ cười trên môi, chị nhẹ nhàng đến bên giá sách đưa cho tôi cuốn tản văn nho nhỏ có tên Hoa loa kèn với tấm bìa màu xanh dịu dàng, mộc mạc, giản dị giống như vẻ bên ngoài của cây bút trẻ Việt Nga.  
 
Gấp lại những trang tản văn của chị, người ta thêm yêu, thêm quý, trân trọng hơn về cuộc sống từ những điều nhỏ nhặt như: những quả đỗ ván, nhánh hoa xoan, hay bông hoa tóc tiên mỏng manh,...Tất cả giống như chiếc “chìa khóa” gợi nhớ lại những miền ký ức. Có khi chỉ với mấy cái kẹo chảy nước được chị vô tình tìm thấy trong phòng làm việc của mình cũng đủ khiến một tâm hồn nhạy cảm phác thảo lại hình ảnh, bóng dáng ông bán kẹo kéo ngày nào. 
 
“Nhìn lại những tác phẩm chị viết, chị chẳng tâm đắc với tác phẩm nào cả!”- Việt Nga mỉm cười rất tươi, khiêm tốn nói về những tác phẩm chị đã viết.  Điều khiến tôi có chút ngạc nhiên là khi nhắc đến những trang viết theo thể loại truyện ngắn, truyện dài của chị. Mặc dù thành công với: Ngã ba, Bạn bè ơi, Hóa giải, Đất cũ, Hoa cúc tím… nhưng bản thân Việt Nga không “khoái” viết truyện ngắn. Câu chuyện chị viết trong trẻo với những cảm xúc nhẹ nhàng của một thời áo trắng đến trường. Trải qua quãng thời gian đẹp về tuổi ô mai hồn nhiên, cuộc sống sinh viên. Chị chia sẻ: “Thời sinh viên để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, cảm thấy vui nhất và đẹp nhất”. Ngỡ đâu bắt gặp cô bạn Cúc Tím (truyện ngắn Hoa Cúc tím), tuy tật nguyền nhưng hằng cháy bỏng khát khao được có những người bạn tâm sự và sẻ chia…
 
Cây viết trẻ luôn mong muốn cống hiến cho độc giả những tác phẩm hay và giá trị mà với chị:“Tác phẩm hay phải là một tác phẩm có văn. Phải là những tác phẩm đề cập đến thân phận con người... Đây là vấn đề lớn nhất của văn chương, vấn đề của mọi thời đại”. Có lẽ vì vậy mà nội dung trong những tác phẩm của Việt Nga dù viết ở thể loại nào cũng khiến người đọc có cảm giác gần gũi về những câu chuyện, con người trong thực tế đời thường. Chính vì thế mà chị lựa chọn và bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ  năm 2010, đó là “Vấn đề thân phận con người trong tiểu thuyết đô thị miền Nam 1954- 1975”. 
 
Thông qua những tác phẩm của mình, chị gửi gắm vào đó những giá trị nhân sinh quan, sự chiêm nghiệm sâu sắc. Góc nhìn của chị thể hiện sự tỉ mỉ, tinh tế trong quan sát. Cây viết trẻ vẫn luôn mong muốn được cống hiến, được sáng tạo cho độc giả những tác phẩm mà chị chia sẻ rằng viết như để mình giải trí, viết cho chính mình. “Khi nào mình có cảm xúc và mình thấy cần viết thì mình viết, không phải hướng ngòi bút theo đám đông độc giả”. Đó là điều khiến tôi lưu luyến, ấn tượng khi gặp gỡ cây viết trẻ Việt Nga. “Cây bút đa năng” tay năm tay mười trong công việc, cuộc sống nhưng nụ cười luôn nở trên môi:“Hễ có thời gian là mình lại ngồi vào bàn viết”.
 
Nguyễn Thị Việt Nga ((sinh năm 1976) ) hiện đang là Chủ tịch hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Hải Dương.
 
Chị có 18 đầu sách: 3 cuốn tiểu thuyết (trong đó một tiểu thuyết đã được dựng thành phim truyện có tên Phượng Hồng, 2 tập), 5 truyện dài, 1 tập thơ, 3 tập sách in dành cho thiếu nhi.
 
Các giải thưởng giành được: Giải nhì cuộc vận động sáng tác “Văn học tuổi 20” lần II do Nhà xuất bản(NXB) Trẻ, báo Tuổi trẻ và hội Nhà văn TPHCM tổ chức năm 2000. Giải tư cuộc vận động sáng tác “Văn học tuổi 20) lần thứ III năm 2005. Giải ba cuộc thi sáng tác về đề tài nhà giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc năm 2005 – 2006. Giải B cuộc thi viết “Vượt lên số phận” do tạp chí Thanh Niên tổ chức năm 2010. Gần đây nhất là tập sách gồm 13 truyện ngắn viết cho thiếu nhi giành giải A giải thưởng VHNT Côn Sơn lần VI, đó là tác phẩm “Quà tặng cuộc sống” năm 2011

 


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}