Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giao thông:

 

Phương tiện là tài sản lớn, nhưng sinh mạng còn lớn hơn nhiều

Phương Anh (tổng hợp) | Chủ Nhật, 21/06/2015 08:20 GMT +7
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa áp dụng quy định tịch thu phương tiện vi phạm 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông (ATGT) để có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân.
 
Được biết, theo văn bản số 3852 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,  Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu và thống nhất với quan điểm của UBATGTQG về việc cần tăng cường các biện pháp mạnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là giảm số người chết do TNGT. 
 
Bộ GTVT cho rằng, 4 nhóm hành vi vi phạm mà UBATGTQG nêu trong công văn số 58/CV-UBATGTQG (không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chở quá tải trọng cho phép trên 150%; điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc) đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông. 
 
Chính vì vậy, cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.
 
Theo liên Bộ, đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng nêu trên của UBATGTQG là có cơ sở pháp lý.
 
Cụ thể, hình thức xử phạt này đã được quy định tại Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính, phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Hiến pháp 2013. 
 
Hình thức tịch thu phương tiện cũng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 171/2013 áp dụng với hành vi đua xe ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép (Điều 34) và áp dụng xử phạt đối với người đi mô tô, xe máy tái phạm một trong các hành vi: Buông cả hai tay khi điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe… (Điều 6). 
 
Tuy nhiên, liên Bộ cho rằng, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những vi phạm nêu trên...
 
Trước đó, đầu tháng 3/2015, ỦBATGTQG  đã có kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, áp dụng từ ngày 15.3. 
 
Cụ thể, đối với hành vi chủ xe, lái xe cố tình bỏ phương tiện không hợp tác với lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc cẩu, kéo đến nơi tập kết. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh và trông giữ phương tiện cũng như hàng hóa trên xe. Với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, đối với người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. Đối với chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nếu chủ phương tiện là cá nhân phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Chủ phương tiện là tổ chức, phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. 
 
Đặc biệt, UBATGTQG chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe máy, xe thô sơ, xe máy điện nếu lưu thông vào đường cao tốc. 
 
Với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của lái xe cơ giới đường bộ, người điều khiển xe ôtô bị phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe sáu tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1 lít khí thở; phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 80mg/100ml hoặc 0,25mg- 0,4mg/1 lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. Người điều khiển ôtô mà trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. 
 
Với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/1 lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. Đối với hành vi điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. 
 
Theo Ủy ban ATGTQG, lý do kiến nghị trên là tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là số người tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi tăng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xảy ra hiện tượng chống đối lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn; xuất hiện tình trạng người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc uy hiếp nghiêm trọng ATGT. 
 
Tại buổi đối thoại được tường thuật trực tiếp trên Cổng TTĐT Chính phủ chiều tối 5.3, sau khi nêu ra mức xử phạt do vi phạm an toàn giao thông tại Nhật Bản: Nếu lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn 80mg/100ml thì ngoài việc bị phạt tiền 8.800 USD còn bị phạt tù lên tới 5 năm; người giao xe cho người vi phạm bị phạt tương ứng với người lái xe…, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG đặt câu hỏi: Tại sao một nước có phát triển cao như Nhật Bản phải đưa ra chế tài nặng như vậy? Và ông lý giải: chế tài xử phạt không nhằm mục đích xử phạt mà để răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức văn hoá giao thông, an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: “Còn người là còn tất cả! Phương tiện là tài sản lớn, nhưng sinh mạng còn lớn hơn nhiều. Chẳng ai muốn tịch thu phương tiện của người dân. Nếu biết là tài sản lớn thì đừng vi phạm”./.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}