Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Thứ Sáu, 27/11/2020 05:00

Sự kiện:

 

Tăng cường các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Linh Ngọc | Thứ Sáu, 13/03/2015 07:21 GMT +7
Đó là kiến nghị được đưa ra tại Hội thảo “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Các vấn đề và giải pháp” vừa diễn ra tại Hà Nội.
 
 
 
 
Hội thảo do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG), Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (ISEE), Tổ chức Tín thác và Đoàn kết vì người tiêu dùng (CUTS) phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng 15/3/2015.
 
Theo kết quả khảo sát trên 1.200 người do ISEE thực hiện, có tới 46% người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng so với quảng cáo; 40% mua phải hàng có nguồn gốc không rõ ràng, khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái… Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại, vì sợ mất thời gian, do không tin vào những cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn. Đáng chú ý có tới 90% người tham gia khảo sát không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ tiêu dùng nào.
 
Ông Lê Quang Bình - Viện trưởng ISEE, cho biết: “Chúng ta đã có Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng rồi nhưng nhiều người tiêu dùng không biết đến quyền của mình. Có nghĩa là Luật này còn xa xôi và chưa thực sự hữu ích cho họ. Thứ hai là ngay bản thân người tiêu dùng còn không biết và không tin vào cơ chế khiếu nại hoặc khiếu kiện mà mình có thể dựa vào đó để bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi nghĩ đây là vấn đề cốt lõi mà cần tập trung giải quyết trong thời gian tới”.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, cho biết, mỗi năm, Hội tiếp nhận khoảng 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng, tuy nhiên con số này chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại của người tiêu dùng, mặc dù các trường hợp khiếu nại mà Hội hỗ trợ giải quyết thành công trên 80%.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, người tiêu dùng cần ý thức rõ về việc liên kết để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Thực tế cho thấy, phong trào tẩy chay của người tiêu dùng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm dịch vụ kém chất lượng có tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt bởi hậu quả đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm sẽ lớn hơn rất nhiều.
 
Bên cạnh đó, VINASTAS đề xuất, nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao sự chủ động của người dân về quyền người tiêu dùng, cơ chế khiếu nại sẵn có; Tăng cường giám sát, xử lý sai phạm của doanh nghiệp; Xây dựng cơ chế tài chính cho các quỹ bảo vệ người tiêu dùng...
 
Bà Phạm Quế Anh, Giám đốc CUTS, cho rằng, cần đơn giản hoá thủ tục khiếu kiện tập thể có đại diện cho các cộng đồng người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền của mình; Tạo điều kiện cho các hội bảo vệ quyền của người tiêu dùng, các tổ chức xã hội khởi kiện với mục đích lợi ích công cộng.
 
Bà Quế Anh chỉ ra điểm bất cập hiện nay, đó là: Luật Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam năm 2010 có điều khoản cho phép những hội, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phép khởi kiện vì lợi ích công cộng. Tuy nhiên để khởi kiện, bảo vệ lợi ích công cộng, đại diện cho nhiều người tiêu dùng thì phải có kinh phí. Ở một số quốc gia trên thế giới, như ở Ấn Độ, họ có quỹ phúc lợi của người tiêu dùng, họ đặt ra để có kinh phí để cho tổ chức như Hội bảo vệ người tiêu dùng có thể hoạt động được.
 
Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định việc đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn tác động lên tính hiệu quả, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế lành mạnh, bền vững./.

Nguồn: Vusta.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}