Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Tăng cường quản lý các doanh nghiệp lữ hành

Xuân Minh | Thứ Tư, 09/10/2013 00:17 GMT +7
(Văn Hiến) - Các doanh nghiệp lữ hành làm ăn chân chính đều cho rằng phải bổ sung vào luật quy định ký quỹ đối với các đơn vị lữ hành nội địa, mua bảo hiểm cho khách du lịch trong nước.
JPEG - 51 kb

 

Trong hoạt động kinh doanh lữ hành vừa qua đang nổi cộm vấn đề không ít doanh nghiệp hoạt động “chui”. Theo những người có kinh nghiệm đi du lịch thì với những công ty không tên tuổi, không có chương trình hợp tác cụ thể nào mà đưa ra giá tour rẻ hơn thị trường từ 20 - 35% nên đặt nghi vấn. Với giá đó, nếu làm đúng theo hợp đồng, các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ lỗ. Vì thế, để có lợi nhuận, họ phải cắt giảm dịch vụ. Khi ký hợp đồng, du khách dễ bị thuyết phục bởi giá tour rẻ trong khi vẫn được ở khách sạn tiêu chuẩn ít nhất hai sao, hay di chuyển bằng xe ô tô đời mới với điều hòa hai chiều và thưởng thức các món đặc sản ở nhà hàng sang trọng.

Để quản lý được hoạt động này, các doanh nghiệp lữ hành làm ăn chân chính đều cho rằng phải bổ sung vào luật quy định ký quỹ đối với các đơn vị lữ hành nội địa, mua bảo hiểm cho khách du lịch trong nước. Hiện chỉ có doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải ký quỹ 250 triệu đồng, khách đi nước ngoài hoặc khách quốc tế mới buộc phải mua bảo hiểm. Theo ông Nguyễn Tuấn Việt (Hiệp hội Lữ hành Việt Nam): Cơ quan quản lý du lịch cần phải có thanh tra du lịch, bởi mọi hoạt động quản lý du lịch sẽ thiếu đi tính thực tiễn nếu không có các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, nhất là với điều kiện thành lập doanh nghiệp dễ như hiện nay. Lực lượng thanh tra không những thanh tra các hoạt động du lịch như hiện nay mà còn cần phải tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi của khách du lịch. Ngoài ra, Luật cũng cần bổ sung điều khoản bảo vệ khách du lịch trong trường hợp các công ty lữ hành đột ngột giải thể, phá sản.

Trong thời gian qua có thể thấy việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa khá thoáng khiến loại hình du lịch kinh doanh lộn xộn, khó quản lý, cạnh tranh không lành mạnh và chất lượng ngày càng đáng báo động. Ông Phùng Quang Thắng (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho rằng: Cần bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch nội địa như khách quốc tế bằng cách quản lý chặt chẽ hơn đối tượng tham gia kinh doanh lữ hành nội địa.

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa cần có giấy phép, phải ký quỹ, người điều hành phải có kinh nghiệm trong nghề, doanh nghiệp phải có hướng dẫn viên làm việc lâu dài; quy định khách du lịch nội địa phải mua bảo hiểm du lịch. Cho phép các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài liên doanh với doanh nghiệp trong nước để kinh doanh lữ hành nội địa, tạo sự cạnh tranh và đồng bộ tương đối về công nghệ du lịch, chất lượng phục vụ khách quốc tế và nội địa. Ưu tiên đối với kinh doanh đưa khách vào Việt Nam, kiểm soát chặt hơn, tăng điều kiện kinh doanh đối với loại hình kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài. Có như vậy, kinh doanh du lịch mới được chấn chỉnh và góp phần bảo vệ quyền lợi của du khách.

Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), hiện cả nước có khoảng 1.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng thực tế chỉ có khoảng 60 doanh nghiệp thực sự làm tốt; còn các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa thì lên đến hàng chục nghìn nhưng khó quản lý được chất lượng dịch vụ của những đơn vị này vì nhiều doanh nghiệp đăng ký chỉ cho có, còn hoạt động hay không thì nhiều đơn vị quản lý cấp sở không nắm được.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}