Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Tham khảo Nhân tướng học để tuyển chọn người

Thứ Sáu, 20/02/2015 15:29 GMT +7
Ts. Nguyễn Hoàng Điệp
 
Ngày nay, dưới ánh sáng của nhiều ngành khoa học: Y học, Sinh học, Tâm lý học Hiện đại và Cận Tâm lý học… nhiều điều mới mẻ về con người đã được khám phá. Đó là sự cấu trúc về hình thể con người (Anatomy), nhân dạng, hình dáng bên ngoài, ngũ quan có liên quan mật thiết với trạng thái: Sức khỏe, bệnh tật, tâm sinh lý, tình cảm, tính cách, năng khiếu, sở trường, sở đoản, v.v…
 
Ở Việt Nam qua ca dao, tục ngữ từ bao đời đã tổng kết, đúc rút nhiều câu rất điển hình và ở một góc độ nào đó rất có giá trị. Dưới đây, chúng tôi lược trích những câu nói về đối tượng nam, nữ, qua sắc thái, hình hài, đầu tóc, con mắt, làn da, dáng đi, dáng đứng, nói năng, giao tiếp… mà dân gian đã ghi lại để độc giả gạn đục khơi trong, đãi cát tìm vàng, khi xem mặt mà bắt hình dong một con người, ví thể như các câu:
1.      Người khôn nó hiện ra mắt.
         Người què quặt nó hiện ra chân tay.
2.      Người khôn con mắt đen sì,
         Người dại con mắt nửa chì, nửa thau.
3.       Chim khôn thử tiếng, người ngoan thử lời. (Qua âm thanh, giọng nói để biết ít nhiều về tâm lý, tính cách một con người).
4.      Người thanh tiếng nói cũng thanh,
 Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu. (Ý nói người có giọng nói, âm thanh ngọt ngào, dịu dàng, thánh thót, nghe êm tai, bao giờ cũng là người có tâm hồn đẹp đẽ và cao thượng).
5.      Cá tươi thì phải xem mang,
     Người khôn xem lấy hai hàng tóc mai.
  Đây là nhân dạng đánh giá chung về con người tốt, xấu.
 Những câu nói về người vụng về, thô thiển, trông vẻ bề ngoài rất ít được người đời cảm tình. Chẳng hạn như các câu:
6.      Người nào mặt nặng như mo,
      Chân đi bậm bịch thì cho chẳng màng.
7.      Những người phinh phính mặt mo,
      Chân đi chữ bát dù cho chẳng màng.
8.      Má miếng bầu, coi lâu muốn chửi.
    Mặt chữ điền tiền rưỡi muốn mua. (Ý ca ngợi người nam giới có khuôn mặt đẹp, biểu tượng của đấng nam nhi).
9.       Đàn ông rộng miệng thì sang,
      Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà. (Ý nói người phụ nữ hay ăn, tiêu hoang phí, không biết giữ gìn, tiết kiệm).
10.    Mỏng môi hay hớt, dày môi hay hờn.
11.   Môi dày ăn vụng đã xong,
        Môi mỏng hay hớt, môi cong hay hờn.
12.   Cua thâm càng, nàng thâm môi.
13.   Đàn bà sang sảng tiếng đồng,
      Số chẳng sát chồng thì cũng hại con.
14.   Người nào chép miệng thở dài,
     Chỉ là sầu khổ bằng ai bây giờ.
15.   Những người da trắng, tóc thưa,
       Đẹp thì có đẹp nhưng thưa việc làm (Ý nói dạng người lười lao động).
16.   Đàn ông không râu bất nghì,
      Đàn bà không vú lấy gì nuôi con.
17.   Những người béo trục béo tròn,
     Ăn vụng như chớp, đánh con cả ngày.
      Khi kén nàng dâu người xưa thường chọn người con gái có dạng hình:
18.   Đầu quả quýt, đít lồng bàn.
       19. Lưng chữ cụ, vú chữ tâm. (Đây là dạng người phụ nữ đẻ dễ, mắn đẻ, nhiều con).
 
Khi quan sát hình thể một con người, bao giờ người ta cũng nhìn vào vị trí cao nhất của cơ thể là cái đầu, khuôn mặt là nơi cao quý nhất của ngũ thể. Nó là bách trưởng của bách hải, nơi có trăm đốt xương. Nó bao gồm các bộ phận, chức năng cơ thể như hộp sọ, khuôn mặt, làn da, tóc, tai, lông mày, mắt, mũi, miệng, cằm, nhân trung, hàm và các bộ phận bên trong như răng, lợi, lưỡi, cổ họng… là nơi bộc lộ rõ nhất của cơ thể. Riêng cơ thể đầu là nơi ngụ của Tam dương kinh cũng là nơi tập trung Dương khí của cơ thể và chỗ hội tụ của Kinh khí. Đầu, mặt nơi có ngũ quan điều hành khi nhìn, nghe, nói, sự ăn uống, hô hấp của con người. Mũi còn là cơ quan của phổi để trao đổi không khí (thở ra và hít vào). Mắt là tập trung của lục phủ, ngũ tạng, vừa là cơ quan trực tiếp của gan. Môi, miệng là cơ quan biểu hiện của lá lách. Lưỡi là cơ quan của tim. Tai (nhĩ) là cơ quan phản ánh của thận. Do vậy, khi người ta nhìn vào đầu, mặt và sự thay đổi trên ngũ quan đều có thể đoán được bệnh tật trên cơ thể con người.
 
Người Bác sỹ Đông y giỏi nhìn vào hình hài của một con người  có thể đoán biết được khí chất, tính cách và một số bệnh mang tính di truyền của người đó. Nơi bộ phận lông mày có thể phản ánh sự thịnh suy của thận khí. Nhìn vào lông mày báo hiệu cho biết triệu chứng, khí chất cơ thể của bệnh nhân và sự thọ, yểu của họ. Môi, miệng là nơi phản ánh triệu chứng, bệnh tình của tỳ, vị. Còn hàm răng là phản ánh bề ngoài của thận. Lợi là biểu lộ bên ngoài của dạ dày. Nhìn vào hàm răng, lợi của một người là biết sự thịnh, suy của thận khí và tình trạng hoạt động của dịch dạ dày.
 
Nhân trung của con người là hình ảnh bên ngoài phản ánh trung thực nhất hệ thống sinh dục, tiết niệu của nam và nữ. Nó là một trong yếu tố để người thầy thuốc dự báo trước chức năng, sinh mệnh của người bệnh đó. Như vậy, đầu, mặt là vị trí trọng yếu số một của con người khi quan sát hình tướng.
 
Nhiều nhà y học viết rằng, sọ, mặt có các loại hình: Đỉnh tròn mặt tròn, đỉnh tròn mặt hình elip, đỉnh tròn mặt hình vuông, và loại đỉnh tròn mặt nhọn để căn cứ vào đó đoán khí chất con người.

- Người có đỉnh đầu tròn mặt tròn thường có khí chất đôn hậu, thật thà. Dạng người này làm việc rất cần cù, giỏi giang.
- Dạng người có đỉnh đầu tròn mặt hình elip thường có cá tính hoạt bát, tinh nhanh, nói năng lưu loát, giỏi lý sự.
- Dạng người đầu tròn mặt vuông tính cách thường ôn hòa, điềm đạm, ổn định, biết kiềm chế khi giao tiếp, tranh luận. Dạng người này khi làm việc thường đại khái.
- Dạng người có đỉnh đầu tròn mặt nhọn thường có tính cách bẩm sinh sinh ra đã ranh mãnh, tính thường hay lắm mưu nhiều kế. Khi làm việc, dạng người này thường nghe đối tác nói xong rồi mới thủ kế, tính mưu lược bàn cãi.
 
Nhiều sách phương Đông, nhất là Trung Quốc, đã ghi lại về các dạng hình tướng, đầu, mặt để từ đó suy đoán khí chất, thọ, yểu và năng lực của mỗi dạng người. Sách Nội kinh tố vấn nói rằng: Người đầu nhỏ, mặt dài, màu xanh là dạng người hình Mộc. Dạng người này thường có khí chất: Khi làm việc có tài, nhưng rất đa nghi. Lúc làm việc rất hăng say, dồn hết tâm lực cho công việc. Về mùa Xuân, Hạ, dạng người này làm việc rất xuất sắc. Nhưng về mùa Thu, Đông lại kém đi.

- Dạng người mặt nhọn, có sắc diện đỏ thuộc hình Hỏa: Tinh lực rất dồi dào. Khi làm việc tư duy rất nhạy bén nhưng tính nóng nảy, thích hướng ngoại, song tuổi thọ không cao hay bị chết đột tử.
- Dạng người đầu to, mặt tròn, nếu thuộc dạng người hình Kim thì khí chất hướng nội, mắt sáng nhìn có hồn, thường là người giỏi giang trong quan hệ, rất linh hoạt. Dạng người này về mùa Xuân, mùa Hạ, năng lực làm việc thấp kém, nhưng về mùa Đông lại rất có năng suất.
- Dạng người mặt có dạng hình thang úp ngược, trên to dưới bé. Đây là dạng người biểu thị hay bị tổn thương về Âm thận và trạng thái thần kinh không bình thường hay bị bệnh mất ngủ và tinh thần hoạt động không bình thường.
- Dạng đầu người theo chiều hình thang trên nhỏ dưới to (đầu thót phía trên, phình dưới) là biểu thị dễ mắc bệnh tỳ vỵ hay bị hư, kém ăn hay tiết tả.
- Dạng người có đầu, mặt hai đầu nhỏ, trên nhỏ dưới nhỏ, giữa phình rộng. Đây là dạng người có phế khí xung lực, song hay mắc bệnh ho, viêm họng thuộc về phế âm bất túc.
- Dạng người đầu, mặt hình dài, vuông trên dưới bằng nhau thường hay mắc bệnh thuộc về tỳ khí hư nhược, gày, khô héo. Song ở dạng người này thường biểu thị tỳ tạng kiện vận.
- Dạng người mặt lưỡi cày (hình tam giác), cằm nhọn, lại thêm các bộ vị, mắt trũng, sâu, lông mày rậm, mắt nhìn láo liên thêm tai lộ vành, đảo luân quách là dạng người có tâm địa thường bất hảo. Trong quan hệ của dạng người này hay lừa thầy phản bạn. Kết quả cuộc đời không được viên mãn. Về già thường nghèo đói.
 
Như trên đã nói, đầu, mặt là bộ vị quan sát đầu tiên, nhưng trên đó điều quan trọng nhất là đôi mắt. Đôi mắt như người phương Tây nói là “cửa sổ của tâm hồn”. Sách Quảng giám tập (Đông Phương) cũng có câu: “Nhân vi tâm, chi ngoại bộ. Quan kỳ vật ngoại, chi kỳ nội”. (Mắt là cửa ngoài của tâm hồn. Nhìn bề ngoài mà biết rõ bên trong của người ta). Mạnh Tử khi bàn về mắt cũng nói: “Lòng ngay thẳng thì mắt sáng sủa, lòng tà vạy thì mắt mờ, vì mắt không che giấu được điều thiện ác của tâm hồn”. Dân gian cũng có câu: “Yêu nhau bằng con mắt, ghét nhau bằng cái mỉm cười”. Trong tình yêu của con người thường bộc lộ qua đôi mắt. Nhiều nhà văn lớn trên Thế giới thường mô tả tâm hồn nhân vật qua đôi mắt. Lev Tolstoy trong Chiến tranh và Hòa bình, 13 lần mô tả ánh mắt của Natasa. Tác phẩm Vỡ bờ của Nguyễn Đình Thi cũng từ 3-5 lần mô tả ánh mắt của nhân vật Phượng. Trong ca dao, tục ngữ cũng có rất nhiều câu khi nói đến đôi mắt, thể hiện nhân cách, tính tình như:
a.      Những người con mắt lá răm,
Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền. (Người phụ nữ đẹp, hiền thục).
b.      Những người ti hý mắt lươn,
Trai thì trộm cướp, gái buôn chồng người. (Chủ yếu áp dụng đối với dân tộc Kinh).
c.      Lợn kia trắng mắt thì nuôi,
Người kia trắng mắt là người bất nhân.
d.      Mắt trắng dã, môi thâm thì, da thiết bì.
đ. Voi chéo ngà, đàn bà chéo mắt. Hoặc Voi một ngà, đàn bà một mắt. (Người phụ nữ dữ dằn)
e. Nhất lé nhì lùn . (Dạng người luôn có cá tính và ứng xử với đời thiếu độ lượng và phóng khoáng).
f. Trai thâm môi, gái lồi mắt.
g. Người khôn con mắt đen sì,
 Người dại con mắt nửa chì, nửa thau.
 
Trong y học, mắt là nơi phản chiếu 5 tạng (Tâm, Thận, Gan, Tỳ, Phế). Mắt phản ảnh trung thành trạng thái tâm tư, tình cảm, tâm lý, sinh lý, bệnh lý con người. Nhìn vào mắt, thầy thuốc có thể đoán được tình trạng sức khỏe, tình cảm và các con bệnh có hay không có hoặc đang ở giai đoạn ủ bệnh hay đang diễn ra ở tạng nào đó trong cơ thể. Một số nhà y học Nga đã quan sát ở một con cú mèo, bình thường mắt nó rất sáng, tinh nhanh, không có dấu tích gì, nhưng khi con cú mèo này bị què chân thì lập tức trên mắt nó có những tia máu đỏ xuất hiện. Khi vết thương được chữa lành thì vết tích về tia máu kia cũng mất theo. Như ta biết, cơ thể được bao bọc bên ngoài bằng một lớp da. Da là một tổ chức tế bào xúc giác vừa có tác dụng bảo vệ các nội quan bên trong vừa có nhiệm vụ thu nhận năng lượng, thông tin từ Vũ trụ đến với con người. Đọc được các “mật mã” phản ứng trên da nghĩa là con người đã khám phá ra những gì đã và đang sắp xảy ra đối với cơ thể. Bởi vậy, ngay từ thời xa xưa, các vương triều phong kiến Trung Hoa, Ấn Độ có nhiều nhà y gia, lý số đều căn cứ vào cấu trúc, ngoại hình của con người để họ phân chia các dạng người theo tâm sinh lý, tính cách, tình cảm. Chẳng hạn, ở thời Đông Chu đã chia khuôn mặt con người thành 13 bộ vị. Thời Hán chia làm 120 bộ vị. Thời Đường – Tống chia làm 130 bộ vị; thời Minh – Thanh chia thành 140 bộ vị. Ngoài ra, có những y gia còn chia khuôn mặt thành 360 bộ vị. Ứng với 365 ngày trong năm của bốn mùa: Xuân – Hạ - Thu – Đông để luận bàn tính cách và bệnh Thời khí. Y học Cổ truyền dựa vào cấu trúc hình thể, màu da, khí sắc (sáng sủa hay u ám, bóng láng, tươi nhuần, hay sần sủi, xạm đen hay nâu đỏ, xanh hay xạm vàng,v.v…,để chẩn đoán bệnh tật phi lâm sàng. Ví thể, khi nhìn vào đôi tai, người thầy thuốc có thể hiểu được quá khứ hình hài thai nhi của người đó và những khuyết tật trên con người, từ đây, y học đã ra đời bộ môn Nhĩ châm.
 
Nhìn vào khuôn mặt (theo phương pháp đồ hình phản chiếu) sẽ thấy được cấu trúc của toàn bộ cơ thể (từ tứ chi đến các cơ quan, não bộ, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, sinh dục, v.v…). Nhìn vào một người có nước da vàng tại vùng gan, da có tàn nhang, mụn ruồi “đen hay đỏ” hoặc tia máu là gan có bệnh. Tương tự như vậy, quan sát ở vùng dạ dày, nếu một người ở chân mày bên phải có tàn nhang thì cánh tay bên trái báo hiệu có bệnh. Nếu ở nhân trung phía phải có tàn nhang, tất yếu người phụ nữ đó ở buồng trứng bên trái có bệnh. Người có cặp mắt mí trên hum húp, nặng như chì, lệ đường tím tái, da bủng, mặt nhợt nhạt như phù thũng có thể nghĩ ngay tới bệnh thận. Người mà môi bình thường, bỗng nhiên bị thâm, da xanh sao, tím tái, đó là báo hiệu bệnh tim. Ở những phụ nữ lòng bàn tay có đường vân hình trái tim sẽ dẫn đến bệnh tim. Những thiếu nữ ở tuổi dậy thì, phát sinh nhiều nốt ruồi nổi thường bị rối loạn tuyến nội tiết và có nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư. Nguyên nhân, do dối loạn của tổ chức tế bào. Nhìn vào đôi mắt đờ đẫn, dại dại, là biểu thị của trạng thái tâm thần cộng một số động thái như tự cười mỉm, nói năng một mình là biểu hiện trạng thái thần kinh phân lập đang có vấn đề. Những người mắt bị lồi hoặc bình thường đồng tử lồi lên bất thường đó là biểu hiện của bệnh Basedow (bệnh bướu cổ, cường giáp).
 
Ngay từ Thế kỷ XIX, nhà Bác học Darwin đã quan sát thấy rằng: Ở những con mèo có bộ lông trắng, mắt thường xanh, tai hay bị điếc. Những con chó đầu hói, nhất định răng bị thưa. Tại sao như vậy? có điều gì thần bí?. Ta biết rằng, những đặc điểm đó đều do cấu trúc của gien quy định. Nguyên nhân là do đặc tính đa gien hoặc đặc tính gien đa hiệu chi phối. Từ đây, người Bác sỹ (giỏi về di truyền học và nhân dạng học) nhìn vào mỗi cặp vợ chồng có một vài gien nào đó quy định, các nhà y học – sinh học có thể dựa vào đặc điểm ấy để dự báo về thế hệ con cái của họ sinh ra. Và có thể còn cho biết tâm sinh lý, cấu trúc sinh học của các thế hệ thuộc ông bà, cha mẹ họ trước đó nữa.
 
Ở Nhật Bản, dựa vào bộ môn y học, sinh học di truyền hiện đại và nhân dạng học cổ truyền của các nước phương Đông, họ đã áp dụng vào đời sống thực tiễn rất thành công. Học sinh, sinh viên ở nhiều trường được hướng nghiêp ngay từ khi chọn nghề nghiệp (do biết được sở trường, sở đoản, qua phân tích về tâm sinh lý, tính cách, nhân dạng, …). Nhất là trong việc điều khiển, bố trí con người ở các dây truyền, sản xuất.
 
Như vậy, việc quan sát nhân dạng của con người để định vị về tính cách, tâm sinh lý, tuổi thọ và một số năng khiếu bẩm sinh để hướng nghiệp, đào tạo, bố trí công tác là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc sử dụng con người hữu ích cho xã hội. Nếu một ai đó biết rõ, chính xác 4 yếu tố thời gian: Giờ, ngày, tháng, năm tạo dựng là Tử vi kết hợp với nhân hình tướng, có thể biết được 60 tới 70 % cuộc đời, sự nghiệp người đó. Nhất là hướng nghiệp nên đi theo ngành, nghề nào.
 
Ts.N.H.Đ
 
 
 
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}