Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Thôi nhé, lối tư duy ngược!

Việt Long | Thứ Bảy, 05/10/2013 01:59 GMT +7
Sáng 15/3/2013, lực lượng quản lý thị trường đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trên cả nước và tuyên truyền người dân hãy sử dụng mũ đạt chuẩn để bảo vệ chính mình. Trước đó, các bộ liên quan đã họp và quyết định dừng phát hành Thông tư số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, trong đó có nội dung xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm.

 

JPEG - 23.3 kb
Mũ bảo hiểm - Ảnh: Việt Long

Thông tin nói trên làm cho dư luận lắng đi sau một thời gian ồn ào theo hướng phản bác dự định xử lý mũ bảo hiểm rởm bằng cách phạt người sử dụng. Một không khí hồ hởi bừng lên khắp xã hội: “Đúng rồi, bây giờ nhà quản lý trở lại hành xử theo phương châm vì dân rồi!”.

Dự định phạt người đội mũ bảo hiểm rởm bị phản bác, không phải chủ yếu là do người dân thích đội mũ bảo hiểm rởm và ngại bị phạt, mà bởi người dân ngại lối tư duy ngược của những nhà quản lý – lẽ ra phải bảo vệ người tiêu dùng, thì lại phạt người tiêu dùng, tức là những người bị hại.

Cứ theo công thức của lối tư duy ngược này: KHÔNG XỬ LÝ ĐƯỢC NGƯỜI SẢN XUẤT + KHÔNG XỬ LÝ ĐƯỢC NGƯỜI KINH DOANH XỬ LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG thì người dân lo ngại rằng tiếp theo, họ sẽ bị phạt hàng loạt hành vi sử dụng hàng rởm nữa.

Này nhé, thuốc chữa bệnh là thứ hết sức quan trọng, thậm chí quyết định sự sống cái chết của người dân, cần phải quản lý lắm chứ. Thế mà thuốc rởm, thuốc kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường và người tiêu dùng vẫn cứ mua phải, vậy nên, theo lối tư duy quản lý ngược kia, chắc chắn rồi người dùng thuốc rởm, thuốc kém chất lượng... sẽ bị phạt. Rồi thì thực phẩm. Rồi lại quần áo, hàng mỹ phẩm. Rổi thì phân bón. Rồi cả thuốc bảo vệ thực vật... Ôi thôi, còn biết bao nhiêu thứ hàng hóa thiết yếu khác phục vụ đời sống hàng ngày mà thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng khó phân biệt, mua phải hàng rởm là khó tránh khỏi. Nếu cứ thực hiện kiểu phạt người tiêu dùng như tinh thần Thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, thì người Việt Nam ta sẽ phải chịu bao nhiêu loại hình phạt nữa đây?

Không hiểu học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ như thế nào, mà bây giờ nhiều nhà tham mưu hoạch định cơ chế, chính sách bỗng quên lời Bác Hồ là: “Chính phủ nhân dân bao giờ cũng phải lấy dân làm gốc, coi dân là chủ, đặt quyền lợi dân lên trên hết thảy: Việc gì có lợi cho dân thì làm.” Bác còn nói: “Chúng ta phải ghi tạc vào đầu cái chân lý này: Dân rất tốt”. Đằng này, theo lối tư duy ngược, khi xây dựng văn bản quản lý, không ít cơ quan công quyền chỉ đề ra các điều khoản tạo thuận lợi cho mình, gây khó khăn cho dân - cứ cái gì khó quản lý thì “cấm”, cứ bất lực trước những kẻ làm ăn gian dối, lừa lọc thì họ nhè vào dân mà hành. Ví dụ gần đây nhất là: bất lực trước nạn sản xuất, nhập khẩu, buôn bán mũ bảo hiểm rởm, họ bảo rằng dân không tốt, chỉ thích đội mũ bảo hiểm rởm để qua mặt Công an, do vậy “4 Bộ đồng tình” ra Thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT phạt người sử dụng mũ bảo hiểm rởm! Một bộ máy công quyền có các lực lượng chức năng trong tay, sống bằng đồng lương phát sinh từ tiền của của nhân dân do đóng thuế mà có, đã không bảo vệ được người dân khỏi nạn hàng giả, lại nhăm nhe xử phạt người dân, thử hỏi bộ máy ấy có làm theo lời Bác Hồ dạy hay không?

Nhân đây, xin nhắc lại lời Bác Hồ như sau:

“Nước ta là nước dân chủ.
Bao nhiêu lợi ích đều vì dân.
Bao nhiêu quyền hạn đều của dân.
Công cuộc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân.
Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân.
Chính quyền từ xã đến Chính phủ, Trung ương do dân cử ra.
Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên.
Quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”.

Cũng may, bây giờ thông tin thông thoáng hơn, người dân được quyển bàn góp nhiều hơn, cho nên đã kịp thời ngăn lại một số chủ trương, biện pháp quản lý đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Nhưng, sẽ tốt hơn, nếu không để xảy ra lối tư duy ngược, lúc ấy, chắc chắn các biện pháp quản lý sẽ hợp lòng dân và được đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thôi nhé, lối tư duy ngược!

Trong đợt ra quân này, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm giả, các loại mũ không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ bảo hiểm nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Sẽ tập trung kiểm tra vi phạm về đăng ký kinh doanh, chế độ hóa đơn, chứng từ; chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa...

Về đối tượng, đó là các cơ sở kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm giả, kể cả bán hàng rong, bán hàng lưu động; các đơn vị sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm; các đối tượng vận chuyển, tàng trữ mũ bảo hiểm.

Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm, áp dụng các biện pháp kiên quyết để xử lý vi phạm như: tịch thu, phạt tiền, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, truy tố hình sự các vụ việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm...

Ngoài ra, các lực lượng còn tổ chức ký cam kết giữa các nhà sản xuất mũ bảo hiểm về sản xuất mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với đặc điểm khí hậu và tâm lý lứa tuổi của người Việt Nam. Tổ chức các điểm đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá. 

Việc ra quân xử lý mũ bảo hiểm sẽ kéo dài trong 3 tháng.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}