Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Bài Viết:

 

Triệu Ngọc Thạch khẳng định một phong cách riêng trên chất liệu sắt hàn

Thứ Sáu, 31/10/2014 12:04 GMT +7
Hoạ sĩ, Nhà điêu khắc Nguyễn Lưu
 
             Trong dòng chảy của nền mỹ thuật Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI, điêu khắc đã đóng góp một phần đáng kể trong sự cách tân, đổi mới cả về hình thức và đề tài. Không gian mở, chất liệu phong phú, ngôn ngữ đa dạng, với nhiều phong cách biểu hiện, điêu khắc Việt Nam đã bắt nhịp với sự phát triển của điêu khắc đương đại ở khu vực và trên thế giới. Trong các trào lưu điêu khắc có rất nhiều con đường tìm tòi khai thác trên mọi hình thức biểu đạt, trên các chất liệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ. Khi xã hội phát triển, môi trường cũng thay đổi, do sự đòi hỏi của xã hội - nghệ thuật điêu khắc hiện đại, ngoài những chất liệu truyền thống thì chất liệu sắt thép đã làm thay đổi mỹ cảm của con người. Một nhóm các nhà điêu khắc trẻ ở Hà Nội mà đứng đầu là điêu khắc gia Đào Châu Hải và các học trò (Khổng Đỗ Tuyền, Lương Văn Việt, Nguyễn Huy Tính, Lê Thị Hiền, Trần Trọng Tri, Thái Nhật Minh…) và nhiều tác giả trong cả nước đã tìm đến chất liệu sắt thép, một chất liệu “lạnh” của nền văn minh công nghiệp đô thị. Nhóm các nhà điêu khắc đó đã nhận thấy ở sắt thép một nguồn lực hấp dẫn để từ đó can thiệp vào không gian ba chiều với những hình khối cô đặc, căng thẳng và câm lặng trong nhức buốt của tư duy lý tính. Họ muốn gửỉ gắm vào đó những quan điểm, những triết lý về một đời sống vô cảm của thời đại mà trong đó có quá nhiều khoảng cách, quá nhiều chênh lệch, triệt tiêu đi những tình cảm con người.
 
          Hoà chung với xu hướng đó, ở Vĩnh Phúc có nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch đã sáng tạo trên chất liệu sắt hàn và dường như anh đã ăn khớp với chất liệu này để tạo cho mình hướng đi riêng. Với đặc tính của một người có những nỗi niềm chất chứa không thể giãi bày, chỉ có nghệ thuật là phương tiện hữu hiệu hơn cả để anh gửi gắm, chia sẻ những trớ trêu của nhọc nhằn số phận. Các tác phẩm:Tình Mẫu tử, Những đứa con của rừng, Gia đình, Mùa đông, Chị em, Mẹ về, Gắn hàn, Tưởng niệm, Đối diện, Tuổi thơ… Chỉ ngần ấy tên tác phẩm đã phần nào nói lên những trăn trở, day dứt về phía thiêng liêng sâu kín mà giờ đây chẳng còn trở lại với anh nữa.
 
          Nghệ thuật điêu khắc Triệu Ngọc Thạch đã có bước chuyển dịch đột ngột từ khối hình căng tròn, thô mộc của gỗ với những biểu cảm, chân tình như những điệu nhạc hoang dại của những tộc người vùng cao Tây Bắc như tác phẩm: Ngày trở về, Đánh chiêng, Tâm sự, Nguyệt đàn, Giã gạo. Đó là những tác phẩm sáng tác trong thời kỳ đầu của anh, với bút pháp giản dị, không cầu kỳ, diễn khối bằng những mảng lớn phát triển theo chiều dài thân gỗ. Những chi tiết được gạn lọc tinh tế tạo sức biểu cảm cao. Nhưng anh vẫn không thoả mãn với cách tạo hình truyền thống đó. Để tiếp nối tinh hoa của các thế hệ đi trước và để khẳng định được cái riêng của mình, Triệu Ngọc Thạch đã lao động, tìm tòi, sáng tạo và bứt phá như một đột biến bằng chất liệu sắt hàn. Một chất liệu vốn còn xa lạ với các nhà điêu khắc địa phương. Tượng sắt hàn của anh cô đọng với những mảng miếng, những diện tam giác, hình thang, hình tứ giác, được ghép vào nhau tạo ra những mảng hình sắc nét, những khối sắc cạnh, giản lược chi tiết, khái quát, tổng thể. Hình khối chuyển động đột ngột lúc tròn cứng, lúc mềm mại, lúc khúc triết cắt xé, lúc buông lơi, thả lỏng theo tư duy hiện đại và cảm xúc quyết liệt, gần như là sự bùng nổ của chính những dồn nén trong anh, như các tác phẩm: Ký ức đồng quê, Đồng đội, Cổ tích làng, Tình ca Tây Bắc, Kéo pháo ra trận, Lòng mẹ...
 
          Điêu khắc Triệu Ngọc Thạch đang trong giai đoạn thể nghiệm để khẳng định một phong cách riêng trên chất liệu sắt hàn. Với những gì anh đã làm hé mở ở nơi anh một tiềm năng sáng tạo dồi dào, một tình yêu thương con người da diết, được bộc lộ trên những hình khối góc cạnh mà đậm tình người, tình đời.
 
          Sinh năm 1973 tại Lập Thạch, nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch đã sáng tác được hơn 50 tác phẩm trên chất liệu gỗ và sắt hàn. Đó là kết quả của một quá trình lao động nghệ thuật đầy công phu và nghiêm túc mà anh có được. Năm 2009 tác phẩm Ngày trở về (tượng gỗ) đã đoạt giải C Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” (2004- 2009). Năm 2012, 2013, các tác phẩm Những đứa con của rừng, Tình mẹ (tượng sắt hàn) được Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng thưởng. Năm 2010, đạt giả thưởng Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc lần thứ ba (2005- 2010).
 
          Thông qua những tác phẩm triển lãm lần đầu tiên của anh, hi vọng sẽ đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật điêu khắc một cách nhìn mới về loại hình nghệ thuật đặc thù này và ghi nhận cho một nhà điêu khắc trẻ đầy triển vọng trên con đường nghệ thuật của mình.
 
          Chúng ta tin rằng với khả năng và sức lao động bền bỉ, anh còn tiến xa, sáng tạo ra nhiều tác phẩm đẹp hơn nữa, đóng góp cho nền Mỹ thuật của tỉnh nhà và toàn quốc./.
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}