Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Loạt phóng sự nano vàng của ANTV đoạt giải A giải thưởng báo chí quốc gia 2018

Loạt phóng sự nano vàng của ANTV đoạt giải A giải thưởng báo chí quốc gia 2018

Phóng sự điều tra “Nano vàng và những cuộc thử nghiệm mờ ám” dài 6 tập được công chiếu từ 10 – 15/9/2018 trên kênh ANTV mà Văn hiến đã giới thiệu tới bạn đọc đã đoạt giải cao nhất Giải báo chí quốc gia cho loại Tin, phóng sự, ký sự truyền hình.

Vở diễn mới: “Khúc ca bi tráng”

10/10/2013 3:45:33 SA

Ðoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định vừa công diễn vở “Khúc ca bi tráng” (tác giả Văn Trọng Hùng, Ðoàn Thanh Tâm chuyển thể, NSND Hoài Huệ đạo diễn).

Bản sắc dân tộc qua phim “Chuyện của Pao”

10/10/2013 3:36:38 SA

Tôi rất tâm đắc với một bài báo viết về điện ảnh Việt Nam của nhà báo Irina Miacorva mang tên “Điện ảnh Việt Nam – những bản sắc riêng” qua bản dịch của Vũ Quang Chính. Trong bài báo, chị có nêu ra một trong những bản sắc riêng ở phim truyện Việt Nam là thường dùng tên người, tên địa danh đặt thành tên phim, ví dụ “Vợ chồng A Phủ”, “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội” … Bên cạnh đó là chủ nghĩa hiện thực mang chất thơ. Những bản sắc đó dường như đã lặn vào vô thức của các nghệ sĩ điện ảnh và những người cộng sự. “Chuyện của Pao” là phim truyện cũng không nằm ngoài vô thức trên. Một câu chuyện đầy chất thơ.

Những bài viết về Tây Sơn - Nguyễn Huệ trong 50 năm qua

10/10/2013 3:36:06 SA

Khi chúng tôi mời một số nhà nghiên cứu viết tham luận về hình tượng Quang Trung trên sân khấu, đã không ít người tỏ ra lúng túng về tư liệu (không được xem vở và không được đọc sách báo). Nhiều người chỉ còn nhớ mang máng vài ba vở tuồng, vở cải lương diễn về Quang Trung ở sân khấu Hà Nội và cho như vậy thì chưa đủ cơ sở nghiên cứu, để luận bàn khoa học. Sở dĩ có hiện tượng này là do những vở về Tây Sơn - Nguyễn Huệ gần đây rất ít được diễn(?). Mặt khác, công tác tư liệu ở các Viện nghiên cứu, ở các Nhà hát (Đoàn) quá thiếu, đồng thời việc tuyên truyền giới thiệu những vở diễn vở diễn về Tây Sơn - Nguyễn Huệ cũng quá ít trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cần bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc

10/10/2013 3:35:17 SA

Trung tuần tháng 05.2013, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 tại thành phố Tam Kỳ. Nhân dịp này phóng viên Tạp chí Văn hóa Quảng Nam có cuộc trao đổi với giáo sư Hoàng Chương - Tổng giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, kiêm chủ nhiệm Tạp chí Văn hiến Việt Nam, là thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi, xung quanh vấn đề làm thế nào để bảo tồn và phát huy nền nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Văn hiến xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Dân ca kịch đang phát triển

10/10/2013 3:34:14 SA

Khái niệm dân ca kịch mới xuất hiện khoảng 50 năm qua khi các loại hình dân ca ở một số địa phương phát triển thành sân khấu hoá và luôn gây được ảnh hưởng đẹp trong các kỳ Liên hoan hội diễn sân khấu chuyên nghiệp. Tại cuộc thi tuồng và dân ca toàn quốc năm 2013 đã có bốn đơn vị tham gia với sáu vở diễn dân ca kịch.

Đạo diễn Nguyễn Thị Li La: “TÔI KHÔNG MUỐN GIỐNG MỘT AI ĐÓ”.

10/10/2013 3:33:10 SA

Đó là nguyên tắc sống của nữ Đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Li La, người đã từng cùng với Cao Xuân Mạnh đạt giải thưởng Ong Vàng phim ngắn sinh viên lần thứ 3 dành cho đạo diễn. Li La còn là nữ giảng viên trẻ của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh- Hà Nội.

Nhạc sĩ Hoàng Sâm - Người của một thời

10/10/2013 3:31:51 SA

Trong một lần tình cờ xem bộ phim “Tây đô một lần gặp lại” do VTC1 chiếu trên truyền hình, tôi được nghe ca khúc Bài ca Thành Đá do ca sĩ Mai Tuyết, NSƯT Nhạc viện Hà Nội thể hiện. Sau khi tìm hiểu tôi biết được người sáng tác ca khúc này là nhạc sĩ Hoàng Sâm–một “dị nhân” đã từng bỏ tất cả sự nghiệp thầy giáo chỉ vì niềm đam mê âm nhạc.

Nối vòng tay lớn

10/10/2013 3:31:09 SA

Tôi nhớ, vào năm 1974, từ chiến trường Nam bộ, tôi đã nghe và đã hát bài Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lúc bấy giờ, chiến tranh chưa kết thúc, và ngày thống nhất cũng chưa tới. Nhưng bài hát của Trịnh Công Sơn thì đã tới với những người lính từ cả hai chiến tuyến.

Xem múa rối nước sắp đặt trong "Hồn quê"

10/10/2013 3:30:00 SA

Tôi không thể không viết câu chuyện này vì tiếng lành... đồn quá xa, sang tận nước Pháp của ông Lắc Ghi Ê người hay có tính "tò mò" về múa rối nước Việt Nam.

Sự đoản mệnh của các cuộc thi âm nhạc

10/10/2013 3:27:48 SA

Qua những cuộc thi, những chương trình ấy có thể thấy rằng đời sống âm nhạc trong xã hội ta ngày nay đã thực sự phát triển. Âm nhạc có ở mọi lúc, mọi nơi không phân biệt thành phần, lứa tuổi, trai gái trẻ già, đủ mọi ngành nghề chuyên hay không chuyên... Tuy nhiên chất lượng của các cuộc thi ấy thì vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải

“Huyền thoại Poinưnaga”: Một đóa hoa xuân

10/10/2013 3:20:17 SA

Đúng mùa xuân Quý Tỵ này, bằng việc ra đời vở kịch múa “Huyền thoại Poinưnaga”, một lần nữa Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng Khánh Hòa lại đóng góp cho vườn hoa muôn sắc của nghệ thuật múa Việt Nam thêm một đóa hoa xuân rực rỡ.

Phim "Bụi đời Chợ Lớn" vi phạm Luật Điện ảnh

10/10/2013 3:17:38 SA

Cục Điện ảnh cũng đã khuyến cáo nhà sản xuất không đưa vào phim cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm của Thành phố Hồ Chí Minh mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất cứ một lực lượng xã hội nào. Điều này được cho là không đúng với bản chất cuộc sống của thành phố.

Nhà hát Kịch Việt Nam tìm lại thời hoàng kim

10/10/2013 3:16:38 SA

Nhà hát Kịch Việt Nam có lãnh đạo mới, dựng vở mới và lưu diễn nước ngoài…; Đó thực sự là những tin vui đối với Nhà hát Kịch Việt Nam - “anh cả đỏ” của sân khấu kịch Việt Nam sau thời gian dài lặng lẽ đứng bên ngoài đời sống sân khấu nước nhà. “Anh cả đỏ” đang nỗ lực tìm lại chính mình; đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ riêng đối với các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam mà với cả những người yêu mến sân khấu kịch.

Thác loạn bên…quan tài

10/10/2013 3:15:42 SA

Trong quan niệm văn hóa Nam bộ, người đã chết sẽ được giải thoát để về đoàn tụ với ông bà. Thân nhân và bạn bè phải vui thì người chết mới yên tâm về thế giới bên kia, còn khóc lóc tiếc thương sẽ khiến người ta không yên lòng. Bởi vậy, trong đám tang ở Nam bộ, buổi sáng là thời gian thăm viếng, chia buồn, sự thành kính với người đã khuất còn buổi tối lại là thời điểm “vàng” dành cho các “cô” pêđê ca hát, nhảy múa, ăn uống...

60 năm điện ảnh cách mạng Việt Nam

10/10/2013 3:14:23 SA

Ngày 15/3/1953, tại khu Đồi Cọ, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập “Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam”. Từ đó đến nay trải qua 60 năm, điện ảnh cách mạng Việt Nam luôn luôn song hành cùng lịch sử dân tộc, cùng cuộc sống, chiến đấu của nhân dân ta. Điện ảnh cách mạng Việt Nam đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong làng điện ảnh quốc tế với nhiều giải thưởng danh giá.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}