Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Diễn đàn:

 

Bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam: tính già hóa… non?

Xuân Vinh | Thứ Tư, 06/06/2018 15:01 GMT +7

(vanhien.vn) Chỉ còn vài ngày nữa là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2018 được tổ chức lần thứ 21, tại đất nước Nga. Thế nhưng để xem được giải đấu này đâu phải quốc gia nào cũng có đươc bản quyền, đặc biệt là những nước có nền kinh tế còn khó khăn. Việt Nam là một trong những nước như vậy nên để đem giải bóng đá này đến với khán giả thì nhà đài, cụ thể là Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đang nỗ lực đàm phán mua bản quyền truyền hình, vì nếu mua được bản quyền truyền hình này thì nhà đài cũng thu được một số lợi nhuận nhất định nhưng ngược lại phải mua với giá quá cao so với khả năng thì cần phải cân nhắc thật kỹ để đảm bảo quyền lợi của mình.


Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018

Theo thông tin từ đối tác đưa ra giá bản quyền World Cup năm nay là vào khoảng 14 triệu USD, trong khi đại diện Việt Nam chỉ muốn dừng lại ở mức giá 6 – 7 triệu USD. Nên đại diện Đài truyền hình Việt Nam, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV, cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi chưa chốt được gì hết vì chưa đàm phán xong. VTV vẫn đang rất nỗ lực thương thảo. Chủ trương của VTV rất rõ ràng, là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá mua bản quyền – mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính của mình”.

Để mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018 nhà đài phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn trong khi kinh tế nước ta còn khó khăn, tài chính của nhà đài còn hạn chế. Nếu số tiền đó dành cho đầu tư trong bóng đá thì được lợi rất nhiều, hay nguồn đó dành cho nhiều quỹ từ thiện như “Vì người nghèo”, “Trái tim cho em” “ “Đồng hành cùng các em vùng cao đến trường”… thì rất ý nghĩa và thiết thực.

Đơn giá quảng cáo trong các chương trình World Cup 2014 của Đài truyền hình Việt Nam 

Nếu VTV đàm phán thành công, khán giả cả nước sẽ được thưởng thức World Cup miễn phí trên truyền hình. Đặc biệt VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến World Cup 2018, gồm: Quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ Việt Nam; Quyền truyền phát trên di động và internet trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, VTV cũng muốn sở hữu gói độc quyền trên tất cả các hạ tầng nhằm bảo vệ bản quyền. 

Nếu như mua được bản quyền World Cup 2018 từ đối tác Infront Sports & Media, thì đài tuyền hình Việt Nam cũng thu về được khoản lớn nhờ quảng cáo. Theo thống kê từ báo chí mức giá quảng cáo các trận World Cup 2014 cao hơn hẳn các chương trình truyền hình khác. 

Theo Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình TVAd (thuộc VTV), để sản phẩm của mình xuất hiện trên đài truyền hình 30 giây trong khung quảng cáo của World Cup 2014, các doanh nghiệp cần phải bỏ ra đến 350 triệu đồng, nếu quy ra giây thì sẽ là 11,7 triệu đồng mỗi giây. 

Mức giá quảng cáo của các doanh nghiệp sẽ được thay đổi theo tùy thời lượng và tính chất vòng đấu. Nếu quảng cáo trong những trận thuộc vòng 1/16 từ 2h đến 8h sẽ có giá 150 triệu đồng (30 giây), lúc 23h sẽ là 180 triệu đồng. Vào đến vòng 1/8, mức giá lần lượt là 200 triệu – 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 250 đến 300 triệu đồng. 

Theo thông tin từ website Brands Vietnam, số tiền mà VTV thu được từ quảng cáo trong 64 trận đấu bóng đá ở World Cup 2014 vào khoảng 1.000 tỷ đồng, cao gấp 9 lần so với khoản tiền mà VTV bỏ ra cho hợp đồng bản quyền truyền hình. Tính cụ thể, mỗi một đơn vị muốn quảng cáo trên sóng VTV trước, giữa và sau trận đấu tại World Cup 2014 là hơn 200 triệu đồng cho 15 giây.

Ngoài những trận đấu chính thức, VTV còn sản xuất thêm nhiều chương trình xung quanh như: Nhật ký World Cup, Chuyển động cùng World Cup, chương trình bình luận xen vào trước, giữa và sau trận đấu. Mức giá quảng cáo 30 giây trong các chương trình bình luận sẽ có giá thấp nhất với 105 triệu ở vòng loại và tăng dần lên ở các vòng đấu sau. Đỉnh điểm là 245 triệu trong chương trình bình luận trận chung kết.

Người hâm mộ Việt Nam đang háo hức chờ được xem World Cup 2018?

Ngoài khoản thu được từ quảng cáo, đài nào muốn mua sóng sạch thì phải nộp đơn đăng ký với VTV và phải trả khoản chi mua bản quyền cho VTV theo thỏa thuận  giữa hai bên. Tuy nhiên, bên  Đài truyền hình Việt Nam không có quyền tự quyết định chia sẽ bản quyền cho đối tác khác mà phải được Liên đoàn bóng đá thế giới đồng  ý bằng văn bản. Nếu như muốn tiếp sóng buộc phải mua bản quyền toàn vẹn cả chương trình quảng cáo, bình luận của mỗi trận đấu, logo của VTV mà không được thêm  bớt hoặc bỏ chi tiết nào.

Như vậy con số mà nhà đài mang lại nhờ quảng cáo là không hề nhỏ thế nhưng phải bỏ ra khoản tiền rất lớn vì vậy mà VTV đang rất cân nhắc, nỗ lực đàm phán với bên đối tác nhằm cố gắng sẽ mang hình ảnh của môn thể thao vua 4 năm tổ chức một lần của toàn thế giới cho người hâm mộ Việt Nam. Hy vọng với nỗ lực đàm phán và cân nhắc nhiều mặt của nhà đài, người hâm mộ Việt Nam sẽ không phải đứng ngoài vòng xoáy World Cup 2018!./.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}