Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Doanh nghiệp:

 

Bàn tròn ăn đúng để tiêu hóa khỏe hơn

Minh Trang | Thứ Ba, 26/05/2020 11:24 GMT +7

“Ăn cơm không rau như đau không thuốc”. Câu nói dân gian không chỉ gói gọn về tầm quan trọng của việc ăn rau trong mỗi bữa cơm, mà còn nên ăn món gì cho phù hợp, cách ăn thế nào cho đúng. Trong đời sống hiện đại, bạn đã thực sự ăn đúng để hệ tiêu hóa khỏe hơn? 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một bộ phận người Việt hiện nay đang có thói quen ăn uống thiếu khoa học mà nguyên nhân là do cuộc sống hiện đại hóa gây nên. Họ "ăn theo tiếng gọi của dạ dày chứ không ăn theo chế độ dinh dưỡng". Đó là lý do vì sao có đến 70% bệnh chứng nghiêm trọng bắt nguồn từ sai lầm trong chế độ dinh dưỡng (theo WHO). Các vấn đề này vẫn đang gia tăng một cách chóng mặt, điển hình nhất là các bệnh về đường tiêu hóa.

Thay đổi sai lầm “phong cách” ăn thời hiện đại

Nước ta với sự phát triển và hội nhập về kinh tế - xã hội trong 20 năm qua đã tác động đáng kể đến thói quen ăn uống và dinh dưỡng của mỗi người. 

Đã qua rồi những bữa ăn kham khổ với món “canh đại dương” hay “bo bo độn sắn”... Bữa ăn ngày nay ngoài rau trái cho no bụng còn đầy ắp nào thịt, nào cá “xa xỉ” hơn nhiều. Lượng tiêu thụ thịt, các chất béo ngọt tăng lên nhanh. Từ 24,4 g/người/ngày (năm 1987) đã lên tới 62 g/người/ngày (năm 2005). Dầu mỡ cũng tăng từ 3 g/người/ngày lên 15,2 g/người/ngày… Trong khi đó, thức ăn là cá và các loại hải sản chỉ dừng ở mức 50 g/người/ngày trong suốt 20 năm. Rau là thức ăn rất tốt cho sức khỏe lại có xu hướng giảm đi, từ 214 g/người/ngày xuống còn 203 g/người/ngày… Những con số trên chính là sự báo động về cách ăn thiếu khoa học, thay vì phải ăn nhiều rau, giảm thịt thì chúng ta lại ăn nhiều thịt ít rau.

Mặt khác, các bữa ăn trong gia đình Việt Nam hiện đại đang gặp nhiều xáo trộn do công việc trở nên bận rộn hơn, các tiện ích ăn uống xuất hiện. Để tiết kiệm thời gian và giải tỏa căng thẳng trong công việc, nhiều người tìm đến đồ đóng hộp hoặc những quán thức ăn nhanh. Họ không có thời gian để lựa chọn món ăn nào thực sự tốt cho mình, họ ăn nhanh hơn. Khảo sát gần 40 người Việt cho thấy, 35% người ăn tại quán hơn 3 lần/tuần (TP HCM: 51,4%, Hà Nội 18,6%); 50% người ăn vặt suốt ngày thay vì trước đây chỉ ăn 3 bữa ăn chính. Trong khi đó đến 70% trẻ em cũng ăn uống không điều độ. 

Thói quen ăn khi căng thẳng, ăn quá no, quá nhiều chất béo ngọt, vừa ăn vừa “tám” chuyện… cũng là những cộng hưởng vô tình khiến cơ thể chúng ta gặp rắc rối về ăn uống. Nếu bạn thường gặp những biểu hiện như chướng bụng, đầy hơi, đánh hơi... sau khi ăn, hãy xem lại chế độ ăn của mình.

Hãy học ăn đúng cách!

Cuộc sống hiện đại ai cũng bận rộn, nhưng không có nghĩa là chúng ta chỉ cần ăn qua loa cho no bụng. Hoặc ăn để đáp ứng nhu cầu calo, tạo ra năng lượng để tập trung làm việc là đủ. Hiểu được tầm quan trọng của việc ăn đúng cách một cách thấu đáo, việc thay đổi một vài thói quen khi ăn uống thiết nghĩ không phải là điều quá khó khăn.

BS. Lương Lễ Hoàng từng nói trên báo Tuổi Trẻ: “Phải ăn để sống. Nhưng quan trọng là ăn cho đúng cách để có sức khỏe tốt nhất”. Vậy ăn thế nào mới đúng đây?

1. Hãy ăn thực phẩm lành mạnh

Để giúp cả nhà cùng nâng cao sức khỏe, cha mẹ hãy là tấm gương trong ăn uống cho con. Bằng cách chủ động ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như rau củ quả tươi sống. Uống nhiều sữa, nước lọc, nước ép thay cho các đồ uống có ga. Ưu tiên hấp luộc thay vì chiên rán, hạn chế dầu mỡ, đường ngọt, các đồ ăn vặt. Thường xuyên nấu nướng tại gia, thay vì la cà quán xá…

2. Ăn đúng lúc

Luôn ghi nhớ câu nói: "Sáng ăn cho mình, trưa cho bạn, tối cho thù". Xếp theo tầm quan trọng, hãy ăn sáng đầy đủ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng Pháp, chọn món ăn có nước như phở, hủ tiếu, bánh canh, cháo… có khả năng trung hòa lượng chất chua đọng trong bao tử tốt hơn các món khác. Ngoài ra, chúng còn là đòn bẩy giúp thức ăn được tiêu hóa tối đa, tránh cho bạn cảm giác đầy bụng khó tiêu cả buổi sáng. Dù có vội vã mấy cũng nên dành thời gian ăn uống cùng nhau trước 8h bởi đây là thời điểm vàng để cơ thể hấp thu dưỡng chất. Đối với các bữa còn lại, thích hợp nhất bữa trưa nên ăn trước 12h, bữa tối không nên quá 20h.

3. Khi cần, đừng quên men tiêu hóa

Người sáng lập Hội nghiên cứu Men tiêu hóa Enzymedica - Tom Bohager tiết lộ: “Cơ chế sản xuất men tiêu hóa của cơ thể bắt đầu yếu đi từ 25 tuổi. Nguyên nhân chính là chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng và lối sống của bạn. Khi men tiêu hóa trở nên cạn kiệt, con người dễ mắc các bệnh mãn tính như: khó tiêu, nóng ngực, trào ngược, đầy hơi, chướng và đau bụng. Men tiêu hóa là protein giúp đẩy nhanh tốc độ phản ứng sinh hóa xảy ra trong cơ thể. Nếu chúng ta không có các enzym, các phản ứng sẽ xảy ra cực chậm, khiến sức khỏe con người yếu dần đi.”

Có thể thấy, men tiêu hóa giúp cơ thể phân nhỏ thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng, hỗ trợ sản xuất năng lượng cho phép các cơ quan, mô tế bào trong hệ thống hoạt động. Ngược lại, nếu thiếu loại men này, thức ăn dễ bị rò rỉ vào máu thông qua thành ruột và gây ngộ độc. Như vậy, bên cạnh điều chỉnh phong cách sống và chế độ ăn uống sao cho phù hợp, khi cần bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng các loại thực phẩm bổ sung men tiêu hóa để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh hơn.

Men tiêu hóa Menpeptine của Mediphar USA chứa 2 thành phần enzyme chính Papain & Alpha-Amylase giúp chuyển hóa thức ăn tinh bột và thức ăn đạm thành các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thu vào cơ thể, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe, giảm các triệu chứng khó tiêu... Ngoài dạng viên nang, Menpeptine dạng nước (Menpeptine Drops) còn có các tinh dầu có lợi như Dill, Anise, Caraway có khả năng điều hòa nhu động ruột tạo cảm giác thèm ăn, trẻ em thôi đi ngoài, trớ sữa sau khi bú.

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Mediphar USA

Địa chỉ: 93 Đất Thánh, P.6, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Website: https://menpeptine.com/

Hotline: 0903 893 866

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}