Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Truyền thống & phát triển:

 

Bến nước chùa Bái Đính cổ

Trần Minh Thu | Thứ Năm, 21/07/2016 10:52 GMT +7

Quần thể Bái Đính là một trong số 5 kì quan lớn nhất khu vực châu Á. Sông Hoàng Long – Biệt Điện Long Vương – là nơi năm châu bốn biển về hội tụ tại Long Vương Biệt Điện (5/5/2016) trong cuộc đồng tế phong thần.

Theo Phật Mẫu bản địa, tháng 6 là tiệc quan Tam phủ. Các thanh đồng được đi lễ Mẫu để tâu xin có những điều mà đường âm không tường, đường dương không tỏ khấn đến quan Tam phủ, sám hối cửa Thánh Mẫu để được hóa giải vào tiết Vu Lan.

 Rằm tháng sáu Bính Thân (2016) vừa qua, những thanh đồng đi sám nguyện được giác linh của các Tổ nhắc nhở… Có giác linh “ông nội, ông ngoại” tôi là Đại lão Hòa thượng Thích Từ Mãn như nhắc tôi nhớ đem những điều Ông chỉ dạy, giúp dân: - Rằng, đình, đền, chùa, miếu,… là “mả” của dân, phá hủy đi thì phải xây lại, xuống cấp thì phải tu bổ,… Giác linh Hòa thượng Thích Thanh Uyên (chùa Quỳnh Lôi, Hà Nội) cũng báo mộng: - “Có công xây dựng bảo tháp”.

Trước đó, ngày 2 tháng 4 năm 2016, tôi được Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, mời đi cùng với đoàn có hơn 400 người,  từ Hà Nội vào chùa Bái Đính mới (Gia Viễn, Ninh Bình) làm Lễ Cầu mát, mong điều lành, thoát điều dữ. Thấy Bái Đính mới minh đường rộng quang, sinh khí bừng bừng… Mà đời sống người dân nơi đây vẫn nghèo khó, gương mặt lầm lũi của người nông dân đứng cạnh con trâu, cắm “cờ lau tập trận” như một màu hòa lẫn vào nhau, lành như đất. 

Đất có thổ công, sông có hà bá”. Bái Đính xưa, có miếu thờ sơn thần, miếu thờ thủy thần (thần nước). Giờ đây, bạt núi, xây chùa Bái Đính mới nguy nga, mà không có đền thờ sơn thần… Tránh “phạm”! Phải mở “lối cũ đường xưa”, xây bến nước chùa Bái Đính cổ. Tôi nhớ ngay bến nước ở đền Voi Phục, đền Thánh Chèm, đền Dạ Trạch,… hay bến nước ở Thiền viện Trúc Lâm mà Hòa thượng Thích Thanh Từ lúc đang xây dựng, có cho tôi được ngồi cùng xe ô tô lên đỉnh Phượng Hoàng (Đà Lạt) và chỉ dẫn cho tôi biết.

Truyền thống Phật giáo Việt Nam, “chùa đất, tượng vàng, phong cảnh Bụt” thật giản dị. Đời sống Thuyền Gia Phật đạo, gần gũi tâm linh người dân Việt để tuyên truyền chánh tín, ngăn chặn tà giáo và tràn lan mê tín trong Phật giáo. Phật không xa dân. Những Pháp chủ Thuyền Gia chỉ nhận mình là tiểu chùa, ngay cả khi làm pháp sư đăng đàn hay đi đối ngoại cũng chỉ là chiếc áo nâu sồng. “Phật pháp bất li thế gian giác”. Phật Mẫu nhập thế cả nghìn năm đưa dân tộc Việt Nam đến đỉnh vinh quang, được nhân loại ghi nhận là sự hòa bình của đất nước.  

          Theo văn hóa Phật giáo, là phải đặt để đúng huyệt, đúng đất - nơi tụ sinh khí cho lợi lạc quần sinh, xã hội đoàn kết, văn minh, thịnh vượng. Giống như làng quê ô trũng đồng bằng Bắc Bộ có cây đa, bến nước, sân đình… Sông Hoàng Long như thế mà không xây bến rước nước, đón “Long thần” lên thì tài vượng vuột đi mất? Ông tôi dạy: - Kê 5 bậc đá sát mép nước, đi lượn vòng lên, làm 4 cột trụ trên một mặt phẳng rộng khoảng tám hoặc chín mét vuông để dân ngồi nghỉ. Qua “chiếu nghỉ” đó, làm tiếp 18 bậc, đến bậc thứ 19 mới gọi là “bến rước nước”. Bến rước nước là một cái nhà (không có cửa), rộng độ 5 gian (như ở đền Voi Phục). Sau đó, mới xây tiếp bậc uốn lượn (như rồng) để đi lên. Dọc đường lên, có xây miếu thờ sơn thần, miếu thờ thủy thần, miếu thờ tài thần… rồi mới vào chùa, thì mới có tài lộc dồi dào… Sơn thần đi tuần quanh núi, thủy thần đi rải nước thì tiền tài mới theo, mới tụ, gọi là tiền tài nhiều như nước... Nông sản sạch của người dân bày bán bên đường cho khách du lịch. Muốn là điểm đến an toàn, phải có thêm trạm y tế.

          Đây, nằm trong phạm trù công nghiệp không khói (du lịch hành hương), phải tạo ra sản phẩm sạch, xuất khẩu tại chỗ, thì người dân địa phương mới có thu nhập để cải thiện mức sống, mức sinh hoạt của cơ sở, của địa phương, theo đúng cách phát triển nông thôn mới mà Nghị quyết Trung ương đề ra.

          Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống B.Obama tưởng như ngẫu nhiên, mà như là sự sắp đặt ở cõi nào đó, mở ra “APEC- con đường xuyên Á”: - Việt Nam nằm ở trung tâm của Đông Nam Á. Con đường xuyên Á, là con đường tơ lụa xưa của các thần linh đi từ Việt Nam, sang Quảng Tây, Miến Điện đi thẳng vào đường 39, Đông Bắc Ấn, Tây Ấn, Trung Á, qua vịnh Pecxich, Trung Đông, vào châu Âu, châu Phi,… mang theo sản phẩm hàng hóa tiêu dùng của tổ chức G7, để nâng mức sống của người dân ở thế giới thứ ba “xóa đói nghèo”. Đúng như ý nguyện của các thủ lĩnh tôn giáo, hướng về một thế giới hòa bình, phồn vinh, thịnh vượng…

          “Nguyện tiếng chuông này vang pháp giới

          Khắp nơi u tối mọi loài nghe

          Siêu nhiên vượt thoát vòng sinh tử

          Giác ngộ tâm tư một hướng về”   

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}