Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Bị tố “quỵt” tiền, Anh ngữ Việt Mỹ VATC thách thức đi kiện?

Kỳ Văn | Thứ Ba, 08/11/2016 17:46 GMT +7

Khi nhận học viên Anh ngữ Việt Mỹ VATC đã cam kết sẽ đào tạo khóa học. Tuy nhiên, đến khi học viên đi đăng ký học lại, thì nhận được tin biên lai học phí đã hết hạn.

Tờ biên lai đóng tiền của ông Lại

Đã mất tiền lại còn ôm cục tức

Trước đó, vanhien.vn phản ánh về trường hợp ông Dương Lại (49 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM), tố một chi nhánh của Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VATC “quỵt” tiền học phí và thời gian đào tạo?

Như nội dung ông Lại trình bày trong đơn, năm 2009, ông  bỏ ra gần 11 triệu đồng, để đăng ký thêm khóa học Luyện thi TOFEL – TOEIC hoặc Anh văn giao tiếp với thời gian 1 năm vào các ngày thứ 3 – 5 – 7 từ 17h30 – 19h, cho cháu mình là Phạm Công Thành (SN 1997) tại Trung tâm ngoại ngữ Á Âu (gọi tắt là Á Âu) chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM.

 Năm 2010, Trung tâm ngoại ngữ Á Âu chuyển giao toàn bộ học viên cho Anh ngữ Việt Mỹ VATC chi nhánh Nguyễn Tiểu La, P.8, Q.10, TP.HCM.

Tại thời điểm đó, học viên Thành đang là học sinh hệ cấp 2, gói tiếng Anh nâng cao sẽ được Trung tâm đào tạo sau khi Thành học xong chương trình phổ thông. Tuy nhiên vào năm 2015, ông Lại cầm biên lai đóng tiền đi đăng ký nhập học, thì chỉ được phía Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VATC giải quyết cho theo học khóa học giao tiếp với thời gian chỉ vài tháng, và cũng không đồng ý hoàn lại số tiền thừa cho học viên. Điều này khiến cho gia đình học viên vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Lại cho biết ông rất thất vọng trước cách xử lý thiếu trách nhiệm của Trung tâm này. “VATC chi nhánh Nguyễn Tiểu La, P.8, Q.10 (TP.HCM), sau đó được chuyển về chi nhánh đường 3/2, P.12. Q.10 (TP.HCM). Tuy nhiên, phía trung tâm này cũng không hề có bất cứ một thông báo nào cho gia đình chúng tôi bằng bất cứ hình thức gì. Trong khi đó, trên giấy tờ đăng ký cho gói đào tạo đều có thông tin địa chỉ cũng như số điện thoại của mẹ cháu Thành”.

Ông Lại cho biết, giữa năm 2015, ông có tham dự ngày hội tuyển sinh tại cơ sở 1 trường Đại học Bách Khoa TPHCM (Q.10,TP.HCM) để tìm hiểu hướng nghiệp cho người cháu của mình. Tại đây, trong lúc tham dự ngày hội, ông Lại tình cơ thấy một quầy tư vấn của Trường cao đẳng nghề Việt Mỹ có ký hiệu VATC giống với Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VATC chi nhánh Nguyễn Tiểu La. Ông hỏi thăm thì biết Trung tâm ngoại ngữ VATC cũng trực thuộc Trường cao đẳng nghề Việt Mỹ. “Qua thông tin bàn tư vấn tôi mới biết họ chuyển về chi nhánh số426-428 đường 3/2, P.12, Q.10”, ông cho biết.

Sau khi biết được địa chỉ, ông Lại đã cầm hóa đơn đóng tiền học tại Á Âu đã bảo lưu từ năm 2009 đến VATC chi nhánh đường 3/2, để đăng ký khóa học nâng cao cho cháu Thành. Nhưng bất ngờ là phía Trung tâm này chuyển Thành sang khóa học Anh văn giao tiếp với thời gian từ 6-8 tháng, với mức học phí chỉ vào khoảng 8 triệu đồng). “Tôi hỏi họ nếu cháu tôi học khóa 6 – 8 tháng thì Trung tâm có trả lại tiền cho tôi không thì họ lại trả lời là không”, ông cho biết.

Như lời ông Lại. hơn 1 năm qua phía VATC chi nhánh 3/2 không giải quyết quyền lợi chính đáng cho cháu ông.

Ngày 25/10/2016, ông Lại nhận được điện thoại thông báo của Trung tâm VATC với nội dung phía Trung tâm không giải quyết trường hợp của ông nữa. Sau đó, ông Lại đã tới Trung tâm VATC chi nhánh đường 3/2 để yêu cầu có câu trả lời cụ thể bằng văn bản. Tuy nhiên, người quản lý tại Trung tâm chỉ thông báo việc “bảo lưu” của trường hợp em Thành không được giải quyết nữa và sự việc này vượt quá thẩm quyền của mình nên không trả lời cụ thể được.

VATC đổ lỗi cho học viên?

Như những gì ông Lại trình bày, vào thời điểmTrung tâm ngoại ngữ Á Âu chuyển giao toàn bộ học viên cho VATC chi nhánh Nguyễn Tiểu La, phái Á Âu đã tổ chức một cuộc gặp giữa ba bên. Tại buổi làm việc bên phía VATC cũng cam kết sẽ thực hiện các thỏa thuận đào tạo gói “để dành” mà ông Lại mua cho cháu từ trước đó. “Ngoài gói để dành như đã nói, tôi còn mua thêm hai khóa đào tạo (cấp độ C1-C4; cấp độ C5-C6) của Á Âu. Khi hai bên chuyển giao cho nhau, phía VATC Nguyễn Tiểu La vẫn tiếp tục đào tạo và cấp chứng chỉ cho cháu tôi ở cấp C5 –C6. Do vậy, tôi rất tin tưởng họ sẽ giữ chữ tín, nhưng nào ngờ bầy giờ họ lại phủi trách nhiệm”, ông nói.

Làm việc với Anh ngữ Việt Mỹ VATC, đơn vị này cho biết đây đã nhiều lần giải quyết trường hợp của học viên Thành. “Tại trung tâm ngoại ngữ học phí nào cũng cho bảo lưu trong vòng một thời gian. Hiện giờ như quy định mới bên chị cho bảo lưu học phí trong vòng ba tháng. Cho nên trường hợp đóng học phí từ 2009, bây giờ là 2016, thìkhông có lý do gì để kiện hết. Nếu thật sự bạn Thành này đi học ở một Trung tâm khác, cái bảng học phí này đã vô giá trị rồi”, bà Huỳnh Cẩm Thúy, người phụ trách truyền thông Anh ngữ Việt Mỹ VATC và Trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ cho biết.

Khi PV đặt câu hỏi về việc trước đó khi Á Âu đã chuyển học viên lại cho VATC chi nhánh Nguyễn Tiểu La, chi nhánh này cũng cam kết sẽ thực hiện các thỏa thuận đào tạo gói “để dành” . Thì bà Thúy cho rằng, trường hợp này là do chuyển giao, theo quy định thì học viên Thành không được học tới bây giờ vì bảo lưu quá lâu?

Ông Lại tỏ ra vô cùng bức xúc trước cách xử lý của Anh ngữ Việt Mỹ VATC

Theo giải thích của bà Thúy, thì phía VATC không có gì sai trong vụ việc này, lỗi ở đây là do phía học viên, khi cho học mà không chịu đi học.

Trong khi học viên đóng gần 11 triệu đồng nhưng bà Thúy lại cho rằng, Trung tâm đào tạo miễn phí không thu tiền của học viên này?

“Năm ngoái (tức 2015) giám đốc điều hành bên chị là bạn Nhật Hà đã cho Thành học miễn phí hoàn toàn mà không học. Mà lý do của bên ông Lại và học viên Thành đưa ra là phải kiểm tra lại chất lượng trường, em Thành đang bận chưa sắp xếp được thời gian học. Năm nay anh này quay lại, nhưng lý do không phải quay lại học mà để đòi tiền”, bà Thúy nói.

Bà Thúy cho biết, hướng giải quyết của Anh ngữ Việt Mỹ VATC là sẽ sắp xếp cho cháu ông Lại học vào một lớp phù hợp với khả năng trình độ của học viên, chứ không có chuyện hoàn trả lại số tiền mà học viên đã đóng. Trước câu hỏi của ông Lại đề nghị Anh ngữ Việt Mỹ VATC trả lời khiếu nại của ông bằng văn bản hoặc gặp trực tiếp, bà Thúy cho rằng: “Thứ nhất ông Lại là một khách hàng cá nhân, cho nên không phải có văn bản như giữa công ty với công ty. Theo luật là không phải văn bản. Bên này tư vấn sẽ trả lời trực tiếp cho ông Lại cũng giống như các khách hàng khác thôi, chứ ông Lại cũng không phải là khách hàng cao cấp gì mà phải đặt lịch tiếp riêng”.

Cũng theo bà Thúy thì bên phía Trung tâm sẽ chủ động liên hệ với ông Lại để trao đổi theo hướng giải quyết trên. Nếu học viên không chịu đi học với bất kỳ lý do gì thì Trung tâm cũng đề nghị ông Lại đăng ký cho cháu đi học ở nơi khác, đừng quấy rầy Trung tâm nữa. Ngoài ra, phía đơn vị này còn tố bị gia đình học viên đe dọa, sẽ tụ tập treo băng rôn trước cổng của Trung tâm.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}