Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Truyền thống & phát triển:

 

Bốn nghi thức cầu cúng ở đền Kiếp Bạc

Đặng Văn Lộc | Thứ Ba, 22/09/2020 04:05 GMT +7

 

 

 

Người Việt vẫn tin Hưng Đạo Đại Vương  là Ngọc Hoàng thượng đế dưới trần. Từ đó tạo nên một dòng đạo Nội – Đạo Thanh đồng, mà ngài là giáo chủ.

Đến lễ đền, họ cầu ngài phù hộ:

1- Cầu phúc, tránh hoạ;

2-Trừ tà sát quỷ ;

3- Được hầu Thánh;

4-Xin ấn.

1. Phổ biến nhất, là việc cầu tự (cầu được có con). Tương truyền, người đến cầu con khi đến Đền, nếu "Vào cửa cha, ra cửa mẹ" (Dưới pho tượng đồng của đức Thánh Trần và đức Quốc mẫu có cửa chui qua) hay xin một ít đất ở mô cao sau Đền thì thế nào cũng sẽ được thoả nguyện. Ngoài việc cầu con, trong dân gian, nhà nào "hữu sinh vô dưỡng" thì họ làm lễ bán khoán vào Đền. Đến năm đứa trẻ 12 tuổi thì gia đình biện lễ chuộc con về. Họ tin rằng, làm như thế đứa trẻ mới được bình yên vô sự. Họ tự nguyện, thành tâm đầu năm đến Đền làm lễ cầu an, cuối năm lễ tạ.

Nghi thức "tế đảo cầu mưa". Từ xưa đến nay, vẫn được duy trì.

Phần lớn khách đến lễ để cầu bình an, học hành hiển đạt, làm ăn phát tài, tránh được mọi điều xui xẻo.

2. Phan Huy Chú viết sách Lịch triều hiến chương loại chí :

"Trong nước hễ có đàn bà bị Bá Linh ám ảnh, gọi là ma Phạm Nhan, người ta thường đem chiếu đổi lấy chiếu của đền (đền Kiếp Bạc) về trải giường cho bệnh nhân nằm thì khỏi ngay”.

Trong ngày hội, cả ngày thường, những phụ nữ vô sinh, hiếm muộn hoặc là mắc các chứng bệnh đàn bà…, người ta đến đền cúng bái. Thầy cúng (có thể là thầy phù thuỷ) dùng roi dâu đánh vào người đàn bà, người ấy lăn lộn, thậm chí lăn xuống sông, thì coi như tà ma đã được trừ (niềm tin từ chuyện Đại vương chém Phạm Nhan).

Người ta tin rằng, Đức Thánh Trần trừ diệt được Phạm Nhan thì mọi tà ma đều được trừ diệt.

Có một niềm tin linh thiêng, "mỗi khi có giặc, làm lễ cáo ở đền, nếu kiếm trong hòm có tiếng kêu thì thế nào cũng thắng trận”.

Dùng thuốc ở Nam Tào (Dược Sơn) uống rất là hiệu nghiệm.

.

 

3. Hầu Thánh để được trình diễn, được xem múa hát, để được "ban" một ít lộc, vì  "Một miếng lộc Thánh bằng một gánh lộc trần".Ngoài các giá hầu đức Thánh Trần, còn có "văn chầu Nhị vị công chúa", "văn ông đệ Tam cửa Suốt" (con trai thứ 3 của Hưng Đạo Vương), "văn đức Thánh Phạm" (tướng quân Phạm Ngũ Lão) và các giá chầu ông, chầu bà, chầu cô, chầu cậu.

4. Ở đền Kiếp Bạc hiện có 4 chiếc ấn bằng đồng.

-  Triều triều Hưng Đạo vương chi ấn (ấn của Hưng Đạo vương triều Trần).

- Quốc pháp Đại vương (Đại vương nắm (giữ) phép nước);

- Vạn Dược linh phù (Bùa thiêng Vạn Dược);

- Phi thiên thần kiếm linh phù (Bùa thiêng phi thiên thần kiếm).

Theo lệ cổ, trước ngày giỗ đức Thánh Trần, chính quyền sở tại cùng thủ từ làm lễ đóng ấn vào một tấm lụa màu vàng để ban cho người tham gia lễ hội.

Tín ngưỡng thờ thần ở Việt Nam, có lẽ không có vị thần nào được nhiều nơi thờ như đức Thánh Trần. Nơi được coi là thiêng liêng nhất là đền Kiếp Bạc. Hàng năm, vào dịp 20 tháng 8 (Âm lịch) – " tháng Tám giỗ Cha", nhân dân ở mọi miền đất nước về đền Kiếp Bạc cầu cúng.

 

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}