Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Khoa học - Công nghệ:

 

Các giải pháp và ứng dụng KHCN tiên tiến trong thiết kế thi công, quản lý công trình giao thông

Thái Sơn | Thứ Sáu, 22/07/2016 15:50 GMT +7

Ngày 21/7/2016, Sở Giao thông vận tải và Hội KHKT Cầu đường Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thảo "Các giải pháp và ứng dụng KHCN tiên tiến trong thiết kế thi công, quản lý công trình giao thông ở Việt Nam"

PGS.TS Nguyễn Thanh Sang, Đại học GTVT: "Mỗi ngày, một tổ máy nhiệt điện Vũng Áng thải ra khoảng 2.500 tấn xỉ than, công nghệ bê tông cát mịn sẽ là giải pháp hựu hiệu cho xử lý môi trường và hiệu quả kinh tế".

PGS.TS Nguyễn Thanh Sang, Đại học GTVT: "Mỗi ngày, một tổ máy nhiệt điện Vũng Áng thải ra khoảng 2.500 tấn xỉ than, công nghệ bê tông cát mịn sẽ là giải pháp hựu hiệu cho xử lý môi trường và hiệu quả kinh tế". 

Tại Hội thảo đã có 9 chuyên đề của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật Bản, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, các nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghệ về đường bộ, được trình bày. Các nội dung, ý kiến đóng góp của đại biểu đã làm rõ thực trạng lĩnh vực cầu đường trong nước và thế giới, đưa ra nhận định, giới thiệu các giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực cầu, đường trong giai đoạn hiện nay. Nhiều công nghệ đã và đang được áp dụng thành công trong và ngoài nước như chống hằn lún vệt bánh xe bằng công nghệ carbon, bê tông nhựa nóng; công nghệ gia cường cầu bằng vật liệu sợi thủy tinh, carbon Asphalt; công nghệ bê tông nhựa rỗng trong thi công đường, bê tông cát mịn trong sản xuất cấu kiện mương thành mỏng .... Bên cạnh đó nhiều nội dung về kinh nghiệm, tăng hiệu quả trong công tác quản lý, thi công các công trình cầu, đường trong tỉnh và cả nước cũng đã được đề cập

TS. Kato Akihiro, Giám đốc Công ty Taiyo Kensetsu tại Việt Nam, một chuyên gia đến từ Nhật Bản cho rằng việc tiếp cận, áp dụng công nghệ tiên tiến là một lựa chọn tốt đối với các nước có nghiên cứu khoa học chưa phát triển cao. Việc phối hợp ứng dụng, chuyển giao như bên công ty ông đang thực hiện với Đại học GTVT Hà Nội sẽ là hướng mở để cả hai bên cùng phát triển.

PGS.TS Nguyễn Thanh Sang, Trưởng Bộ môn vật liệu xây dựng, Đại học GTVT cho rằng các công nghệ cần gắn với thực tế từng nước, cần chú ý đến hiệu quả và bảo vệ môi trường. Hiện nay hầu hết chúng ta đang sử dụng nguyên liệu thô dẫn đến phát thải khí CO2 lớn, gây ảnh hưởng môi trường. Ông cũng đã giới thiệu giải pháp vật liệu mới khi sử dụng chất thải nhà máy nhiệt điện Vũng Áng để chế tạo bê tông cát mịn. Với công nghệ bê tông đầm lăn tro bay này chi phí giảm, chất lượng ổn định, an toàn trong sử dụng, đặc biệt là góp phần giải quyết đầu ra cho than xỉ nhiệt điện, bảo vệ môi trường. Ông Sang cũng cho biết hiện công nghệ đã được áp dụng thành công, tại Hà Tĩnh được triển khai tại xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên.

Phát biểu tại Hội thảo ông Trần Đức Đại, Phó Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Hà Tĩnh cho rằng Hà Tĩnh luôn là địa phương sẵn sàng cho việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực cầu đường. Các công nghệ và kinh nghiệm chia sẻ tại hội thảo lần này là cơ sở để Sở tham mưu cho tỉnh lựa chọn, ứng dụng công nghệ phù hợp, hiệu quả.

Theo chương trình, sau Hội thảo, đại biểu đã được tham quan giới thiệu công nghệ bê tông cát mịn tại xã Cẩm Yên (huyện Cẩm Xuyên) và Nhà máy bê tông Viết Hải tại xã Phù Việt (huyện Thạch Hà).

Nguồn: Vusta.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}