Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nhân vật:

 

Cảm tưởng của một sinh viên về GS Phan Đăng Nhật khi được nghe GS giảng bài

Sử Thị Gia Trang | Chủ Nhật, 12/03/2017 14:41 GMT +7

Từ năm 2005 đến nay, tôi vẫn còn nhớ như in hình bóng khi lần đầu tiên bắt gặp một hình ảnh của một GS già cần mẫn, say mê giảng bài tại giảng đường Trường Đại học Văn hóa Tp Hồ Chí Minh nơi tôi đang học, đó là GS Phan Đang Nhật. Sự thật, tôi được nghe tiếng GS rất lâu qua ông Sử Văn Ngọc và ông Trương Văn Món nói về sự đam mê của GS trong quá trình nghiên cứu về các dân tộc thiểu số. Thật lòng tôi cũng như người khác không tin lắm vì trăm nghe không bằng mắt thấy nên khi biết là có GS đến Trường Đại học Văn hóa Tp Hồ Chí Minh dạy tôi rất lấy làm vui và muốn tìm cách làm sao để được học lớp do GS giảng dạy.

Vào năm 2005, GS được Trường Đại học Văn hóa Tp Hồ Chí Minh chỉ mời thỉnh giảng lớp Quản lý Văn hóa cho nên lớp tôi (Bảo tàng ) không được giáo sư dạy. 

Khi có GS đến dạy, mọi người trong lớp Quản lí Văn hóa đã nói với tôi rằng: có thầy Phan Đăng Nhật dạy rất hay và rủ tôi tham gia học đi. Lúc đó tôi đang học môn dân tộc học. Quả thật lúc đó, tôi cũng khó xử khi cả hai môn đó, môn nào tôi cũng quan tâm cả. Thế là tôi bắt đầu quyết định chọn lựa một trong hai: một là bỏ lớp Dân tộc học để đi nghe GS giảng về văn hóa các dân tộc thiểu số cũng như về sử thi Tây Nguyên; hai là học môn dân tộc do một thầy khác đứng lớp. Mặc dù biết, môn học Dân tộc học là môn chính mà tôi sẽ thi vấn đáp, nhưng tôi vẫn quyết định bỏ lớp này nhảy qua lớp văn hóa để nghe GS giảng bài. Quả thật lúc đó tôi thật không diễn tả được nỗi lòng của tôi khi nghe GS giảng bài, ngoài sức tưởng tượng của tôi. Với một tấm lòng nhiệt tình, cần mẫn và đầy đam mê của một giảng viên nên khi giảng bài GS đã khiến cho cả lớp phải ngồi nghe một cách chăm chú và nhiệt tình. Trước khi lên lớp việc đầu tiên GS làm đó là giao những tài liệu liên quan đến môn học cho lớp trưởng đi photo phát cho lớp mang về nghiên cứu trước, dĩ nhiên tôi cũng có phần trong đó. Trong quá trình giảng dạy GS luôn hỏi sinh viên một cách thật bất ngờ những câu hỏi liên quan đến bài giảng. Với sự nhiệt tình và phương pháp dạy đó, không những đã làm cho lớp học sôi động mà còn khiến cho sinh viên cùng tập trung làm việc với GS.

Trong quá trình đi học, tôi ít được thầy giáo nào truyền đạt cách dạy như thế, đa số là thầy nói trò nghe và ghi ghi chép chép rồi phát lại y hệt thầy đã phát trong khi thi. Nhưng với GS thì khác, tập trung làm việc là chính rồi hết môn học GS đưa đi thực tế vào dip lễ “Chôl Chnam Thmay” của đồng bào Khmer ở Trà Vinh, sau khi về cả lớp đã được phân công viết bài theo nhóm để lấy điểm cho môn học, nhưng vì tôi không phải là sinh viên chính thức của lớp nên không cần làm bài để lấy điểm. Tuy nhiên tôi vẫn tự thử xem, khả năng của tôi nhận thức như thế nào qua buổi thực tế này. Cuối cùng tôi cũng tham gia viết bài và nhờ GS xem giúp, rồi bài viết của tôi được GS cho 9 điểm. Tôi rất vui không phải vì điểm 9 mà tôi vui vì đã biết cách tiếp cận vấn đề và bước đầu tập nhận diện được một lễ hội văn hóa. Kết quả đó là nhờ tôi dự học những buổi thỉnh giảng của GS.

Mặc dù chỉ là một sinh viên thính giảng nhưng mỗi khi thiếu vắng tôi, GS thường hay hỏi lớp, sao bữa nay không thấy cô bé người Chăm đó đến học. Các bạn trong lớp bảo bữa nay lớp bạn ấy thi. Thế là GS nói với các bạn trong lớp, nhớ kêu cô bé đến học nhé. Không riêng gì tôi mà là tất cả những sinh viên trong lớp, ai mà quan tâm cũng như làm việc liên quan đến văn hóa dân tộc thiểu số đều được GS để ý và luôn nhắc nhở họ phải tiếp thu thật nhanh và nghiêm túc vì họ là những người sẽ gần gũi với dân tộc thiểu số. GS luôn căn dặn, khi đi nghiên cứu, cán bộ chúng ta cần phải chân thật và phải có một tấm lòng yêu nghề và luôn biết cảm thông với dân tộc thiểu số, phải biết vận dụng lý thuyết vào thực tế nhiều hơn, đừng nên nói suông. Ai làm được điều đó mới thành công.

Tuy tuổi đã cao nhưng với niềm đam mê và lòng yêu nghề, đặc biệt là một tấm lòng tha thiết với các dân tộc thiểu số, GS đã truyền đạt một cách say sưa về những vấn đề dân tộc thiểu số khiến tôi nghĩ không phải ai cũng làm được như GS. Trong khi dạy GS không nghĩ đến giờ giải lao mặc dù đã thấm mệt. Hình như trong lúc giảng, cảm giác GS không muốn thời gian trôi đi, cứ dồn nén, tranh thủ truyền tải những nội dung bài giảng từng chữ một cho đến một buổi dạy cuối cùng.. Qua đó, tự nhiên tôi cảm thấy rất xúc động và tôn kính GS vô cùng. Không những thế, khi biết tôi là con ông Sử Văn Ngọc cũng là một người làm nghiên cứu văn hóa Chăm nên GS luôn quan tâm, động viên tôi cũng như hỏi thăm ông Sử Văn Ngọc. GS còn gửi tặng tôi hai cuốn sách mà GS viết về: Luật tục và đời sống và cuốn Sử Thi vùng Tây Nguyên. Tôi cảm thấy rất vui khi nhận được quà mà GS đã tặng cho tôi và xem đây như món quà vô giá để động viên, khích lệ tôi ý thức để việc nghiên cứu và bảo tồn văn hóa dân tộc thiễu số.

Qua đó, tôi cảm thấy tôi là người thứ 4 trong làng Chăm Bầu Trúc nhỏ bé này rất vinh hạnh được gặp và tiếp xúc với GS. Những người trước là: 1. Ông Đàng Năng Thọ; 2 . Ông Trương Văn Món; 3. Ông Sử Văn Ngọc được sự chỉ dẫn của GS. Ngày này những ông này đã ít nhiều có tên tuổi được nhiều nhà nghiên cứu biết đến. Có lẽ không riêng gì họ, mà còn rất nhiều người Chăm cũng như các bác, chú, anh chị ở vùng Tây Nguyên, nơi mà GS đã đi qua sẽ thầm cảm ơn và cầu phúc đến GS rất nhiều khi biết GS bước sang tuổi 80 vẫn mạnh khỏe và vẫn đang rất cần mẫn nghiên cứu đến các dân tộc thiểu số. GS người hết lòng vì dân tộc thiểu số thật sự. Hy vọng, những lớp người trẻ đang và muốn nghiên cứu về văn hóa các dân tộc thiểu số cũng có một tấm lòng thân thiện, nhiệt huyết như GS. Một vài giờ giảng của GS đã để lại cho tôi một ấn tượng khó quên. Ấn tượng này mãi mãi là gương sáng cho tôi sắp bước vào công việc nghiên cứu văn hóa Chăm và văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}