Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Môi trường:

 

Đánh giá cơ cấu, nội dung và hình thức truyền thông Bảo vệ Môi trường trên các báo và trang tin điện tử

Ngô Văn Nam; Ban TT&PBKT | Thứ Hai, 28/11/2016 16:01 GMT +7

Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành kinh tế sản xuất nông nghiệp và công nghiệp của đất nước ta. Vấn đề bảo vệ môi trường đã và đang được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Trong đó Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với vai trò là tổ chức của Trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong và ngoài nước, đã nhận thức rõ được tầm quan trọng công tác Bảo vệ môi trường trong các đơn vị thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã có những chuyển biến tích cực, các đơn vị, các cán bộ làm công tác môi trường đã được hình thành, nhận thức về công tác môi trường đã được cải thiện rõ rệt.

Cảnh làng quê yên bình (nguồn internet)

Cảnh làng quê yên bình (nguồn internet)

Nhận thức về công tác bảo vệ môi trường cần gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, đã được Đảng và Nhà nước cụ thể hóa bằng các chủ trương, chính sách, văn bản luật và hướng dẫn thực hiện cụ thể. Như Nghị quyết 24-NQ/TW năm 2013 nêu rõ vấn đề chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Quốc hội khóa XIII đã ban hành Luật Bảo vệ Môi trường số 55/2014/QH13. Các văn bản này hiện nay được các cơ quan Trung ương, Địa phương thực hiện tốt. Trong đó Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc một số hạng mục về bảo vệ môi trường và các điều Luật được quy định trong Luật Bảo vệ Môi trường số 55/2014/QH13 ngày 23 tháng 6 năm 2014 như: Thực hiện Truyền thông, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (Điều 154); Giáo dục về môi trường, đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường (Điều 155). Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với các đơn vị trực thuộc và các cơ quan nhà nước quản lý về môi trường tổ chức thành công nhiều Hội thảo/ Hội nghị liên quan về môi trường như Hội thảo góp ý về “Quy hoạch điện VII”, trong đó vấn đề tác động của các nhà máy điện với môi trường đã được lãnh đạo và các chuyên gia thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm và góp ý tích cực; Hội thảo “Mục tiêu phát triển bền vững cần tập trung nhiều hơn vào bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo”…Liên hiệp Hội Việt Nam bên cạnh với các hoạt động tổ chứcHội thảo/ Hội nghị, cử chuyên gia đi giám sát thực hiện pháp luật về Bảo vệ Môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp và làng nghề ở các địa phương trong cả nước.

Vừa qua, trong năm 2016, Ban Thông tin vả Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức, thực hiện dự án Tăng cường năng lực truyền thông Bảo vệ Môi trường trên các báo và trang tin điện tử thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Qua số liệu khảo sát, có khoảng 27,3% % các báo và trang tin điện tử thuộc hệ thống hội ngành trung ương đã có chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hoạt động bảo vệ môi trường.  Con số này cao hơn ở các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc (54,6%) và Liên hiệp Hội địa phương (69,3%).                                                                                  

 

Hội TW

LHH Địa phương

Đơn vị 81

Chung

Trang tin điện tử

54.6

100

90.9

82.86

Chuyên mục BVMT

27.23

69.2

54.6

51.45

Tổng số chuyên mục trên trang tin

3

7.9

4.5

5.31

 

Bảng tỷ lệ có trang tin điện tử và chuyên mục Bảo vệ Môi trường (Đơn vị (%))       
Mặc dù hầu hết đơn vị đã quan tâm công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên, các số liệu khảo sát cho thấy các Bài báo, Video clip, Phim phóng sự, Tranh ảnh đăng tải về vấn đề Bảo vệ Môi trường chưa cao và phạm vi đưa tin rộng. Các nội dung tin, bài về Bảo vệ Môi trường không đăng ở một trang cố định mà đăng rải rác ở các trang khác nhau với số lượng và cách thức truyền tải thông tin các sản phẩm truyền thông không giống nhau. Mức độ thu hút quan tâm của độc giả qua các sản phẩm truyền thông không đồng đều theo số liệu khảo sát. Ví dụ số liệu điều tra  ” Tỷ lệ  sản phẩm thu hút độc giả nhất” với sản phẩm Phim phóng sự, sự thu hút của độc giả là 0%, sản phảm thu hút nhiều nhất là tranh ảnh cũng chỉ có 44,44%.  Về tỷ lệ nội dung thu hút độc giả còn chênh lệch nhau nhiều. Theo một kết quả điều tra khác, ” Tỷ lệ nội dung thu hút độc giả nhất trên trang tin”, nội dung thông tin về môi trường thế giới cao nhất là 50%, còn nội dung có tỷ lệ thấp nhất là thông tin về các tranh chấp /kiên  cáo về môi trường chỉ có 0%.

Đánh giá xu hướng sử dụng truyền thông xã hội, có thể thấy ngày nay các phương tiện truyền thông xã hội thực sự là một phương tiện hữu hiệu để truyền thông về môi trường. Có một thực tế là, hiện nay, mỗi sáng thức dậy, thay vì bật tivi, mở đài, cầm tờ báo và vào các trang báo mạng điện tử để xem tin tức, rất nhiều người lại bắt đầu một ngày mới bằng những dòng thông tin rất ngắn trên các trang mạng xã hội. Điều này đã tạo ra sự chuyển biến lớn trong cách sử dụng các phương tiện truyền thông hiện nay của công chúng, ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng, giá trị thông tin được truyền tải.

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, MySpace, Twitter, CyWorld, trang web chia sẻ hình ảnh You Tube hay Zing Me, VietSpace…Thử gõ cụm từ “clip bảo vệ môi trường”, chỉ 0,36 giây, Google cho 6,930,000 kết quả. Hầu hết những clip này đều được đăng tải trên You Tube, blog hoặc các diễn đàn. Mỗi clip được “tung” lên đều nhận được hàng nghìn ý kiến chia sẻ khác nhau. Đây thực sự là điều mà các phương tiện truyền thông truyền thống mơ ước.Với các tính năng tiện lợi như trò chuyện (qua Messenger chat), chia sẻ tập tin (Send files), gửi thư điện tử (Email), xem phim, ảnh, điện thoại (Voice chat), nhật ký điện tử (Blog), trò chơi (Games)… mạng xã hội đã thu hút sự tham gia, sử dụng và trở thành một phần tất yếu trong đời sống xã hội của hàng trăm triệu người trên khắp thế giới. Những thông tin về thiên tai, hỏa hoạn, ô nhiễm, rác thải,… xuất hiện liên tục trên các trang báo. Những thông tin xảy ra xung quanh mình, mọi người cùng kết nối và chia sẻ với người khác trên mạng xã hội, blog. Truyền thông xã hội chính là tác nhân không nhỏ đóng góp cho công tác truyền thông môi trường, luôn đồng hành với các cơ quan truyền thông mang tính chất chính thống trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

phatgiao org vnxindayconbaovemoitruong 6

Một số hình ảnh ô nhiễm môi trường theo nguồn internet

Qua các số liệu khảo sát bước đầu trong dự án, nhóm nghiên cứu xin đưa ra 1 số giải pháp giải pháp nhằm nâng cáo hơn nữa thông tin truyền thông về Bảo vệ Môi trường cho các báo, trang tin điện tử Liên hiệp Hội Việt Nam như sau:

Dựa  trên nguyên tắc xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, cần sự chung tay và nhiệt tâm của tất cả các đơn vị và cá nhân trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Trong rất nhiều nhiệm vụ và thách thức đặt ra thì truyền thông về bảo vệ môi trường vẫn giữ một vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu để việc bảo vệ, gìn giữ môi trường trở nên hiệu quả nhờ sự thống nhất ý chí và hành động trên phạm vi rộng rãi nhất. Trong công tác bảo vệ môi trường, báo chí là phương tiện truyền thông chủ lực trong đó Báo và trang tin điện tử có vai trò đặc biệt quan trọng và cần chú ý một số điểm:

Thứ nhất, nhấn mạnh lợi ích và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Có thể nhấn mạnh mấy khía cạnh sau về lợi ích: Cá nhân con người sống phải có trách nhiệm với cộng đồng, với tương lai con cháu. Giữ gìn môi trường vì thế vừa là đạo đức, vừa là văn hóa và trí tuệ con người trong thời đại văn minh. Với các đơn vị, BVMT đi đôi với lợi ích của đơn vị. Tăng số lượng sản phẩm truyền thông trong tháng, nội dung sản phẩm truyền thông cần phong phú hơn. Tập chung hơn nữa vào chất lượng và thời lượng các sản phẩm truyền thông, bù lại đơn vị có cơ hội thu hút được sự quan tâm của các tổ chức Bảo vệ Môi trường trong và ngoài nước, cũng như sự quan tâm nhiều hơn của độc giả.

Thứ hai, tập trung truyền thông về khía cạnh pháp lý. Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức KHCN nên các báo và trang tin điện tử của đơn vị trực thuộc có thế mạnh trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách về Bảo vệ Môi trường, tham gia giám sát về các vấn đề Bảo vệ Môi trường. Từ đó các đơn vị có lợi ích khi tham gia các hoạt động này.

Thứ ba, biểu dương điển hình tiên tiến đi đôi với phê phán những tiêu cực, sai phạm của các tổ chức, cá nhân  trong bảo vệ môi trường. Nhiều tổ chức, cá nhân, Việt Nam quan tâm đến BVMT đã phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả; áp dụng các biện pháp xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường được xã hội công nhận. Bên cạnh những doanh nghiệp, doanh nhân làm tốt bảo vệ môi trường thì sai phạm môi trường của doanh nghiệp cũng là điều đáng chú ý. Hầu như không có ngày nào, báo chí không đưa tin về các hành vi xâm hại môi trường. Sự lên án mạnh mẽ của dư luận một một mặt cho thấy tác dụng của báo chí truyền thông trong đấu tranh trước các hành vi vi phạm môi trường, mặt khác cũng cảnh tỉnh ngăn ngừa hiệu quả những hành vi vi phạm tiếp theo có thể phát sinh.

Từ hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường trên báo chí, trong thời gian tới, cần có một số giải pháp điều chỉnh để nâng cao hiệu quả truyền thông như: (1) cần có thêm những kênh truyền thông chuyên biệt, hiệu quả về môi trường và phát triển bền vững cho từng đối tượng khác nhau; (2) cần khuyến khích và tổ chức thêm nhiều cuộc thi tác phẩm báo chí, các hình thức sáng tạo slogan, clip bảo vệ môi trường trên báo chí. Bảo đảm tránh hình thức, để nhiều người có thể tham gia, đưa giải thưởng theo tuần hay tháng để tránh sự nhàm chán, trùng lặp, tạo hiệu ứng xã hội cao.…; (3) tăng cường truyền thông về các sáng kiến bảo vệ môi trường, các công nghệ bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện doanh nghiệp hiện nay.

Nguồn: Vusta.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}