Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Nghề báo: Rủi ro nghề nghiệp dẫu khó lường nhưng "rủi ro đạo đức" phải tránh bằng mọi giá

Nghề báo: Rủi ro nghề nghiệp dẫu khó lường nhưng "rủi ro đạo đức" phải tránh bằng mọi giá

(vanhien.vn) - Chiều ngày 20/9/2018 tại Hà Nội, Đại tá Nhà báo Lưu Vinh - Tổng Biên tập Báo Kinh doanh và Pháp luật đã có buổi họp trao đổi chuyên môn với cán bộ ấn phẩm báo Gia đình và Pháp luật và giao lưu thân mật với các phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí.

Âm nhạc dân tộc trong cuộc sống hôm nay

05/10/2013 6:21:02 SA

Muốn bảo tồn và phát huy tốt nghệ thuật âm nhạc dân tộc để phục vụ cho cuộc sống con người thì Nhà nước phải có một cơ chế chính sách đặc biệt cho nghệ thuật dân gian truyền thống.

Nho giáo bàn về lấy dân làm gốc

05/10/2013 6:18:55 SA

VUA PHẢI LÀ VUA HIỀN Mạnh Tử nói: “Vua hiền thì giữ mình khiêm cung, ăn tiêu tiết kiệm, có lễ độ với kẻ bề tôi, và lấy thuế của dân có chừng mực” (Hiền quân tất cung kiệm, lễ hạ, thủ ư dân hữu chế)

Khi người nông dân nổi giận

05/10/2013 6:17:19 SA

Chăm lo cho dân là bổn phận cao cả nhất của người cầm quyền, cái bổn phận mà nhờ đó vua mới được tôn xưng là “ thiên tử”- con trời. Đầu xuân, đã là vua hiền, vua sáng thì phải đi cày ruộng trong hội Tịch Điền để động viên và chí ít cũng là để tỏ lòng cảm thông với người nông dân. Quanh năm, lúc nào cần thiết thì lại phải bí mật vi hành, tức là khăn gói đóng giả thường dân đi thăm viếng làng mạc, thị sát xem dân tình sống chết ra sao, nhờ đó mà có được kế sách hợp lòng dân thuận đạo trời, tức là hợp với thời thế.

Về nghiên cứu truyện thơ các dân tộc thiểu số

05/10/2013 6:15:54 SA

(Nhân đọc Tổng tập văn học dân gian các dân tộc thiểu số Việt Nam, Tập 21 – 22 - Truyện thơ, Nguyễn Xuân Kính chủ biên)

Ý sáng tác là một tia chớp

05/10/2013 6:13:22 SA

Mưa rào đổ xuống mặt đất hầu như ngay lập tức sau khi có tia chớp đó. Ý sáng tác cũng như tia chớp nọ, nảy ra trong ý thức của con người khi nó đã tràn đầy những ý nghĩa, những cảm xúc và những dấu vết ghi trong trí nhớ. tất cả những cái đó được tích tụ dần dần, chậm chạp cho tới khi đạt đến mức căng thẳng, khiến sự phóng điện trở nên không tránh khỏi. Lúc đó cả cái thế giới bị nén chặt và còn hơi hỗn loạn ấy phóng ra một tia chớp: đó là ý sáng tác.

Vẫn là "lỗi cơ chế"?

05/10/2013 6:11:58 SA

Một khi không xác định được trách nhiệm cụ thể thì… thôi đành, như người ta thường nói, lại là “lỗi cơ chế” (!?)... Những nghi vấn, nếu được làm rõ, biết đâu lại làm “lộ diện” thêm “chuột”?

Vẫn là "lỗi cơ chế"?

05/10/2013 6:11:58 SA

Một khi không xác định được trách nhiệm cụ thể thì… thôi đành, như người ta thường nói, lại là “lỗi cơ chế” (!?)... Những nghi vấn, nếu được làm rõ, biết đâu lại làm “lộ diện” thêm “chuột”?

Hy vọng đại gia Việt nhận ra lầm lỡ xài ẩu!

05/10/2013 6:10:17 SA

Bất chấp bối cảnh kinh tế trong nước năm 2013 khó khăn, 80% người dân phải thắt lưng buộc bụng, một bộ phận đại gia Việt mới nổi vẫn đang lao vào cuộc vung tiền “chơi cho thiên hạ biết tay”.

Hy vọng đại gia Việt nhận ra lầm lỡ xài ẩu!

05/10/2013 6:10:17 SA

Bất chấp bối cảnh kinh tế trong nước năm 2013 khó khăn, 80% người dân phải thắt lưng buộc bụng, một bộ phận đại gia Việt mới nổi vẫn đang lao vào cuộc vung tiền “chơi cho thiên hạ biết tay”.

Đi chùa

05/10/2013 6:09:00 SA

Hơn nửa đời người, có lẽ cũng như biết bao người khác, chúng tôi đi chùa là để cầu may, cầu tài, cầu lộc, cầu bình an mà không biết rằng đó không phải là ý nghĩa đích thực của đi Chùa. Bởi vì, sự cầu may của chúng tôi là vì cá nhân, là sự hám lợi trái với đạo pháp của Phật.

Về quan hệ vua và dân trong Nho giáo

05/10/2013 6:07:34 SA

Quan điểm nho giáo về “dân là gốc” đến nay vẫn rất đáng được quan tâm. Lấy dân làm gốc cũng là quan điểm trị nuớc cơ bản của nho giáo. “Dân là quý, kế đó là xã tắc, vua là nhẹ”. Thiên thời, địa lợi, chẳng bằng nhân hòa. Lương thực đủ, binh lực đủ, chẳng bằng được dân tin cậy. Người cai trị tài đức, làm gương cho dân, lúc nào cũng hết lòng lo việc dân việc nước, thì “khi sống được dân tôn vinh, khi chết được dân thương tiếc”

Tùy Dạng Đế - hôn quân bạo chúa hoang dâm Trung Quốc

05/10/2013 6:05:07 SA

Tùy Dạng Đế thông minh cái thế văn võ song toàn, vương triều nhà Tùy lẽ ra phải tiến lên giàu mạnh, Tùy Dạng Đế lẽ ra cũng có thể là một vị vua anh minh, nhưng ông đã không để lại tiếng thơm cho đời mà để lại tiếng xấu cho muôn thuở. Bởi vì những gì mà ông đã làm thật không khác vết xe đổ của vua Hạ Kiệt nhà Hạ và vua Trụ nhà Thương.

Điện ảnh Việt Nam đang có phần xa rời tính dân tộc

05/10/2013 6:03:09 SA

Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành điện ảnh Việt Nam, trùng thời điểm tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII. Nhiều năm qua, những nội dung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại của nghị quyết, cũng là tiêu chí xây dựng nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam. Theo định hướng phát triển đó, điện ảnh nước ta đã đạt những thành tựu nhất định, song cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức, thậm chí đang có phần xa rời tính dân tộc.

Thử "giải mã" câu chuyện "Vũ khúc Đông Dương"

05/10/2013 6:01:26 SA

Gần đây có một số báo loan tin về “phát hiện” của một nhà nghiên cứu (gốc Việt) ở Úc một bản nhạc cho là “đờn ca tài tử xưa nhất”. Bản nhạc này dành cho điệu múa mang tên “Vũ khúc Đông Dương”. Vì sự kiện này phổ biến rộng rãi, nồng nhiệt của các báo và thậm chí công diễn bản nhạc này tại hội thảo ICTM (Hội đồng quốc tế về âm nhạc truyền thống), Thượng Hải, vào ngày 15 tháng 7 năm nay, chúng tôi nhận thấy cần có ý kiến của một nhà Dân tộc nhạc học có uy tín trên thế giới đang giảng dạy tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh là GS.TS. Nguyễn Thuyết Phong. Ông là người thiết lập ngành Dân tộc nhạc học (Ethnomusicology) đầu tiên tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) từ năm 2004, được ghi tiểu sử và đồng tác giả với GS.TS. Trần Văn Khê mục “Việt Nam” trong đại tập bách khoa từ điển âm nhạc thế giới New Grove (Anh Quốc, 2001). Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Thuyết Phong về vấn đề này.

Thử "giải mã" câu chuyện "Vũ khúc Đông Dương"

05/10/2013 6:01:26 SA

Gần đây có một số báo loan tin về “phát hiện” của một nhà nghiên cứu (gốc Việt) ở Úc một bản nhạc cho là “đờn ca tài tử xưa nhất”. Bản nhạc này dành cho điệu múa mang tên “Vũ khúc Đông Dương”. Vì sự kiện này phổ biến rộng rãi, nồng nhiệt của các báo và thậm chí công diễn bản nhạc này tại hội thảo ICTM (Hội đồng quốc tế về âm nhạc truyền thống), Thượng Hải, vào ngày 15 tháng 7 năm nay, chúng tôi nhận thấy cần có ý kiến của một nhà Dân tộc nhạc học có uy tín trên thế giới đang giảng dạy tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh là GS.TS. Nguyễn Thuyết Phong. Ông là người thiết lập ngành Dân tộc nhạc học (Ethnomusicology) đầu tiên tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) từ năm 2004, được ghi tiểu sử và đồng tác giả với GS.TS. Trần Văn Khê mục “Việt Nam” trong đại tập bách khoa từ điển âm nhạc thế giới New Grove (Anh Quốc, 2001). Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Thuyết Phong về vấn đề này.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}