Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Đổi mới chất vấn - trả lời chất vấn "hỏi nhanh- đáp gọn" làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Vũ Xuân Bân | Thứ Hai, 04/06/2018 22:51 GMT +7

(Vanhien.vn) Theo chương trình làm việc của Quốc hội, từ sáng nay (4/6) đến 6/6, lần lượt 4 bộ trưởng Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trường, Lao động - thương binh và xã hội, Giáo dục đào tạo sẽ lên "ghế nóng" trả lời chất vấn. Ngoài ra, các thành viên Chính phủ khác cũng có trách nhiệm “chia lửa” trả lời chất vấn của các ĐBQH và cử tri quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn ngày 4/6/2018.

Kỳ họp thứ 5 này, Quốc hổi đổi mới chất vấn - trả lời chất vấn theo phương thức “hỏi nhanh- đáp gọn” (hỏi 1 phút – trả lời 3 phút), hỏi đâu trả lời đó để khắc phục tình trạng hỏi, trả lời vòng vo, né tránh những vấn đề nóng.

Chất vấn - trả lời chất vấn theo hướng đổi mới đã tăng đáng kể số đại biểu tham gia chất vấn, tranh luận thể hiện trách nhiệm và năng lực của Bộ trưởng. Không khí chất vấn - trả lời chất vấn ngày đâu tiên khá sôi nổi, nghị trường  nóng lên vấn đề BOT, tai nạn giao thông đường sắt…

Chất vấn - trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội được truyền thanh, truyền hình trực tiếp luôn được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Trong buổi sáng và đầu giờ buổi chiều nay (4/6) có 36 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời. Ngoài ra còn có18 đại biểu với 21 lượt tranh luận, còn 17 đại biểu đăng ký chất vấn nhưng không còn thời gian trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời các đạo biểu bằng văn bản.

Rất nhiều bức xúc của ngành giao thông đã nóng lên trong phiên chất vấn này, trong đó có chuyện hàng loạt "trạm thu phí" đổi thành "trạm thu giá". Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp quả quyết "việc này không cần nghiên cứu, Bộ GTVT cứ dùng lại tên gọi cũ là “trạm thu phí”, vì tên gọi này đã đúng bản chất. Tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.

Nhìn chung, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bám sát vào câu hỏi của các đại biểu hỏi và tranh luận, cơ bản làm đại biểu hài lòng. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là phải giám sát lời hứa đó có thực thi không thì cần phải có thời gian.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là người vừa nhậm chức chưa được 1 năm nên rất khó có thể xoay chuyển được tình hình. Tuy nhiên trên thực tế, Bộ trưởng đã nắm khá chắc vấn đề, đồng thời đã có sự thay đổi và có trách nhiệm cao trong việc nhận lỗi, những sai sót mà Bộ GTVT gặp phải, đối mặt trong thời gian qua. Không khí của phiên chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cởi mở, dân chủ khi tranh luận. Bộ trưởng GTVT đã bám sát vào câu hỏi của các đại biểu hỏi và đại biểu tranh luận. Tuy nhiên, thời gian trả lời của Bộ trưởng chưa được dài nên một số câu trả lời của Bộ trưởng khiến một số đại biểu chưa thấy thỏa đáng, thuyết phục. Sau buổi chất vấn này, Bộ trưởng phải cùng với ngân hàng, các cơ quan hữu quan rà soát, đánh giá lại từng dự án BOT, có những dự án nhà nước đã đầu tư ban đầu với một số vốn rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã trả lời trách nhiệm các vấn đề đại biểu nêu là những vấn đề "nóng" do vậy nhiều câu trả lời chưa làm đại biểu hài lòng như những vấn đề hạn chế, gây bức xúc dư luận như việc đặt trạm thu phí BOT hay cải tạo đường…dẫn đến thiệt hại cho người dân, cần căn cứ vào quy định của pháp luật để thực hiện. Đối với những vấn đề chưa có khả năng khắc phục và chưa khắc phục được vào thời điểm này, cần dành cho Bộ trưởng GTVT một thời gian nhất định. Khi đó, cử tri và đại biểu sẽ cùng giám sát những việc thực hiện của Bộ trưởng trong thời gian tới.

Chất vấn của các đại biểu nêu rất chi tiết những trạm thu phí đặt sai, đặt không đúng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần rà soát lại và có cách xử lý trên tinh thần quy định của pháp luật, chứ không thể nói là thông cảm được.

Kết thúc phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT diễn ra sôi nổi. Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, trách nhiệm. Ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên so với nhu cầu, cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn cả về quy hoạch; chất lượng đào tạo lái xe; ý thức tham gia giao thông; giải quyết ùn tắc  giao thông tại các thành phố lớn; chất lượng đầu tư công trình; xử lý bất cập liên quan đến BOT… Những yếu kém liên quan đến thể chế và cả nguyên nhân về điều hành…

Chủ tịch QH yêu cầu rà soát lại các huy hoạch giao thông, khẩn trương nghiên cứu dự án khả thi tuyến đường sắt Bắc-Nam sớm báo cáo Quốc hội cho ý kiến; tập trung nguồn lực xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, đảm bảo kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế; có giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư các công trình giao thông, bảo đảm hài hoà các lợi ích, xử lý dứt điểm các điểm đen về giao thông; xử lý ùn tắc giao thông đô thị; tăng cường tuần tra,kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, vi phạm về ATGT. Đào tạo, sát hạch lái xe; tăng cường giáo dục ý thức chấp hành giao thông, văn hoá giao thông; rà soát lại các trạm BOT để có giải pháp khắc phục những tồn tại, quyết toán tất cả các dự án; xử lý dứt điểm các dự án đặt trạm thu phí không đúng vị trí.

Đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng và các bộ ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan nhiệm vụ, lĩnh vực được chất vấn.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}