Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Tôn giáo:

 

Đức Mẹ Maria trong văn hóa ứng xử của người Công giáo tại Hà Nội qua nghiên cứu tại giáo xứ Thái Hà (Bài 2)

Phụng Thiên | Thứ Sáu, 28/06/2019 21:41 GMT +7

Văn hóa ứng xử có thể khu biệt trong 3 mối tương quan gần gũi nhất, đó là văn hóa ứng xử khi ra ngoài xã hội, khi ở trong gia đình, và đối với chính mình (có thể tạm gọi là tự điều chỉnh hành vi, tự ý thức).


Nhà chính trị nổi tiếng của Ấn Độ - Mahatma Gandhi từng nói: “Tôi không muốn ngôi nhà của mình bị vây kín giữa những bức tường và những khung cửa sổ luôn luôn bịt chặt, tôi muốn văn hóa của mọi miền đất tự do thổi vào ngôi nhà đó. Nhưng tôi sẽ không bị cuốn đi bởi bất cứ ngọn gió nào”. Quan điểm ấy của Gandhi chứng tỏ sự cởi mở của ông về vấn đề đón nhận những luồng văn hóa khác biệt, nhưng cũng thể hiện bản lĩnh của một con người trước sự giao thoa văn hóa ấy.


Văn hóa là một vấn đề rất rộng. Trong tiếng Việt,văn hóa được dùng theo nghĩa thông dụng để chỉ học thức, lối sống. Theo nghĩa chuyên biệt để chỉ trình độ phát triển của một giai đoạn. Trong khi theo nghĩa rộng,thì văn hóa bao gồm tất cả, từ những sản phẩm tinh vi,hiện đại,cho đến tín ngưỡng,phong tục,lối sống... 


Theo Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam - Bộ Giáo dục và đào tạo, do Nguyễn Như Ý chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin, xuất bản năm 1998, thì: "Văn hóa là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử”


 Văn hóa ứng xử là một khía cạnh nằm trong văn hóa. Theo dịch giả Bùi Văn Nam Sơn: “Văn hóa ứng xử là cách thể hiện ra bên ngoài của những thái độ – yêu, thích, ghét, trọng, khinh…, và người ta có thể học hỏi, chia sẻ những điều này với nhau. Nền tảng của những thái độ đó chính là những giá trị và chúng ta đang bị khủng hoảng về giá trị thực sự, trước hết là sự xung đột giữa những giá trị cổ truyền với vai trò quan trọng của Nho giáo, với xã hội xã hội chủ nghĩa và một xã hội hội nhập hiện nay”.


Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng thì cho rằng: “Văn hóa có vai trò quan trọng trong đời sống con người, là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần xã hội, thể hiện trình độ phát triển chung của một đất nước, một thời đại. Văn hóa thể hiện khát vọng sống của con người hướng về Chân_Thiện_Mỹ. Văn hóa trở thành công cụ quan trọng của con người. Ứng xử là từ ghép gồm “ ứng” và “ xử”. “Ứng” là ứng đối, ứng phó. “Xử” là xử thế, xử lí, xử sự . Ứng xử là phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác đến mình trong một tình huống cụ thể nhất định. Ứng xử là phản ứng có lựa chọn tính toán, là cách nói năng tuỳ thuộc vào tri thức, kinh nghiệm và nhân cách của mỗi người nhằm đạt kết quả cao nhất trong giao tiếp”.


Như vậy, có thể hiểu văn hóa ứng xử bao gồm những nét đẹp thể hiện qua các hành vi, đối ứng với một thái độ thể hiện triết lý sống của một cá nhân, một cộng đồng người trong việc trong việc ứng xử và giải quyết những mối quan hệ giữa con người với nhau, giữa con người với con người.


Văn hóa ứng xử có thể khu biệt trong 3 mối tương quan gần gũi nhất, đó là văn hóa ứng xử khi ra ngoài xã hội, khi ở trong gia đình, và đối với chính mình (có thể tạm gọi là tự điều chỉnh hành vi, tự ý thức).


Xã hội và gia đình là những môi trường mà chúng ta sẽ phải tiếp xúc thường ngày. Với truyền thống ảnh hưởng hàng ngàn năm của phương đông, mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau, nhưng vẫn có những điểm chung được xây dựng trên những nền tảng vững vàng, đúc kết qua thành những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao… 


Tại nhà thờ Thái Hà, có trụ sở của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. Cha bề trên Dòng Chúa Cứu Thế hiện tại là linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên. 


Mục đích chính của Dòng Chúa Cứu Thế là rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô bằng các phương thức phổ biến như Ðại phúc, Cấm phòng, Tĩnh tâm. Sứ mạng rao giảng này được mở rộng bằng việc tông đồ báo chí, hầu có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người sống ở phương xa.  


Dòng Chúa Cứu Thế là cộng đoàn duy nhất nhận ủy thác của Tòa Thánh để cổ võ, phát huy một lòng sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế có một lòng sùng kính đặc biệt đối với Mẹ Maria. Năm 1866 Giáo hoàng Piô IX ký thác cho Dòng bức họa thời danh hay làm phép lạ, có tên "Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp". Ngài truyền: "Hãy làm cho cả thế giới yêu mến Mẹ!". 

(Còn nữa)

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}