Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Sách:

 

Gái điếm – Cuộc mưu sinh vượt thoát số phận

Nguyễn Văn Sơn | Thứ Năm, 09/03/2017 22:43 GMT +7

Tiểu thuyết “Gái điếm” của tác giả Nguyễn Văn Học viết về đời sống của những cô gái điếm với những bi kịch đau thương và cảm động. Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm toát lên cuộc mưu sinh vượt thoát số phận để dành lấy cuộc sống hạnh phúc.

Trong tác phẩm “Gái điếm”, xuất bản cách đây 10 năm, nhà văn Nguyễn Văn Học đã bày tỏ thái độ trân trọng thương yêu con người. Với cái nhìn bao quát về sự vận động của xã hội, tác giả đã chỉ rõ những hạn chế của một nhóm xã hội ở nông thôn khi tiếp cận với đời sống đô thị hóa. Và mặt khác còn lí giải nguồn gốc sự sa ngã của các thiếu nữ phải chấp nhận làm điếm có tính chất lâm thời để tồn tại. Xuyên suốt thế giới nghệ thuật của tác phẩm là sự thức dậy của “lực lượng Người” trong con người – vừa là sự phát hiện của tác giả vừa là xu hướng phát triển của diễn biến tiểu thuyết. Chi tiết nghệ thuật luôn ám ảnh và trở đi trở lại nhiều lần trong tiểu thuyết “Gái điếm”  là các nữ nhân vật đều xác định chỉ làm nghề gái điếm trong một khoảng thời gian ngắn để có chút vốn liếng hòng về quê lập nghiệp đổi đời. Qua đó thấy được thái độ đích thực của hành động làm điếm của họ chỉ là để mưu sinh và khi có điều kiện là họ trở về với sự lương thiện trong sạch của con người.

Nhà văn Nguyễn Văn Học vốn là một nhà báo đi nhiều viết nhiều, sức nghĩ, sức viết dồi dào, mọi hiện tượng của đời sống xã hội được anh đưa vào tác phẩm thật nhuần nhuyễn và đầy ắp thông tin sự kiện. Tiểu thuyết “Gái điếm” hiện lên rõ nét hai vùng không gian văn hóa nông thôn và thành thị. Thành thị được tác giả nhìn ở những chi tiết mặt trái của nó - với sự đàng điếm tha hóa, với nhà hàng ổ chứa mại dâm, với những thủ đoạn “lọc lõi và tính toán”… với những sự khắc nghiệt của tâm lí khinh rẻ con người quan hệ  con người đều được qui về tiền bạc. Còn bộ mặt nông thôn được nhìn một cách hiện thực hơn với đầy đủ thuộc tính vốn có, nhất là đời sống của một bộ phận nhân dân lao động. Ở đó diễn ra đủ các tầng lớp người hay, dở, tốt, xấu đều được khai thác triệt để và đẩy đến tận cùng độ căng của văn bản tiểu thuyết.

Trở lại với chủ đề chính và nhân vật chính làm lên diện mạo và sự thành công của tiểu thuyết “Gái điếm” – Nhà văn Nguyễn văn Học xây dựng hệ thống nhân vật với những hoàn cảnh cụ thể éo le mà họ phải chấp nhận hành nghề gái điếm để tồn tại. Song nổi bật nhất là nữ nhân vật có tên là Vy – Vy có hoàn cảnh thật phức tạp, được sinh ra trong một gia đình có người cha phụ bạc ruồng bỏ mẹ Vy để đi theo tiếng gọi của bản năng dục tính. Ngay từ tuổi thơ ấn tượng của Vy về người cha là hành động hoạt động tình dục với người tình tại nhà trước mắt Vy. Còn người mẹ bị hành hạ đối xử tệ bạc, dẫn đến hai người chia tay. Mẹ của Vy đổ bệnh… mặt khác vấp phải sự hiểu lầm và mặc cảm với cộng đồng, Vy đã đến với con đường làm điếm để lấy tiền thuốc thang chữa bệnh cho mẹ. Trong thời gian làm điếm Vy đã gặp đủ hạng người… có lúc tưởng chừng hạnh phúc mỉm cười với Vy nhưng thật trớ trêu cuộc tình - hôn nhân tan vỡ với Nghĩa. Vy nhận ra Nghĩa chỉ là đồ rẻ rách không có nhân cách. Từ đó tâm lí Vy thực sự chuyển biến, nhất là đứa con bị chết khi mới sinh.

Tiểu thuyết “Gái điếm” là một cách nhìn hiện thực giàu tính nhân văn của nhà văn Nguyễn văn Học về con người nói chung, nhất là khi nhìn về các thiếu nữ có hoàn cảnh không may phải nhắm mắt đưa chân vào chốn “nhà chứa”. Ngoài ra tác phẩm còn có tính phê phán xã hội mạnh mẽ. Ở đô thị là sự dã man tàn độc của các chủ chứa đối xử với nhân viên không khác gì bạo chúa thời trung cổ. Tác giả đã hướng ngòi bút của mình vào những trang viết thật sắc lạnh đến tàn nhẫn nhưng chủ ý để phê phán thú tính trong những kẻ chỉ vì lợi nhuận các chủ chứa có thể đánh đập với lỗi nhẹ, và cắt hai núm vú của các nhân viên khi có ý định bỏ trốn…

Sức phê phán xã hội ở một khía cạnh khác cũng được tác giả triệt để khai thác, mà tiêu biểu là nhân vật trưởng thôn xóm đạo, gã luôn có thái độ trịch thượng và lợi dụng tình dục, quấy rối tình dục, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình. Và tiếp đến nhân vật chủ tịch xã cũng cùng một duộc. Có lần Vy đã hiến thân cho hắn để mong hắn giúp đỡ nhưng không được hắn đáp lại… Đời Vy là một chuỗi dài bi kịch đau thương, con người Vy thể hiện sự hồn nhiên trong sáng đến dại khờ. Với kết cấu kép như vậy nhà văn Nguyễn Văn Học đã ngầm mặc định cho sự đểu cáng vô ý thức của giới lãnh đạo địa phương (nông thôn) ở cấp thấp nhất đã có dấu hiệu tha hóa xa rời đạo đức truyền thống.

Tuy nhiên tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Văn Học không chủ ý vào việc phê phán xã hội song phần vô thức của tác phẩm đã thể hiện rất rõ điều đó.

Tiểu thuyết “Gái điếm” kết thúc là sự trở về bản tính lương thiện và một mầm sống phôi thai sắp được ra đời. Cao hơn hết là sự đoạn tuyệt với cái nghề “bán trôn nuôi miệng” của hệ thống nhân vật. Một trang mới đã mở ra đầy tươi sáng cho Vy và những người bạn của Vy.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}