Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Di sản:

 

Hà Giang: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa truyền thống Dân tộc Cờ Lao

Lê Hoàn | Thứ Ba, 11/09/2018 18:55 GMT +7

(Vanhien.vn) - Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao tại Hoàng Su Phì (Hà Giang) là sinh hoạt tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo thêm niềm tin, khuyến khích nhân dân lao động sản xuất; đồng thời là dịp để địa phương phát huy tiềm năng, thế mạnh trong đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tộc người và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, quan tâm đến các đối tượng dân tộc ít người.

cungle

Nghi lễ cúng Hoàng Vần Thùng và Lễ Cầu mùa

Từ ngày 10 – 11/9, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) tổ chức Lễ hội Văn hóa truyền thống Dân tộc Cờ Lao năm 2018 tại xã Túng Sán. Dự buổi lễ có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Hà Giang, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, xã Túng Sán cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Lễ hội Văn hóa truyền thống Dân tộc Cờ Lao là sinh hoạt tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đồng bào Cờ Lao trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lẽ hội gồm Lễ cúng Hoàng Vần Thùng kết hợp với Lễ Cầu mùa. Đây là nghi thức để đồng bào Cờ Lao tỏ lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sản xuất thuận lợi.

Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trên địa bàn, gồm các trò chơi như: Đẩy gậy, kéo co, đánh cù, đánh sảng… và những làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc Cờ Lao qua sự thể hiện của các nghệ nhân dân gian trên địa bàn.

day gay

Hoạt động thi đấu thể thao tại lễ hội diễn ra sôi nổi

Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao là sinh hoạt tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo thêm niềm tin, khuyến khích nhân dân lao động sản xuất; đồng thời là dịp để Hà Giang phát huy tiềm năng, thế mạnh trong đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tộc người và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, quan tâm đến các đối tượng dân tộc ít người.

Cờ Lao là một trong những dân tộc có số dân ít nhất nước ta. Người Cờ Lao cư trú tập trung chủ yếu tại tỉnh Hà Giang, ngoài ra còn có một số ít ở Tuyên Quang, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Dân tộc Cờ Lao cũng được chia thành nhiều nhóm. Tại Hà Giang nhóm Cờ Lao đỏ phân bố ở vùng núi đất như Hoàng Su Phì và Yên Minh. Họ chuyên sống bằng nghề làm ruộng bậc thang, lúa là cây lương thực chính. Nghề thủ công truyền thống là đan lát (nong, bồ, phên, cót...) và làm đồ gỗ (bàn, hòm, yên ngựa, quan tài, các đồ đựng bằng gỗ). Nhiều làng có thợ rèn sửa chữa nông cụ.

Trong khi đó, nhóm Cờ Lao xanh và cờ Lao trắng phân bố ở Đồng Văn, Mèo Vạc. Bộ phận người Cờ Lao ở đây sinh sống tại vùng cao núi đá tai mèo chủ yếu làm nương cày, thổ canh hốc đá. Ngô là cây lương thực chính. Trên nương họ còn trồng đậu răng ngựa, lúa mạch, đậu Hà Lan, su hào... Người Cờ Lao có truyền thống dùng phân chuồng, phân tro và nhiều kinh nghiệm sử dụng phân bón trên nương. Phân tro được bón vào từng hốc khi tra ngô.

Người Cờ Lao chiếm đa số dân ở xã vùng sâu Túng Sán của huyện Hoàng Su Phì. Đây là xã vùng sâu, vùng xa, đường sá chủ yếu là đường đất, thường sạt lở về mùa mưa, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, sự giao thoa văn hoá diễn ra chậm nên hiện nay nhiều phong tục tập quán phong phú độc đáo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã vẫn được lưu giữ bảo tồn, đặc biệt là một số phong tục tập quán, như kiến trúc nhà ở, trang phục, các lễ cúng...

Về tín ngưỡng, tất cả các gia đình người Cờ Lao đều thờ chung một nhân vật, đó là Hoàng Vần Thùng (tức Hoàng Văn Đồng - Thành hoàng của làng). 

Hoàng Vần Thùng là một người có công khai thiên lập địa và giúp nhân dân trong vùng mở mang khai khẩn, đánh đuổi thú dữ, kẻ thù để giành lại cuộc sống bình yên cho dân làng. Vì vậy ông được coi như vị Thành Hoàng của các tộc họ người Cờ Lao.

Để tưởng nhớ công ơn của ông, vào đầu tháng 7 âm lịch hàng năm, các tộc họ người Cờ Lao tổ chức cúng tế tại miếu Thành Hoàng được lập tại đỉnh núi cao nhất của dải Tây Côn Lĩnh...

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, cuộc sống của người Cờ Lao tại Hà Giang đã có sự thay đổi đáng kể trong tất cả các lĩnh vực. Việc áp dụng các mô hình sản xuất xoá đói giảm nghèo được áp dụng có hiệu quả, đời sống về vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được cải thiện một cách rõ rệt.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}