Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Hiểu sao cho đúng về STEM?

Nguyễn Thành Nam | Thứ Sáu, 19/10/2018 23:49 GMT +7

Vanhien.vn - Giáo dục theo phương pháp STEM + Arts từ lâu đã trở thành từ khóa quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia. STEM+Arts là một trong những phương pháp giáo dục sớm được khởi nguồn từ Hoa Kỳ và được phổ cập từ bậc mẫu giáo đến phổ thông cho cả nước. Tại Việt Nam, phương pháp STEM + Arts đã và đang được thúc đẩy để đưa vào chương trình giáo dục quốc gia.

Ảnh: Internet.

Ở hệ mầm non, STEM + Arts vẫn còn là một phương pháp mới và nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ cũng như các nhà giáo dục. Giáo dục STEM không phải để biến học sinh trở thành nhà khoa học, kỹ sư mà là để chuẩn bị cho công dân toàn cầu thế hệ mới.

Những năm gần đây ở Việt Nam có nhiều chương trình học, nhiều trung tâm đào tạo sử dụng đến thuật ngữ “STEM”. Những câu nói thường nghe như “chúng tôi có chương trình giáo dục STEM”, “chúng tôi dạy STEM”, “các học sinh tham gia vào cuộc thi STEM”; “các em chuẩn bị cho lễ hội STEM”…

Cách dùng từ STEM như một trào lưu, nhưng tìm hiểu kỹ thì tôi nhận thấy mọi người dùng từ STEM theo cách hiểu rất khác nhau, thậm chí trái ngược nghĩa nhau.

Để làm rõ vấn đề thuật ngữ STEM, tránh gây hiểu nhầm trong diễn đạt, cũng như giúp các nhà giáo dục, trường học có cách tiếp cận khoa học về vấn đề này, tôi xin phân tích dựa vào góc nhìn từ các chương trình giáo dục STEM tại Mỹ, nơi khởi nguồn của ý tưởng giáo dục STEM.

Trước tiên, thuật ngữ STEM là chữ viết tắt bằng tiếng Anh của bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán)[1]. Tuy nhiên, trong tiếng Anh STEM thường đi kèm với các từ khác, làm cho STEM có những nghĩa bổ sung tương ứng.

Ban đầu thuật ngữ STEM được viết “STEM fields” được xuất hiện trong các văn bản về ngân sách đầu tư trong giáo dục và vấn đề cấp visa cho nhập cư tại Mỹ[2],[3]. Về sau, STEM được viết đi kèm với các từ khác như: “STEM education” (giáo dục STEM), “STEM workforce” (nguồn nhân lực trong lĩnh vực STEM), “STEM learning” (học trong lĩnh vực STEM), “STEM careers” (các ngành nghề trong lĩnh vực STEM), “STEM curriculum” (khung chương trình dạy học STEM), “STEM awareness” (nhận thức về các ngành nghề STEM)…

Nền tảng của giáo dục STEM chính là giáo dục khoa học (Science education). Chính giáo dục khoa học là lĩnh vực đề xuất ra các chương trình giáo dục STEM hiện nay[4]. Tại Mỹ, giáo dục khoa học được xem là ngành khoa học nghiên cứu cơ bản và nền tảng giúp đẩy mạnh nền khoa học từ gốc rễ là con người thông qua đào tạo giáo viên dạy khoa học và xây dựng các chương trình giáo duc từ chính quy (formal) và không chính quy (informal) bắt đầu các chương trình giáo dục mầm non đến bậc đại học, từ gia đình đến các hoạt động giáo dục khoa học ngoài xã hội. Việt Nam chúng ta chưa có ngành nghiên cứu giáo dục khoa học và cũng chưa có đơn vị nào tham gia các diễn đàn giáo dục khoa học quốc tế.

Tổ chức uy tín nhất hiện nay trong lĩnh giáo dục khoa học trên thế giới là Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (National Science Teachers Association – NSTA) được thành lập năm 1944, đã đề xuất ra khái niệm giáo dục STEM (STEM education) với cách định nghĩa ban đầu như sau:

“STEM education is an interdisciplinary approach to learning where rigorous academic concepts are coupled with real-world lessons as students apply science, technology, engineering, and mathematics in contexts that make connections between school, community, work, and the global enterprise enabling the development of STEM literacy and with it the ability to compete in the new economy. (Tsupros, Kohler, & Hallinen, 2009).

Tạm dịch:

“Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới”.

Nguyễn Thành Nam

Thành viên hiệp hội NSTA và NARST

Nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Giáo dục Khoa học
Viện Nghiên cứu Giáo dục STEM
ĐH Missouri, Mỹ

🎯 Chương trình Đào tạo: "STEM+Arts trong giáo dục mầm non: trên thế giới và tại Việt Nam?" do chuyên gia Hoa Kỳ và nhóm chuyên gia phát triển bộ học cụ và tài liệu Jello phụ trách:
♦️ Thời gian: 27.10.2018
♦️ Địa điểm: Trường St. Paul American Hanoi, Khu đô thị Splendora Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
♦️ Chủ đề: Ứng dụng phương pháp STEM - Arts trong giáo dục mầm non. Chương trình sẽ quy tụ các chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Hoa Kỳ và những chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mầm non Việt Nam.
🔰 Quan điểm áp dụng STEM+Arts trong giáo dục Việt Nam Vì sao nên đưa STEM + Arts vào chương trình giáo dục mầm non? 
🔰 STEM+Arts được triển khai như thế nào trong giáo dục sớm tại các nước phát triển? STEM+Arts trong giáo dục sớm tại Hoa Kỳ? 1 tiết học mầm non tại Hoa Kỳ có gì?
🔰 Cách triển khai và áp dụng ĐÚNG tinh thần STEM+Arts tại trường mầm non - Xây dựng kế hoạch triển khai, Xây dựng giờ học theo phương pháp STEM + Arts thông qua bộ học cụ Jello
🎯 Các cơ hội khi tham gia chương trình:
🔰 MIỄN PHÍ đào tạo và cấp chứng nhận Đã tham gia chương trình đào tạo về ứng dụng phương pháp STEM + Arts trong giáo dục mầm non bởi EIE Hoa Kỳ.
🔰 Các cơ hội được gặp gỡ, làm việc với các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước
🔰 Cơ hội giao lưu và tiếp xúc với các đơn vị trường mầm non trên toàn quốc
🎯 Thông tin đăng ký:
Phí tham dự:
- Đối với giáo viên các trường thuộc hệ thống đối tác: 100.000 (chi phí tài liệu, đồ ăn nhẹ, bữa trưa)
- Đối với giáo viên tại các trường khác: 150.000/người (chi phí tài liệu, đồ ăn nhẹ, bữa trưa)
Vui lòng đăng ký tại link: 
http://bit.ly/2JMnRy2 (Số lượng có hạn. Các đơn vị vui lòng đăng ký sớm để BTC sắp xếp)
*Hạn cuối đăng ký tham dự sự kiện: 23.10.2018
*Mọi chi tiết xin liên hệ:
Nguyễn Ngân - Quản lý các chương trình hợp tác giáo dục mầm non 
+84 (0)8 32005910 P +84 (0)983 205 147
Email: nguyenngan@stemschoolvn.org
Tags : stem giáo dục
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}