Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn nghệ sỹ:

 

Họa sĩ Phan Thiết tự đẩy mình vào cõi Mê

Vũ Gia Hà | Thứ Bảy, 04/05/2019 20:04 GMT +7

Vanhien.vn – Họa sĩ Phan Thiết, một cá tính mới, đặc biệt. Ông đã “đẩy” người xem cùng ông đi vào cõi Mê do chính ông tạo ra. Trong đó là những hỗn mang, dục tính, mê mẩn, hoang tưởng, sung sướng, đau đớn và cả sự tĩnh lặng đến lạ thường.

Mê (bìa trước và sau). Ảnh: Vũ Gia Hà

Chiều ngày 4/5/2019, tại CÀ PHÊ THỨ BẢY, 3A Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã diễn ra buổi trò chuyện về chủ đề Mê – tên cuốn sách vừa ra đời của Họa sĩ Phan Thiết. Tác phẩm giới thiệu 38 tranh acrylic, 3 tranh sơn mài và 3 tượng tròn cho triển lãm cá nhân của ông.

Mê như là một quan niệm sống của Phan Thiết. Mê với những tên bức tranh rất “mê”: Mê 1, Xuân dục 1, Ngày xanh, Mê 2, Giấc xanh, Biển đàn bà, Núi đàn ông, Bướm đêm, Mùa yêu, Dục, Lụy ba đào... Có rất nhiều nghệ sĩ và người xem đã đến Mê cùng Nẫu – tên khác của Phan Thiết.

Họa sĩ Phan Thiết. Ảnh: Vũ Gia Hà

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải là người dẫn dắt câu chuyện. Ông đánh giá cao Họa sĩ Phan Thiết, và cho rằng, Phan Thiết là người dũng cảm, đã theo đuổi nghề vẽ cho đến hôm nay, trong khi đó có nhiều người cùng trang lứa, học chung trường đều bỏ cả. Đào Châu Hải lo lắng, với chủ đề Mê, Phan Thiết khó lòng mà diễn giải được hết bằng lời. Cũng như, Phan Thiết có đi đến được tận cùng cõi Mê trong hội họa?

Nhà văn - Nhà thơ Đặng Thân. Ảnh: Vũ Gia Hà

Họa sĩ Phan Thiết, tuy có vẻ “ngổ ngáo” nhưng khi đến lượt nói cũng không nói đến đâu vào đâu, những câu chữ không ăn khớp và người nghe phải lắng tai thật kỹ mới hiểu được ý ông. Và nếu có diễn lại thì diễn như sau:

Tôi chọn chủ đề là Mê, vì đó là quan niệm của cá nhân tôi. Người ta đến xem tranh nói tôi hậu hiện đại, đương đại, phóng đại gì gì đó. Tôi không quan trọng đến điều đó. Đặng Thân cho rằng tôi có sự phá cách. Tôi đi tìm cái mới, cái mới cho riêng mình.

Trong quá trình vẽ trước đây, có lẽ, tôi đã tìm ra cái đẹp, nhưng cá tính thì chưa thấy đâu, cái đẹp mà họa sĩ nào cũng tìm được. Khi đó, tôi không có Điểm tựa, để từ đó mà bật lên. Mê lần này không phải là mê, mà có tỉnh, có mê, hiện thực, hoang tưởng...

Họa sĩ nào khi đã vẽ đều đặt ra quan niệm cho mình. Tôi cũng thế. Tôi quan sát hội họa trong và ngoài nước nhiều năm qua, thấy chúng ta rời bỏ tự nhiên và cái ban đầu nguyên sơ của nó. Tôi quay lại với cái ban đầu đó, tìm sự đơn giản trong từng nét vẽ, màu sắc. Cái quay lại ban đầu mới lạ.

Tôi quyết tâm rời bỏ cái cũ trong tôi và trong hội họa, giảm thiểu đến mức có thể về các yếu tố liên quan để tạo nên một bức vẽ.  Tôi thích sự mạnh mẽ và vẽ đường cong. Tôi thấy đường cong xuất hiện rất ít trong hội họa.Trong mỗi bức vẽ của tôi đều chứa nhân sinh quan của tôi.

Hình thức và nội dung là câu hỏi muôn thuở trong nghệ thuật. Hai cái này chẳng bao giờ tách rời nhau. Nhưng nó phải chuyển tải được cái nội dung mới của mình, cái nội dung muốn biểu đạt. Nội dung và hình thức không có gì chia rẽ cả.

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải. Ảnh: Vũ Gia Hà

Phan Thiết nói đi nói lại cũng có nhiêu đó. Muốn hiểu ông thì xem tranh của ông. Để giải quyết khâu “khó nói” của ngài họa sĩ, Nhà văn – Nhà thơ Đặng Thân đã vào ứng cứu. Đặng Thân cho thấy Phan Thiết của hôm nay đã trải qua nhiều giai đoạn, và “ăn” nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, cũng như kinh qua nhiều thời điểm khác nhau của dân tộc. Trước đây, Phan Thiết có vẻ đáng thương và lẫn vào cái chung. Chưa ai thấy cái riêng ở đâu. Người ta bảo Phan Thiết vẽ giỏi đấy, nhưng chả nhớ tay này có bức vẽ gì.

"Bộ 3" đang... Mê. Ảnh: Vũ Gia Hà

Ông đi từ vẽ tranh cổ động, đến chân dung, phong cảnh, truyền thống, hiện đại... Ở chủ để nào, Phan Thiết cũng đạt được đỉnh cao. Nhưng đó chỉ là đỉnh cao của một... học trò ngoan. Phan Thiết trước đây là một “kho bãi” không có sắp đặt, nhưng hôm nay, Phan Thiết đã đi từ Dục đến Mê.

Nhà văn Nguyễn Hoàng Đức (bìa phải). Ảnh: Vũ Gia Hà

Phan Thiết là một cá tính. Phan Thiết đặc biệt. Đến Mê, Phan Thiết mới là một Phan Thiết khác. Ông vẽ cả về nuy, đạo, về tôn giáo, sinh thực khí, nhất là sinh thực khí nam được ông vẽ mạnh bạo cả chùm, và đó là sự phá cách. Tất cả đã tạo nên cái Mê Thiết.

Mê 5. Ảnh chụp lại từ Mê.

Xuân dục 2. Ảnh chụp lại từ Mê.

Vài nét về Họa sĩ Phan Thiết

Họa sĩ Phan Thiết sinh năm 1953, người Hà Nội.

Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật (trường Yết Kiêu).

Trưởng phòng hội họa Công ty Mỹ thuật Trung Ương.

Có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và trong các sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.

 

 

 

 

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}