Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Xã Hội:

 

Khởi công các gói thầu cuối cùng trong dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

Tráng Phan | Thứ Tư, 08/11/2017 17:40 GMT +7

Ngày 8/11/2017, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức khởi công, chính thức triển khai 3 gói thầu xây lắp nhánh phía Đông thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, là một dự án thành phần trong dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2010 và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Lễ khởi công chính thức triển khai 3 gói thầu xây lắp nhánh phía Đông thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014, dự kiến hoàn thành năm 2020. Khi hoàn thành dự án đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, khai thác thế mạnh phát triển kinh tế thu hút đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,7km đi qua các tỉnh Long An, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy cùng khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, vì thế vậy phải xây dựng tới trên 20km cầu, trong đó đặc biệt có hai cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (vượt sông Xoài Rạch) dài 2,76km  nối huyện Nhà Bè và Huyện Cần Giờ của TPHCM, có khẩu độ nhịp chính dài 375m; cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu dài 3,186km, nối huyện Cần Giờ, TP. HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả hai cầu có tỉnh độ không thông thuyền 55m - độ tỉnh không lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay. Dự án sẽ xây dựng sáu nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo quá trình khai thác như: Trung tâm điều hành giao thông( ITS); Trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí...

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 tỷ USD) trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Dự án được quản lý theo hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án và đại diện chủ đầu tư là ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển kinh tế có bước đột phá. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Việt Nam tuy còn là nước nghèo, nhưng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xác định phải có những bước phát triển đột phá, trong đó giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một dự án trọng điểm quốc gia, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ kết nối vùng  ĐBSCL với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này cũng là đường tránh để giảm tải lượng xe quá cảnh qua TP. HCM.

Hiện tại dự án đang thi công đồng loạt 8 gói thầu và hôm nay tiếp tục triển khai thi công toàn bộ 3 gói thầu còn lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}