Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn

Phụng Thiên - Thiên Ân | Thứ Hai, 31/12/2018 17:04 GMT +7

vanhien.vn - Hàng năm, cứ từ khoảng tết Dương lịch tới tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa lại trở nên nhộn nhịp hơn. Có lẽ đây chính là khoảng thời gian mà mọi người mua sắm nhiều nhất trong năm. Cùng với sự đa dạng của rất nhiều loại mặt hàng được bày bán, bên cạnh những thương hiệu uy tín trên thị trường, những mặt hàng không đạt chất lượng và không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi khắp nơi. Phóng viên Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam-VUSTA).

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, ông Vũ Văn Trung cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong thời gian qua, cuộc đấu tranh chống nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn đã được cả xã hội, từ các cấp quản lý nhà nước, đến cộng đồng người tiêu dùng và cả các nhà sản xuất kinh doanh chân chính, có uy tín, tiến hành mạnh mẽ và đã thu được những kết quả đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn gây tổn hại đáng kể không chỉ cho quyền lợi người tiêu dùng, mà còn cho cả Nhà nước, cho quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh uy tín, hợp pháp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam, cuối cùng là cho sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước. Để làm giảm mạnh hơn nữa, tiến tới xoá bỏ triệt để tình trạng này trong thời gian tới, chúng tôi thấy rằng toàn xã hội phải tiếp tục vào cuộc, vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, trong đó ngành Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan của các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế giữ vai trò quan trọng hàng đầu.

Là hội của người tiêu dùng toàn quốc, vì quyền lợi của người tiêu dùng toàn quốc, được thành lập theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam xác định rõ tôn chỉ, mục đích của mình là có trách nhiệm và tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cả nước, là địa chỉ gần gũi, tin cậy của người tiêu dùng cả nước. Hội xác định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn luôn luôn là một trọng tâm công tác lớn, quan trọng của Hội.

Ông Vũ Văn Trung cũng chia sẻ, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc đang ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam mong muốn gửi đến người tiêu dùng cả nước lời khuyến cáo chân tình.

Trước hết, mỗi người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình. Người tiêu dùng cần tìm hiểu thật kỹ hàng hoá, lựa chọn chuẩn xác hàng và người bán trước khi mua, kể cả mua hàng trực tiếp tại các chợ, các cửa hàng và kể cả mua hàng trên mạng. Tuyệt đối không mua hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Mua bán trên mạng là hình thức mới, đang phát triển mạnh tại nước ta. Khi mua hàng trên mạng, người mua càng cần tìm hiểu thật kỹ mặt hàng định mua và nhà bán hàng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến người thân quen đã có kinh nghiệm, để tránh mua phải hàng bị cung cấp thông tin không đúng sự thật, hoặc giao hàng thiếu, giao hàng chậm, hoặc không được cung cấp chứng từ giao dịch và các rắc rối, rủi ro khác có thể có.

Hoạt động quảng cáo, tiếp thị bán hàng lâu nay đang diễn ra rất đa dạng, rầm rộ và sâu rộng, trong đó cũng có lẫn cả quảng cáo, tiếp thị bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn và hàng được quảng cáo thổi phồng chất lượng và công dụng, không đúng sự thật. Mỗi người tiêu dùng nên tỉnh táo, cảnh giác trước những quảng cáo, tiếp thị này.

Chúng ta hãy hành động với phương châm giống như trong phòng chữa bệnh là “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Mỗi người tiêu dùng hãy là Người tiêu dùng thông minh. Kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn. Đây chính là điều quan trọng nhất.

 Tuy nhiên, khi đã mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn, mỗi người tiêu dùngkhông nên giữ tâm lý e ngại, im lặng, tránh va chạm. Mà phải sẵn sàng lên tiếng đòi bảo vệ quyền lợi chính đáng của chính mình, vì người tiêu dùng có các quyền đã được luật định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

 Các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng:

- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng đài 18006838.

- Các Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về phía Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trung ương Hội và mạng lưới 52 Hội thành viên tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương luôn sẵn sànggiúp người tiêu dùngtư vấn giải quyết khiếu kiện và tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Địa chỉ Trung ương Hội: 214, ngõ 22 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội. Đt: 0243.227.2086.

Tết Kỷ Hợi 2019 sắp đến, các mặt hàng người tiêu dùng mua nhiều sẽ là quần áo, bánh kẹo, rượu bia và thực phẩm ngày Tết, Hội rất mong cộng đồng người tiêu dùng lưu tâm lời khuyến cáo trên của Hội.

Nhân dịp này, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam xin được kính chúc Cộng đồng Người tiêu dùng cả nước Năm Mới 2019 An Khang, Hạnh Phúc!

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}