Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Thị trường:

 

Kinh doanh đa cấp: Biến tướng núp bóng bán hàng online - (Bài 3)

Nhật Nguyên | Thứ Bảy, 11/07/2020 21:51 GMT +7

Kinh doanh đa cấp: Biến tướng núp bóng bán hàng online

Thành công lớn nhất mà tôi đạt được đó chính là thuyết phục được người chồng của tôi thay đổi cách nhìn về bán hàng online. Trước đây anh coi thường việc này nhưng năm ngoái chính anh là người nói với tôi ‘anh sẽ đồng hành với em’. Ở đây còn có bao nhiêu người bị chính người chồng hay bạn bè người thân coi thường vì bán hàng online hãy về với Team của tôi, tôi sẽ giúp các bạn vượt qua mọi rào cản…”

Bình cũ rượu mới

Tưởng như lối hành văn đầy mùi mê hoặc này đã lui vào dĩ vãng và chết dần chết mòn ở xó xỉnh nào đó nhưng thật bất ngờ nó vẫn tiếp tục sống và hiện diện bất cứ nơi đâu dưới nhiều dạng hình hài. Những đoạn diễn thuyết hùng hồn như thế vẫn tràn lan trên các Mạng Xã Hội, nơi vốn là mảnh đất màu mỡ cho đa cấp biến tướng núp bóng giăng bẫy chờ sẵn các “mẹ bỉm sữa” inbox là “nổ đơn”. Điều nguy hiểm nhất là những người đang tiếp tay cho đa cấp biến tướng núp bóng dưới hình thức bán hàng online lại chính là người thân, bạn bè, đồng nghiệp thành ra chẳng có mấy ai đề phòng, đến khi ai đó lún quá sâu vào hệ thống thì thật khó thoát ra.

Như đã nói ở những bài trước, mô hình kinh doanh đa cấp về bản chất không có gì là xấu và bán hàng online chẳng có tội tình gì nhưng nó trở nên méo mó biến dạng khi một cá nhân hay một nhóm người nào đó đã lợi dụng để trục lợi cho mình. Nhất là thời đại 4.0 ai cũng có Smartphone kết nối wifi sử dụng Facebook, Zalo… nên việc bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội thật quá đơn giản. Và đương nhiên những người lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để trục lợi đã khéo léo lồng ghép xây dựng hệ thống đội ngũ của mình dưới dạng bán hàng online thật quá tiện lợi vừa đơn giản, vừa tiết kiệm nhất là qua mặt các cơ quan chức năng hết sức vi diệu.

 

Sáng ra mở mắt chỉ cần lượn Facebook, lướt Zalo vài vòng đã thấy đầy ắp thông tin của các “mẹ bỉm sữa”: nào là giới thiệu công năng kinh điển của một loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mình vừa mới dùng, nào là việc vừa được thăng chức thành đại lý với mức doanh thu lên như diều gặp gió, nào là hình chụp đơn hàng, những thùng hàng vừa cập bến, nào là những phản hồi tốt đẹp của khách, nào là những tin nhắn báo tài khoản vừa nhận tiền, nào là những hình ảnh váy vóc, trang điểm đẹp đẽ đi dự hội nghị sang chảnh, và còn có cả hình ảnh của các đức ông chồng miệt mài đi giao hàng cho vợ, rồi thì vân vân và mây mây. Có lẽ bây giờ nếu như Charles Ponzi sống lại ông cũng không thể tưởng tượng ra mô hình đa cấp “hoa hồng nhị phân” ông gây dựng ngày nào giờ nó lại có nhiều hình thái hoạt động và sống khỏe dưới bóng của người anh hùng cách mạng công nghệ 4.0.

Thời Ponzi xây dựng hệ thống “hoa hồng nhị phân” là hính thái đa cấp sơ khai, lúc ấy hệ thống mà ông sinh ra chỉ là việc huy động tiền của người tham gia qua việc trả lãi cao ngất ngây. Theo thời gian con người ta khôn ra nên chẳng có ai còn ngây thơ tin vào miếng bánh lãi suất cao mà đổ tiền cho vay, thế là mô hình bán hàng đa cấp sinh ra, sau khi dự hội nghị giới thiệu ai đồng ý tham gia thì đặt cọc và mua hàng về dùng rồi giới thiệu cho người khác. Nhưng tới nay, thì việc xây dựng hệ thống bán hàng đa cấp đơn giản hơn bao giờ hết vì có điện thoại thông minh, có mạng xã hội hỗ trợ đắc lực nên việc xây dựng một hệ thống chẳng phức tạp là mấy.

Xây dựng hệ thống đơn giản

Trở thành Boss tức F0 thật quá đơn giản, chỉ cần mất 3 ngày để thành lập một công ty trong sản xuất kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Tiếp đến F0 đi tìm mua các nguyên liệu về trực tiếp pha chế, chế tạo ra sản phẩm hoặc đặt hàng các đơn vị ra công sản xuất rồi mang về đóng gói, đóng hộp, dán tem và “ban” cho sản phẩm mới X-Y-Z này những công dụng thần kỳ kèm theo mức giá cao gấp 100 lần ch phí sản xuất. Việc tiếp theo rất đơn giản là F0 thuê thợ chụp ảnh boss thật sang trọng rồi “ném” lên các diễn đàn cùng với sản phẩm “siêu thần kỳ X-Y-Z” mà chẳng cần kiểm nghiệm, giám định của bất cứ cơ quan nào.

 

Việc tiếp theo của Boss (F0) chính là thu phục F1 với hàng loạt chính sách ưu đãi. Ban đầu F0 giới thiệu công năng của sản phẩm “X-Y-Z” và “dụ” F1 sử dụng thử nghiệm sản phẩm, đồng thời đưa ra hàng loạt ưu đãi với các mức hoa hồng tăng theo số lượng sản phẩm nhập mỗi lần. Chẳng hạn như nhập một lúc 2.000 sản phẩm sẽ lập tức được chiết khấu 60% trên giá niêm yết và được “phong chức” thành Nhà Phân Phối hoặc Tổng Đại Lý.

Nếu xây dựng được khoảng 10 Nhà Phân Phối hoặc Tổng Đại Lý F1, F0 đã bán được 20.000 sản phẩm và từ đó F0 tiếp tục tìm kiếm các F1 mới, còn các F1 đã chót mua hàng với số lượng lớn rồi nên buộc phải xây dựng hệ thống (Team) của mình để phân phối sản phẩm thu hồi vốn. F1 đưa ra chính sách lôi kéo F2 như phong chức “Đại Lý” và chiết khấu hoa hồng chừng 30% khi nhập một lúc 500 sản phẩm. Như vậy chỉ cần xây dựng được 4 đại lý là F1 đã đẩy trôi 2.000 sản phẩm và hưởng 30% hoa hồng.

Các Đại Lý F2 lại tiếp tục đi tìm kiếm và xây dựng đội ngũ F3 với chính sách trả 10 đến 15% hoa hồng mỗi lần mua hoặc nhập hàng. Để khuyến khích F3 nhập nhiều hàng, F2 đề xuất phong danh hiệu Bán Sỉ và 15% hoa hồng nếu mỗi lần nhập 100 sản phẩm, còn nếu chỉ nhập 50 sản phẩm một lúc thì sẽ được phong làm Bán Lẻ và hưởng 10% hoa hồng. Như vậy F2 chỉ cần xây dựng được đội ngũ 3 Bán Sỉ và 4 Bán Lẻ là sẽ đẩy hết 500 sản phẩm trong vòng một nốt nhạc và thu về 15% hoa hồng.

Tiếp đến F3 là các nhà Bán Lẻ, Bán Sỉ sẽ tự đi xây dựng đội ngũ cộng tác viên F4 của mình với mức chiết khấu hoa hồng khoảng 5% cho mỗi sản phẩm được giới thiệu. Các cộng tác viên F4 chỉ cần bỏ nước bọt giới thiệu mua hàng mà không phải bỏ vốn để nhập hàng, một thời gian F4 thấy bán được hàng nên tìm cách nâng cấp mình thành các F cao hơn nên đã bỏ tiền ra nhập nhiều hàng của các F cao hơn về bán. Vậy là từ F0 hệ thống bán hàng đa cấp online đã hình thành hệ thống dày đặc và ràng rịt đến nỗi có những thời điểm chỉ cần mở mạng xã hội ra là trên bảng tin đã tràn ngập hình ảnh, thông tin và sự kêu gọi kiếm tiền từ sản phẩm X-Y-Z do các “mẹ bỉm sữa” mới tham gia cập nhật. Liệu còn con đường nào ngắn hơn và hiệu quả hơn để sản phẩm X-Y-Z đi từ tay nhà sản xuất F0 đến tay người tiêu dùng Fn hay không.

 

Mật ngọt chết ruồi

Điều đáng nói ở đây là các Boss (F0) đã tính toán rất kỹ. Họ đánh vào tâm lý muốn ngồi nhà kiếm tiền khẳng định bản thân của các “mẹ bỉm sữa”. Hơn nữa là các sản phẩm làm đẹp hay thực phẩm chức năng F0 đưa ra cũng để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, tăng cường sức khỏe của các “mẹ bỉm sữa” đang trong thời gian “xồ xề”. Thế là một mũi tên trúng hai đích, các “mẹ bỉm sửa” vừa được dùng những sản phẩm làm đẹp thần kỳ giúp giảm cân, giảm xấu với giá hợp lý lại vừa có cơ hội kiếm tiền qua việc giới thiệu và bán sản phẩm X-Y-Z siêu công dụng.

Tất cả các thành viên từ F1 đến Fn khi đã tham gia vào hệ thống sẽ được đào tạo hết sức kỹ lưỡng và bài bản. Từ việc viết content, caption, status đến việc chọn các feedback hay hình ảnh minh họa ấn tượng để đăng tải đều được lựa chọn cẩn thận từng ly từng tí. Trên cả là những thành viên có thành tích ấn tượng như thường xuyên nhập và bán được nhiều hàng sẽ được F0 mời đến các hội nghị để vinh danh, nào là váy áo rộn ràng, trang điểm sang trọng, chụp ảnh ấn tượng, check in đẳng cấp, gặp gỡ nhiều người nổi tiếng thì mấy “mẹ bỉm sữa” nào có thể cưỡng lại được. Chồng con cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp thấy thế ai cũng phải ngưỡng mộ bái phục những nữ doanh nhân đảm đang.

Những kiến thức kinh doanh đổi đời được “nhồi nhét” vào đầu các “mẹ bỉm sữa” đang nóng lòng khẳng định bản thân. Những phụ nữ đứng trên bục thao thao giảng thuyết rằng: “trước đây tôi cũng giống như các bạn, chồng con, cha mẹ, người thân, bạn bè coi việc bán hàng online chẳng ra gì nhưng nay thì khác doanh thu của tôi đã đạt con số 6 tỉ đồng, tôi không thể tưởng tượng được huống hồ chồng con, cha mẹ, người thân bạn bè của tôi. Tất cả họ đã bị khuất phục vì nhờ kinh doanh online, thự mọi người coi thường, tới nay tôi đã mua được nhà, tậu được xe và người chồng của tôi đã nói với tôi rằng ‘anh muốn đồng hành với em’. Ở đây có bao nhiêu bạn là tôi trước kia thì giơ tay… tại sao các bạn lại không thể trở thành tôi hôm nay trong tương lại?”. Những tràng pháo tay kéo dài hàng phút đồng hồ, hàng loạt nữ doanh nhân được sinh ra trong tích tắc, hàng ngàn sản phẩm X-Y-Z được bán trong vòng một nốt nhạc.

 

Câu hỏi đặt ra là bạn có thể cán mốc doanh thu 6 tỉ trong một năm hay không. Câu trả lời là hoàn toàn toàn có thể, thậm chí rất đơn giản nếu bạn là F1 và online mỗi ngày chừng 3-4 giờ. Giả sử giá niêm yết bán ra của X-Y-Z là 300k/sản phẩm, và để đạt mức 6 tỉ bạn sẽ phải nhập 20.000 sản phẩm. Trong một năm bạn phải bố trí xoay vòng làm sao nhập đủ 20.000 sản phẩm với mức chiết khấu hoa hồng là 60% nên thực chất số vốn bỏ ra tổng cộng chỉ là 2,4 tỉ tức là mỗi tháng bạn nhập khoảng 1.800 sản phẩm và bỏ ra khoảng 200 triệu tiền vốn. Nếu bán hết bạn có thể thu được 3,6 tỉ/năm, nếu cắt 30% hoa hồng sản phẩm cho cấp dưới (F2 trở đi) bạn vẫn có cơ hội đạt lợi nhuận 1,8 tỉ/năm. Và nghiễm nhiên bạn đem 1,8 tỉ đi mua nhà và xe trả góp rồi lại tiếp tục bước sang năm kinh doanh thứ 2 với công thức như thế thì bạn thừa sức trả hết sạch số tiền nợ còn lại và còn có khi mua nhà mua xe mới.

Như thế thì việc bán hàng online như thế là quá tốt, vừa có công việc ổn định lại có một doanh thu khủng và lợi nhuận ngoài mong ước trong khi mỗi ngày chỉ cần dành 3-4 tiếng online, ảnh và content, feedback… thì đã có giáo trình viết sẵn chỉ việc copy rồi đăng status. Quá đơn giản, đơn giản đến mức không thể tưởng được vậy thì tại sao lại coi thường việc bán hàng online của các “mẹ bỉm sữa”. Vấn đề mấu chốt là nằm ở chỗ, các “mẹ bỉm sữa” vì miếng mồi ngon mật ngọt mang tên “lợi nhuận cao” do F0 đưa ra nên đã bị mờ mắt, cộng với tấm lòng tham lam các mẹ đã tìm mọi cách để đẩy được hàng đi hòng thu về lợi nhuận mà chẳng hề quan tâm đến chất lượng và giá trị thực sự của sản phẩm.

Các “mẹ bỉm sữa” đâu biết rằng, sản phẩm X-Y-Z với giá niêm yết 300k kia thực chất các Boss chỉ mất có 3k chi phí sản xuất (Hộp 1k + Kem 1k + Tem bao bì 1k). Và nữa là những công dụng thần thánh mà F0 đưa ra chỉ là hão huyền, chỉ là lừa đảo mà thôi, chẳng hề có chứng nhận, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng nào hết. Không tin các mẹ chỉ cần gõ tên sản phẩm với tên công ty lên công cụ tìm kiếm lập tức hàng loạt kết quả nói về sản phẩm X-Y-Z “lừa đảo” sẽ nổi lên trên đầu.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng về quản lý thị trưởng, chất lượng sản phẩm đã phanh phui hàng loạt những sản phẩm nhảm nhí không có đăng ký chất lượng nhưng lại đăng tải hàng loạt công năng phi thường và mức giá niêm yết trên giời. Thế nhưng vấn nạn đa cấp biến tướng núp bóng hình thức bán hàng online vẫn không có chiều hướng bị ngăn chặn mà ngược lại vẫn âm thầm nở rộ và hoạt động lén lút qua nhiều lớp vỏ bọc. Thật khó có thể tiêu diệt được hết mô hình biến tướng này vì chúng bám rễ vào công nghệ và tài khoản mạng xã hội của rất nhiều người. Trong đó, cũng có không ít người đã phát hiện ra sản phẩm kém chất lượng, giá cao, lừa đảo nhưng không dám tố giác do nằm trong hệ thống và đã nhập rất nhiều hàng nên phải cố gắng đẩy hàng đi để thu hồi vốn.

 

Vì thế để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của mô hình đa cấp biến tướng cực kỳ nguy hiểm này, mỗi người dân nhất là các “mẹ bỉm sữa” cần chú ý đề phòng để không vì lợi nhuận cao mà mờ mắt đưa chân dấn thân vào mô hình đa cấp online. Mô hình này đã gây ra mâu thuẫn, chia ly cho không ít gia đình gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội và sự phát triển kinh tế của địa phương. Vì thế, nếu trong trường hợp đã chót tham gia vào các hệ thống này thì hãy nhanh chóng dừng lại, thu thập chứng cứ về chất lượng sản phẩm và báo cho nhà chức trách biết càng sớm càng tốt.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}