Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Thị trường:

 

Kinh doanh đa cấp: Sự biến tướng kỳ ảo - (Bài 2)

Nhật Nguyên | Chủ Nhật, 05/07/2020 14:58 GMT +7

Mô hình kinh doanh đa cấp có nhiều ưu điểm và hiệu quả như vậy nhưng dường như lại bị tẩy chay lại bị khinh miệt thấu xương thấu tủy. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ đa cấp thiên biến vạn hóa theo hướng vụ lợi của một nhóm người khởi tạo. Điều này khiến cho đa cấp trở thành biểu tượng ám chỉ lừa đảo nhưng thực tế những hình thái biến tướng của đa cấp như thế nào thì không phải ai cũng hay.

 

Nỗi đau lớn nhất mà đa cấp biến tướng gây ra đó là đánh mất niềm tin xã hội, gây nhiễu loạn thông tin, chia rẽ tình cảm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Chẳng thế mà nhiều người phải thốt lên “một người đa cấp, cả họ đau đầu” để ám chỉ những hệ quả mà đa cấp biến tướng gây ra. Song điều mà ít người quan tâm đó là tìm hiểu xem thực chất đa cấp đang biến tướng thành những dạng nào.

Giống như Virus, từ chủng loại an toàn ban đầu đa cấp cũng biến tướng thành nhiều chủng loại gây hại. Việc thống kê dịnh dạng định hình chủng loại đa cấp đôi khi chỉ mang tính tương đối nhằm tạo ra hệ thống cơ sở lý thuyết giúp mọi người đề phòng, nhận diện và ứng phó. Vì thế những tổng hợp dưới đây chỉ mang tính ước lệ tượng trưng dựa trên kinh nghiệm và sự quan sát, thu thập dữ liệu để phân biệt các Mô hình đa cấp biến tướng.

Mô hình “Huy động vốn lãi suất cao”: Đây là hình thức được xem là tác nhân phá vỡ sự ổn định của không ít gia đình, dòng tộc, làng quê. Mô hình hoạt động của nó cực kỳ đơn giản, ban đầu F0 vẽ ra một loạt dự án với tương lai mê li. Từ đó F0 huy động vốn từ F1 (phần đa là những phụ nữ luống tuổi nhàn dỗi) với lời hứa trả lãi khủng gấp vạn lãi ngân hàng. F1 nghe bùi tai về đem toàn bộ tiền gom góp của gia đình đem cho F0 vay và F0 lập tức cắt 10% trả lãi. Thấy ngon ăn, F1 tiếp tục huy động tiền nhàn dỗi của người thân, bạn bè (F2) đem đến cho F0 vay và nhận mức lãi cao hơn 10% nếu chỉ vay bằng miệng. F1 thấy hời gật đầu đồng ý cắt một phần lãi nhận từ F0 trả cho F2 rồi lại tiếp tục huy động và huy động. Một thời gian sau, dự án “toang” và F0 cao chạy xa bay bỏ lại một bãi chiến trường ngổn ngang nợ nần cho F1 giải quyết.

 

Mô hình “Đặt cọc và bán hàng”: Mô hình này cũng xuất hiện khá lâu tại Việt Nam từ những năm 2000. Về cơ bản, mô hình này còn giữ được khá nhiều bản chất tốt đẹp của đa cấp. Những sản phẩm được F0 đưa vào kinh doanh là những sản phẩm độc quyền và có chất lượng khá tuyệt vời. Ai sử dụng sản phẩm của F0 đều “OK” nhưng vấn đề nảy sinh khi Fn muốn tham gia vào hệ thống ngoài việc mua sản phẩm về sử dụng thì còn phải đóng một khoản tiền đặt cọc. Trong một thời gian xác định, nếu Fn không giới thiệu, không bán được một lượng sản phẩm nhất định thì sẽ mất đứt khoản tiền đặt cọc. Số tiền đặt cọc này sẽ được chia cho cấp trên của Fn, từ F0 đến Fn-1 theo bảng tỉ lệ mà F0 đã đặt ra. Vì thế, tất cả các thế hệ F cấp dưới trong hệ thống phải làm sao cho người khác mua sản phẩm nhằm để hưởng hoa hồng và mở rộng chi nhánh, còn cấp dưới có tiếp tục bán được hàng hay không thì mặc kệ. Nhờ đó F0 cứ việc ngồi rung đùi hưởng thụ vì vừa bán được hàng lại có cơ hội hưởng không ít phần trăm đặt cọc.

Mô hình “Bán hàng - Giật cấp Online”: Mô hình này hiện tại mọc lên như nấm sau mưa dưới hình thức “bán hàng online”. Mô hình này phát triển khá đơn giản, chỉ cần F0 tạo ra một sản phẩm X, Y, Z nào đó như cao đa năng, kem tuyệt diệu, thực phẩm chức năng tuyệt hảo… với hàng loạt công năng công dụng kinh điển và một mức giá đính kèm cao ngất ngây. Thứ tự các F hay các Team được định hình tương ứng theo kiểu nhà phân phối rồi thì tổng đại lý, đại lý, bán sỉ, bán lẻ, cộng tác viên… rất hoành tráng. F0 thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, vinh danh cấp dưới của mình tại những nơi sang trọng và đẳng cấp. Với lối văn lôi kéo hoạt bát đặc trưng “tận dụng thời gian rảnh rỗi, ngày online 3 tiếng kiếm 6-7 triệu một tháng, inbox để được hướng dẫn tận tình” đã dần thu các “mẹ bỉm sữa” tham gia cuồng nhiệt vì ở nhà trông con rảnh rỗi lại muốn kiếm tiền thể hiện bản lĩnh.

 

Vì thế trên tường của các mẹ này thường xuyên xuất hiện những dòng trạng thái, những hình ảnh về sản phẩm, nhất là lối văn “đắt hàng như tôm tươi” hay những phản hồi cực chất, tiền nổ tài khoản liên tục… Thế nhưng thực chất số lượng hàng bán ra thật khó kiểm chứng. Và để được “nâng cấp” lên một tầm cao mới thì các mẹ phải bỏ ra một số tiền để nhập hàng về, bù lại từ bán lẻ sẽ được nâng cấp thành bán sỉ hay đại lý kèm theo một khoản “tiền hoa hồng không hề nhỏ” được trả trực tiếp. Sau một thời gian xây dựng hệ thống đội ngũ, hệ thống với một lượng hàng khổng lồ được tiêu thụ F0 đã thu về một mớ khơ khớ và lúc ấy cũng là lúc thoái trào, sản phẩm X, Y, Z dần dần biến mất trên thị trường bỏ lại những bà mẹ bỉm sữa nằm ôm con và tiếp tục mơ giấc mơ “giật cấp” trở thành nhà phân phối, trở thành tổng đại lý mặc váy quyến rũ, trang điểm lung linh đi dự sự kiện tại các nhà hàng, khách sạn, resort sang chảnh và chụp ảnh đăng Facebook ầm ào.

Mô hình “bán thứ không tồn tại”: Đây là mô hình mới và biến chuyển huyền ảo. Một nhóm người tạo ra các sàn giao dịch ảo rồi đăng bán cổ phần, cổ phiếu, dự án kêu gọi nhà đầu tư nhưng thực chất họ đang bán nhứng thứ không tồn tại. Người tham gia bỏ tiền đầu tư vào các dự án hư hư thực thực, bỏ tiền mua cổ phần, cổ phiếu ảo vô danh vô định. Ban đầu, chi phí đầu tư hay mua cổ phiếu cực kỳ thấp trong khi lợi nhuận, cổ tức sinh ra rất nhanh nên càng thu hút người tham gia.

 

Những người tham gia ngoài được chia cổ tức, lợi nhuận còn được nhận hoa hồng khi giới thiệu cho người khác tham gia cùng. Giá cổ phần, cổ phiếu và cổ tức được chia ngày một tăng tỉ lệ thuận với số người tham gia. Điều đó càng làm cho “các nhà đầu tư” hứng thú hơn và không ngừng rót vốn vào các dự án, kế hoạch siêu lợi nhuận. Bỗng một ngày, dự án sụp đổ, cổ phiếu mất giá và đương nhiên số tiền mà nhà đầu tư đã ném vào đột nhiên bốc hơi để lại những hệ lụy vô cùng đau đớn. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã lôi ra ánh sáng nhiều mô hình đa cấp biến tướng dạng này nhằm cảnh báo người dân nhưng dường như mô hình này không hề có dấu hiệu giảm nhiệt, không ít người vẫn tích cực tham gia và không ngừng phổ biến kêu gọi người thân, bạn bè, đồng nghiệp tham gia.

Có thể nói kinh doanh đa cấp là mô hình phân phối sản phàm bình thường nếu không muốn nói là có nhiều ưu việt. Điểm nổi bật của mô hình này là cắt giảm chi phí ở khâu trung gian, giảm giá thành sản phẩm, biến người tiêu dùng thành người phân phối sản phẩm chất lượng. Thế nhưng ở đâu đó vẫn có không ít mô hình đa cấp biến tướng kỳ ảo hòng để lôi kéo khách hàng, trục lợi cho một nhóm người. Vì thế mỗi người cần tỉnh táo khôn ngoan khi đứng trước những miếng mồi mà “đa cấp biến tướng” đã giăng sẵn. Phương thức và thủ đoạn của đa cấp biến tướng sẽ tiếp tục được nhận diện qua bài viết thứ 3: “Kinh doanh đa cấp: Biến tướng núp bóng bán hàng online”.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}